Bắt giám đốc và phó giám đốc công ty “làm xiếc” trên những gói thầu thiết bị giáo dục

Chủ Nhật, 12/03/2023 13:57

|

(CAO) Ngày 12-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với giám đốc và phó giám đốc Công ty cổ phần CNTT Lam Hồng về tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Công ty cổ phần CNTT Lam Hồng là một trong những đơn vị “làm xiếc” trên những gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục ở địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, từ năm 2017 đến 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện 17 gói thầu mua sắm thiết bị dạy và học với tổng trị giá hơn 250 tỷ đồng. Trong đó, 15 gói thầu mua sắm tập trung với tổng trị giá hơn 240 tỷ đồng, 2 gói thầu còn lại do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh tự mua sắm.

Tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thanh Thuỷ - Giám đốc Công ty cổ phần CNTT Lam Hồng

Quá trình thực hiện, những đơn vị trúng thầu đã có sự tráo đổi phụ lục trong phần hồ sơ. Ngoài ra, một số gói thầu có hiện tượng các thành viên liên danh trúng thầu ký hợp đồng mua bán hàng hóa cho nhau, hoặc qua một đơn vị trung gian nhằm đẩy giá thiết bị để hợp thức hóa giá trúng thầu, giá hợp đồng.

So sánh giá nhập khẩu và giá bán lại cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, số tiền chênh lệch tại những gói mua sắm thiết bị dạy và học được các đơn vị trúng thầu “thổi” lên cao hơn 60 tỷ đồng.

Ngoài việc buông lỏng trong quản lý dẫn đến để những đơn vị trúng thầu “làm xiếc” trên các gói thầu, nâng giá thiết bị, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cũng được cho là đã mua nhiều thiết bị lạc hậu, không phù hợp với nhu cầu thực tế, dẫn đến không phát huy được hiệu quả.

Phó Giám đốc Công ty cổ phần CNTT Lam Hồng Trần Văn Tuân

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp kiểm điểm những cá nhân liên quan gồm: bà Đặng Thị Quỳnh Diệp - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Quốc Anh -Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Trần Trung Dũng - nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Xuân Trường - nguyên Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và bà Nguyễn Thị Hải Lý - nguyên Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh.

Khám xét nơi làm việc của cá đối tượng

Ngày 27-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố đối với các bị can gồm: Nguyễn Thị Thanh Tâm - Giám đốc kinh doanh Công ty Hồng Hà, Nguyễn Xuân Thiện (nhân viên Công ty cổ phần đầu tư P&T), Nguyễn Mạnh Hiếu (kỹ sư tư vấn thiết kế) về tội “Vi phạm qui định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 12-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Thuỷ (SN 1971) - Giám đốc Công ty cổ phần CNTT Lam Hồng và Trần Văn Tuân (SN 1978) – Phó giám đốc về tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Công ty cổ phần CNTT Lam Hồng, đơn vị "làm xiếc" trên những gói thầu thiết bị giáo dục

Các quyết định trên đã được Viện kiểm sát đồng cấp phê chuẩn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của các đối tượng để thu thập các tài liệu, chứng cứ phục vụ quá trình điều tra vụ án.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang