Phản hồi sau bài báo "Phát hiện 2 biên bản khống và lòi thêm biên bản hội đồng ảo":

Ông Phạm Quốc Thái chối bỏ trách nhiệm tại các kết luận thanh tra

Chủ Nhật, 12/03/2023 18:20

|

(CATP) Ông Phạm Quốc Thái gửi "Đơn kiến nghị, ngày 27-02-2023" đến Chuyên đề Công an TPHCM (nhận ngày 07-3-2023), ký tên Phạm Quốc Thái, ghi là Trưởng khoa Cơ khí giao thông Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, là cá nhân, không có dấu, cũng như xác nhận của nhà trường. Cho thấy đây là cá nhân của ông Thái, nhưng lại mang danh "tập thể, nhà trường" là sai bản chất vụ việc. Hơn nữa, tại các bài phản ánh, đều nêu "P.Q.T" và trích đúng nguyên văn trong các nội dung kết luận thanh tra của Đại học Bách Khoa và Đại học Đà Nẵng, song "Đơn kiến nghị” của ông Thái đều chối bỏ, rũ sạch trách nhiệm…

Ông Phạm Quốc Thái tự nhận là "P.Q.T"

Trong "Đơn kiến nghị”, ông Phạm Quốc Thái cho rằng "không có trách nhiệm" theo như phản ánh... Chúng tôi khẳng định các bài báo phản ánh đều không nêu tên ông Phạm Quốc Thái cùng các nhân vật khác mà theo kết luận thanh tra là đã quá rõ ràng. Các bài báo chỉ nêu tắt (P.Q.T)... và trích nguyên văn các nội dung đã nêu rõ tại các kết luận thanh tra của Giám đốc Đại học Đà Nẵng, kết luận thanh tra của Đại học Bách khoa... Đến nay, ngày 10-3-2023, theo phản ánh từ đơn thư gửi đến Chuyên đề Công an TPHCM, thì tại các kết luận thanh tra vẫn chưa xử lý dứt điểm? Những phản ánh của bản thân người gửi đơn tố cáo ông Phạm Quốc Thái, là cựu thầy giáo, tiến sĩ, người có bề dày giảng dạy, là thầy giáo của Khoa, vừa về hưu, cũng là người bức xúc nhất trước những hành vi có dấu hiệu tiêu cực.

Trường ĐHBKĐN kết luận: "Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với bà V.H.T trong việc ký khống 2 biên bản. Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối ông Phạm Quốc Thái trong việc thực hiện nhiệm vụ với vai trò là cán bộ quản lý Khoa, với vai trò là giảng viên biên soạn giáo trình, với trách nhiệm trong việc tổ chức họp Hội đồng khoa không đảm bảo theo quy định".

Tiến sĩ Lê Văn Tụy bức xúc: "Tôi là cựu Giảng viên chính của Khoa Cơ khí giao thông, Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng (nghỉ hưu từ tháng 12-2022). Tôi xin phản ánh đến Quý cơ quan về các vi phạm của ông Phạm Quốc Thái. Các vi phạm này đã được Thanh tra Trường Đại học Bách khoa và Thanh tra Đại học Đà Nẵng kết luận, nhưng đến nay đã kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mà Trường Đại học Bách khoa và Đại học Đà Nẵng vẫn chưa xử lý.

Việc chậm xử lý đã gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng xấu không những đối với cán bộ, viên chức trong Trường mà còn gây hoài nghi ngoài xã hội; làm ảnh hưởng không tốt đến uy tín của ngành Giáo dục và Đào tạo... Hành vi vi phạm các quy định của Trường, của Ngành giáo dục, và quy định của pháp luật đã được thanh tra các cơ quan có thẩm quyền kết luận, nhưng đến nay chưa xử lý theo quy định đối với hành vi, tính chất, mức độ vi phạm của ông Phạm Quốc Thái. Việc này đã gây dư luận xấu trong cán bộ, công chức, viên chức, người học và nhân dân, làm giảm uy tín...".

Cuốn giáo trình của ông Phạm Quốc Thái, mà kết luận thanh tra nêu rất rõ

Kết luận thanh tra đã nêu rất rõ

Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trích lại nguyên văn những kết luận thanh tra mà chính trong "Đơn kiến nghị” của ông Phạm Quốc Thái lại rũ sạch trơn về trách nhiệm. Tháng 12-2017, ông Đoàn Quang Vinh (hiện đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam trong vụ án tham ô và lừa đảo chiếm đoạt hơn 136 tỷ đồng, Chuyên đề Công an TPHCM đã phản ánh) được điều động, bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng (sau đây viết tắt là ĐHBKĐN) nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đại học Đà Nẵng đã ban hành Kết luận thanh tra về công tác đào tạo và tài chính đối với Trường ĐHBKĐN, ngày 19-01-2021, Giám đốc Đại học Đà Nẵng ban hành Kết luận thanh tra số 431/QĐ-ĐHĐN về việc thanh tra công tác đào tạo và tài chính tại Trường ĐHBKĐN. Ngày 31-5-2021, Giám đốc Đại học Đà Nẵng đã ban hành Kết luận thanh tra số 1988/KL-ĐHĐN (Kết luận thanh tra số 1988) về công tác đào tạo và tài chính tại Trường ĐHBKĐN, trong đó, có rất nhiều "vấn đề”, như "đào tạo chương trình chất lượng cao"...

