Hội Harley Việt Nam lo ngại bị hội 'chui' làm xấu hình ảnh

Chủ Nhật, 18/06/2017 08:36  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Hội Harley Việt Nam và Hội Harley Hà Nội đã bày tỏ lo ngại một số hội nhóm hoạt động “chui” sẽ làm ảnh hưởng xấu đến tôn chỉ, mục đích của họ.

Trong văn bản kiến nghị gửi đến ông David – Tổng giám đốc Harley Davidson Việt Nam và Báo chí, tập thể ban lãnh đạo Hội Harley Hà Nội (H.O.G Ha Noi Chapter) cho rằng hiện nay việc những hội Harley tự phát được lập ra, hoạt động “chui” sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của Harley Davidson Việt Nam.

Cụ thể, H.O.G Ha Noi Chapter cho biết, vào ngày 15-6-2017, bà Bùi Thị Thu H. đã nhân danh là người của hãng Harley Davidson Hà Nội để tự ý kêu gọi thành lập hội nhóm mới. Sau đó, họ đã tiến hành hội họp, bầu chọn, công bố kết quả ông Lê Công H. được làm chủ tịch H.O.G Ha Noi Chapter nhiệm kỳ 2017-2018.

Trong khi đó, H.O.G Ha Noi Chapter đã có chủ tịch mới được chỉ định tạm thời lên thay chủ tịch đương nhiệm do ông này xin từ chức đột ngột. Chủ tịch mới của H.O.G Ha Noi Chapter là ông Nguyễn Xuân Minh được chỉ định theo đúng điều lệ của câu lạc bộ, được đơn vị chủ quản cấp trên là Liên đoàn xe đạp – mô tô thể thao Việt Nam công nhận.

Ông Minh trước đó cũng là chủ tịch đầu tiên của H.O.G Ha Noi Chapter, đồng thời cũng là khách hàng lớn của Harley Davidson Việt Nam khi đã mua tới 9 xe của hãng trong thời gian 4 năm trở lại đây. Vì thế, tập thể ban lãnh đạo H.O.G Ha Noi Chapter tin tưởng với kinh nghiệm, uy tín và là một bạn hàng lớn của hãng thì ông Minh xứng đáng ở vai trò là người đứng đầu H.O.G Ha Noi Chapter.

Chủ tịch Hội Harley Davidson Việt Nam lo ngại hội “chui” làm ảnh hưởng tới Hội Harley Việt Nam

Theo tập thể ban lãnh đạo H.O.G Ha Noi Chapter thì việc bà Bùi Thị Thu H. tự ý kêu gọi lập hội không những vi phạm luật pháp Việt Nam mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của hãng khi các cá nhân, tổ chức sẽ bị nhầm lẫn giữa các hội với nhau.

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch Hội Harley Việt Nam cho biết, năm 2013 Hội Harley Việt Nam được thành lập. Khi mới thành lập là 30 hội viên, đến nay có khoảng hơn 150 hội viên hoạt động trong hội.

“Nếu là cá nhân hội đứng ra thành lập hội đã sai luật. Trong trường hợp cô H. nhân danh hãng đứng ra thành lập hội là vấn đề nghiêm trọng, không những ảnh hưởng đến uy tín của hãng mà còn ảnh hưởng đến hội. Chẳng hạn, trong việc dẫn đoàn thì phải là hội chính thống được các cơ quan quản lý nhà nước cho phép. Đằng này, việc thành lập tự phát, hoạt động không có tôn chỉ, mục đích, điều lệ khi có vấn đề gì xảy ra không ai chịu trách nhiệm, làm xấu hình ảnh người chơi xe chân chính”, ông Dũng bức xúc.

Ông Dũng cho biết thêm, tôn chỉ mục đích của hội là chạy xe an toàn và vui. Tập hợp những hội viên tự nguyện, tương tác hỗ trợ sẵn sàng làm những việc xã hội.

Về điều kiện tham gia hội, ông Dũng nói rằng để trở thành hội viên của hội phải trải qua nhiều cuộc sát hạch ở cả Việt Nam và Mỹ thì mới được làm hội viên chính thức của hội.

“Trước tiên là phải là chủ sở hữu xe Harley, có bằng A2 hoặc A3, được hội viên trong hội giới thiệu và bảo lãnh. Sau một thời gian học dự bị mới được vào chính thức, được chuyên gia Mỹ đưa sang nước bạn đào tạo kỹ thuật chạy xe mới được cấp bằng, được đào tạo về sơ cứu thương…Thậm chí, lãnh đạo câu lạc bộ hàng năm còn được mời sang học các kỹ năng điều hành để vận hành hội tốt hơn”, ông Dũng nói.

Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết, theo quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2010 về tổ chức, hoạt động và quản lý hội và Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13 tháng 4 năm 2012 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP, Hội được hiểu là “tổ chức tự nguyện của công dân, tổ chức Việt Nam cùng ngành nghề, cùng sở thích, cùng giới, có chung mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, hoạt động thường xuyên, không vụ lợi nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội, hội viên, của cộng đồng; hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Vì thế, hội được tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật.

Các thành viên Hội Harley Davidson Việt Nam tại Hà Nội

Trong khi đó, Điều 5 Nghị định số 45/2010/NĐ-CP quy định về điều kiện thành lập hội như sau: Có mục đích hoạt động không trái với pháp luật; không trùng lặp về tên gọi và lĩnh vực hoạt động chính với hội đã được thành lập hợp pháp trước đó trên cùng địa bàn lãnh thổ; có điều lệ; có trụ sở;

Có số lượng công dân, tổ chức Việt Nam đăng ký tham gia thành lập hội phù hợp với phạm vi hoạt động, ví dụ: Hội có phạm vi hoạt động cả nước hoặc liên tỉnh có ít nhất một trăm công dân, tổ chức; Hội có phạm vi hoạt động trong tỉnh có ít nhất năm mươi công dân, tổ chức; Hội có phạm vi hoạt động trong huyện có ít nhất hai mươi công dân, tổ chức; Hội có phạm vi hoạt động trong xã có ít nhất mười công dân, tổ chức.

Như vậy việc bà Bùi Thị Thu H. kêu gọi thành lập hội mang tên Harley Davidsion Hà Nội trùng lặp về tên gọi và lĩnh vực hoạt động chính với hội Harley Davidsion Hà Nội đã được thành lập hợp pháp trước đó là trái quy định của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP.

Muốn thành lập hội, những người sáng lập phải thành lập ban vận động thành lập hội và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định công nhận ban vận động thành lập hội.

Việc thành lập hội phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ nội vụ, Ủy ban nhân dân tỉnh…) quyết định cấp phép chứ không phải cứ muốn là tự do lập.

Tóm lại, trình tự thủ tục thành lập hội Harley Davidsion Hà Nội do bà Bùi Thị Thu H. khởi xướng phải tuân thủ quy định, hướng dẫn tại các văn bản pháp luật nêu trên. Nếu bà H. vẫn có ý định giữ tên hội là Harley Davidsion Hà Nội thì chắc chắn sẽ không được chấp nhận vì trùng lặp với tên gọi của hội đã được thành lập trước đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang