Tập đoàn BMW phải thay đại lý tại Việt Nam

Chủ Nhật, 09/07/2017 14:45  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Tập đoàn BMW có thể tiếp cận được số ô tô đang được giữ tại cảng (TP.HCM) để bảo dưỡng, nhưng đại lý tại Việt Nam phải thay đổi do đơn vị này đã vi phạm pháp luật.

Thông tin trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố trong buổi làm việc với doanh nghiệp BMW Đức (ngày 6-7).

BMW cần thay đại lý mới tại Việt Nam

Tổng Giám đốc Tập đoàn BMW phụ trách khu vực ASEAN - ông Karsten Engel chia sẻ, 'tập đoàn mong muốn được sản xuất linh kiện ô tô tại Việt Nam và sử dụng phần mềm do người Việt sản xuất cho ô tô chúng tôi trên toàn thế giới'. Tuy nhiên, 7 tháng nay, doanh nghiệp này đã không xuất khẩu đến Việt Nam và hiện tại Cảng đang giữ 700 ô tô có tổng trị giá 15 triệu euro.

'Chúng tôi mong muốn sớm được giải quyết để 700 ô tô không phải bị huỷ', Tổng Giám đốc Tập đoàn BMW phụ trách khu vực ASEAN bày tỏ.

Bắt Tổng Giám đốc đơn vị nhập khẩu BMW tại Việt Nam
 

Người đứng đầu Chính phủ đã cho biết, số xe này vào Việt Nam thuế được tính thấp hơn nhiều so với giá trị thực, đồng thời các cơ quan chức năng phát hiện số giấy tờ giả khi nhập cảng. Thủ tướng Phúc cũng khẳng định, sau phạm này không phải do Tập đoàn BMW - Đức mà do đại lý Việt Nam.

'Việc thay đại lý là cần thiết, chúng tôi sẽ điều tra xử lý nghiêm nhằm bảo vệ môi trường tốt cho các nhà đầu tư khác, đảm bảo quyền lợi. Tôi yêu cầu Hải Quan cho phép Tập đoàn vào bảo dưỡng thiết bị để số ô tô trị giá 15 triệu euro tại cảng không hư hỏng', Thủ tướng Phúc nói.

Cũng theo Thủ tướng, việc này sẽ có hiệu lực ngay lập tức, còn các việc khác tính sau. 'Cần giải quyết trên cơ sở đảm bảo quyền lợi cho người cung cấp', Thủ tướng Phúc nhấn mạnh.

Performance Motors Vietnam có thể là đại lý mới

Nhà phân phối Euro Auto được thành lập từ năm 2006, đã giúp thương hiệu BMW gánh từng thất bại khi lắp ráp trong nước và rút khỏi liên doanh Ô tô Hoà Bình (VMC) và trở thành thương hiệu ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt.

Năm 2013, Sime Darby Motors (Tập đoàn Sime Darby Group, Malaysia) đã sở hữu 90% cổ phần Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu - Euro Auto Corp (EAC). Thông qua Euro Auto, Tập đoàn Malaysia này đã đưa các dòng xe hạng sang của BMW, MINI về thị trường Việt Nam với nhiều showroom, cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Tại châu Á, bản thân Sime Darby Group là một trong những nhà phân phối ô tô lớn và là đối tác của Rolls-Royce, MINI, BMW, Lamborghini, Jaguar, Porsche,... cho các nước Malaysia, Australia, New Zealand, Trung Quốc, Thái Lan,... Sime Darby Motos là nhà phân phối BMW thứ 3 thế giới.

Tại Việt Nam, ngoài Euro Auto là nhà phân phối cho Sime Darby Group, tập đoàn này còn sở hữu Công ty Cổ phần Performance Motors Vietnam (90% vốn điều lệ). Doanh nghiệp này được thành lập đầu năm 2016, có vai trò bán lẻ các dòng sản phẩm, phụ tùng.

Tuy nhiên trong báo cáo thường niên năm 2016 của Sime Darby Group, hai doanh nghiệp Euro Auto và Performance Motors Vietnam chưa rõ ràng về ngành nghề kinh doanh khi giới thiệu cùng là bán lẻ (Retail of vehicles).

Nếu buộc phải thay thế đại lý phân phối BMW, công ty Performance Motors Vietnam có thể là sự lựa chọn lý tưởng của tập đoàn Sime Darby Group.

Trước đó, từ ngày 30-11-2016, Bộ Tài Chính đã có công văn hoả tốc yêu cầu Tổng cục Hải Quan ngừng thông quan toàn bộ xe BMW nhập khẩu của Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu - Euro Auto.

Theo Bộ Tài Chính, doanh nghiệp này đã vi phạm hàng loạt các lỗi như tự ý tiêu thụ hàng hoá chưa được Hải quan địa phương thông quan theo quy định; công ty không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận và lừa dối khách hàng.

Bên cạnh đó, Euro Auto còn sử dụng hợp đồng mua bán giả, làm giả hoá đơn thương mại,... để nhập khẩu loạt xe BMW trên.

Cuối tháng 4/2017, Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an đã bắt tạm giam một số lãnh đạo của Euro Auto vì hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ô tô.

Bình luận (0)

Lên đầu trang