Còn về cuốn "Giáo trình Hệ thống điện - điện tử động cơ ôtô” của ông Phạm Quốc Thái, đã có kết luận thanh tra việc xảy ra tại Trường ĐHBKĐN là lập khống, ký khống biên bản... gây bức xúc trong dư luận dẫn đến tố cáo thời gian dài. Cuốn giáo trình được công nhận là chính thức tại Trường ĐHBKĐN bị tố, sau đó Giám đốc Đại học Đà Nẵng đã yêu cầu: "Tổ chức rà soát, thực hiện lại việc đánh giá, thẩm định và công nhận Giáo trình "Hệ thống điện - điện tử động cơ ôtô” của ông Phạm Quốc Thái. Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với ông D.V.D, bà V.H.T trong việc lập khống 2 biên bản họp bộ môn. Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với ông Phạm Quốc Thái trong việc thực hiện nhiệm vụ với vai trò là cán bộ quản lý Khoa; với vai trò là giảng viên biên soạn giáo trình".

Trường ĐHBKĐN đã có kết luận về các biên bản khống

Ông Phạm Quốc Thái "chưa hoàn thành đúng chức trách, nhiệm vụ"

Cũng tại kết luận của Đại học Đà Nẵng nêu rất rõ: "Về xác định trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đến 2 biên bản họp bộ môn được lập khống", đối với ông D.V.D, kết quả xác minh cho thấy, trách nhiệm của Trưởng Bộ môn là tổ chức họp Bộ môn để đánh giá đề cương và bản thảo giáo trình, việc ông D.V.D tự ý ký biên bản họp bộ môn nhưng không tổ chức họp là không làm đúng trách nhiệm của người quản lý Bộ môn và ông D. phải chịu trách nhiệm về 2 biên bản họp bộ môn đã ký khống.

Đối với bà V.H.T, tuy không tham gia cuộc họp nhưng đã tự ký vào vị trí Thư ký trong các biên bản họp là đã không trung thực, thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Bà T. phải chịu trách nhiệm cùng với ông D.V.D về việc tạo ra 2 biên bản họp bộ môn khống ngày 04-3-2020 và 05-5-2020. Việc ông Phạm Quốc Thái biết là trong quy trình phải có bước họp bộ môn để đánh giá đề cương, bản thảo giáo trình trước bộ môn mà đã không có ý kiến phản hồi để bộ môn thực hiện đúng quy trình là chưa thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ của viên chức trong việc tuân thủ quy định của đơn vị.

Với vai trò là Trưởng Khoa, ông Phạm Quốc Thái có trách nhiệm phải nắm bắt quy định để triển khai trong đơn vị, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, chưa hoàn thiện trong quá trình thực hiện các công việc tại Khoa, nhưng ông Thái đã không có ý kiến về việc không thực hiện đúng quy trình đánh giá đề cương và bản thảo giáo trình của Bộ môn Ôtô và Máy động lực là chưa thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ... và chưa hoàn thành đúng chức trách, nhiệm vụ của người cán bộ quản lý Khoa.

Chưa hết, theo kết luận của Trường ĐHBKĐN đã nêu rất là rõ, về việc xác định trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan đến biên bản khống như nêu trên, thì "Về 5 nhận xét của giảng viên trong Bộ môn", theo kết quả xác minh, Bộ môn đã không tổ chức họp thông qua bản thảo giáo trình (của ông Phạm Quốc Thái). Do vậy, kết luận của Trường ĐHBKĐN là "Các ý kiến nhận xét trong biên bản được xem là khống". Vậy theo kết luận của Trường ĐHBKĐN, về việc Hội đồng khoa tổ chức họp thông qua các nội dung liên quan đến giáo trình, qua kiểm tra hồ sơ lưu của giáo trình "Hệ thống điện - Điện tử động cơ và ôtô” tại Phòng đào tạo, Trường ĐHBKĐN tổ chức xác minh, nhận có tồn tại biên bản họp Hội đồng Khoa Cơ khí Giao thông ngày 05-3-2020 về việc xem xét, đề nghị biên soạn giáo trình.

Chủ trì cuộc họp là TS. Phạm Quốc Thái ký với vai trò Chủ tịch Hội đồng, thư ký cuộc họp bà V.H.T (thư ký Khoa) ký với vai trò là Thư ký Hội đồng. Căn cứ theo Quyết định số 2932/QĐ-ĐHBK ngày 25-12-2018, Hội đồng khoa Khoa Cơ khí Giao thông gồm 11 thành viên. Trường ĐHBKĐN kết luận rằng, bà V.H.T không có tên trong danh sách thành viên Hội đồng Khoa, nhưng đã ký tên vào biên bản họp Hội đồng khoa với vai trò là Thư ký Hội đồng khoa. Điều này là không đúng thẩm quyền của bà T. Việc tạo ra biên bản họp Hội đồng khoa thuộc về trách nhiệm của ông Phạm Quốc Thái với vai trò là Chủ trì cuộc họp và V.H.T với vai trò Thư ký cuộc họp.

Kết luận của Trường ĐHBKĐN rằng, về các biện pháp xử lý theo thẩm quyền cần thực hiện và kiến nghị: Phòng đào tạo tổ chức rà soát, thực hiện lại việc đánh giá, thẩm định và công nhận giáo trình "Hệ thống điện - điện tử động cơ và ôtô” (Hệ thống điện và điển tử trên ôtô) của ông Phạm Quốc Thái. Tổ chức rà soát việc thực hiện quy trình biên soạn, thẩm định và đánh giá, lựa chọn, duyệt sách phục vụ đào tạo trong trường. Phòng Tổ chức - Hành chính tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với ông D.V.D trong việc ký khống vào 2 biên bản họp Bộ môn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang