(CAO) Nhắc đến ngành công nghiệp sản xuất xe máy nước Ý thì ngoài Vespa cổ, Lambretta là mẫu scooter được dân chơi xe cổ 'săn lùng'.
Tại Việt Nam, Lambretta là chiếc scooter 'đẳng cấp thời thượng một thời'. Với độ quý hiếm và yếu tố huyền thoại của ngành công nghiệp xe máy nước Ý, Lambertta luôn được dân chơi xe cổ săn lùng bên cạnh thú chới Vespa cổ.
Lambretta TV175 là dòng scooter có giá trị đối với giới sưu tầm tại Việt Nam và Thế giới. Lambretta TV175 có 3 dòng gồm Series 1 (sản xuất 1957-1959), Series 2 (sản xuất 1959 - 1961) và Series 3 (sản xuất 1962 - 1967).
Tại Việt Nam, Lambretta TV175 Series 1 là mẫu xe có giá trị sưu tập nhất vì nó không được nhập về Việt Nam, đồng nghĩa đây là chiếc TV175 hiếm nhất nước. Lambretta TV175 Series 2 có nhiều thiết kế tương đồng, nhưng điểm khác biệt là cụm động cơ và đèn chiếu sáng được đặt tại tay lái, khoá bên trong tay lái.
Lambretta TV175 series 3 có ngoại thất thay đổi so với Series 1,2; thiết kế của xe thể thao hơn và thân xe hẹp hơn (slim body), cụm chắn bùn trước không có hình dáng bầu như 'người tiền nhiệm' và bánh trước được bổ sung thắng đĩa.
Trước đó, các sản phẩm Lambretta Li 150 Series 1, 2 và 3 rất được ưa chuộng; nhưng việc TV175 xuất hiện đã khiến người tiêu dùng 'phát cuồng' vì sự độc đáo, mạnh mẽ; đến nay TV175 vẫn là sự thèm khát của giới chơi xe cổ.
Năm 1947, hãng Innocenti thành lập thương hiệu Lambretta tại Milan - Ý và những chiếc scooter đầu tiên mệnh danh 'tốt nhất thế giới' được sản xuất. Tuy nhiên đến năm 1972, chính phủ Ấn Độ đã mua lại nhà máy tại Milan cùng với thương hiệu Lambretta; thành lập Scooter India Limited (SIL). Hiện nay, thương hiệu Innocenti do Tập đoạn Fiat sở hữu và các thương hiệu cũ như Lambretta và Lambro do Scooter India LTD sở hữu. |
Cận cảnh Lambretta TV175 series 2 tại TP.HCM: