Các hãng xe máy chuyển hướng sang phân khúc mô tô

Thứ Hai, 29/05/2017 01:03

|

(CAO) Theo nhận định của các thương hiệu xe máy tại Việt Nam, xe côn tay, mô tô phân khối lớn sẽ là mảnh đất màu mỡ trong những năm sau.

Thị trường xe máy tại Việt Nam trong năm 2016 đã tiêu thụ 3,1 triệu xe, tăng mức 9,5%; đối với giới chuyên môn đây là lần khởi sắc thứ 2 sau đợt chạm đáy thị trường năm 2014. Tuy nhiên các hãng không kỳ vọng về sự bứt phá doanh số mà tất cả đều triển khai kế hoạch kinh doanh, định hướng theo cách riêng của mình.

Xe tay ga, xe số vẫn là phân khúc tăng trưởng mạnh trong thị trường xe máy

Xe số, xe ga vẫn là phân khúc tăng trưởng mạnh trong thị trường xe máy. Do đó các hãng liên tục đẩy ra những mẫu xe mới đến người tiêu dùng nhằm ‘củng cố địa vị’ và ‘thu hẹp khoảng cách’.

Triển lãm xe máy quy tụ nhiều mẫu xe mô tô

Nhìn lại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2017, hãng xe thuần tay ga đến từ Ý – Piaggio đã giới thiệu chiếc 946 RED và mẫu scooter - GTS 300 Super tại triển lãm, đồng thời hãng cũng mang đến những mẫu xe phân khúc tầm trung của Piaggio như Fly, Liberty hoặc các dòng xe cao cấp như Vepspa Primavera, Sprint, LX và Medley.

Honda Việt Nam đẩy mạnh sản phẩm chủ lực là mẫu xe tay ga dành cho phái nữ - Lead 125 và xe côn tay MSX 125. Bên cạnh đó, Honda cũng trưng bày các dòng mô tô ăn khách như CBR250RR, CB400SF, CB500F,….

Yamaha Việt Nam đưa dàn xe hùng hậu như R15, R3, R6 và các dòng naked-bike MT, xe đua MotoGP. Đồng thời, giới thiệu 2 bản concept 04GEN, Gloriuos và trưng bày xe tay ga kiểu dáng lạ - QBIX nhưng xe này không có kế hoạch phân phối.

Cạnh tranh với hai đồng hương đến từ Nhật Bản - Honda và Yamaha, Suzuki chú trọng đến các mẫu xe côn tay thể thao và mô tô phân khối lớn. Thương hiệu Đài Loan – SYM thì đưa ra những mẫu xe mới có kiểu dáng đẹp, động cơ lớn và dòng xe điện.

Theo chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường xe máy trong nước có mức tăng trưởng chậm, các mẫu xe mới ít được ra mắt thường xuyên thay vào đó các hãng chỉ làm lại bộ tem, kiểu dáng, màu sắc. Nhiều khả năng các hãng đang hướng đến phân khúc mô tô phân khối lớn.

Giá mô tô trong nước đắt hơn giá thế giới

Tuy nhiên với mức giá cao, thị trường mô tô phân khối lớn vẫn chưa thực sự đạt kỳ vọng. Lý do chủ quan làm lượng xe bán ra thấp là do người sở hữu bằng lái A2 vẫn còn ít nhưng thực chất, mô tô phân khối lớn nhập vào Việt Nam chịu mức thuế suất nhập khẩu cao từ 65-75%, thuế tiêu thụ đặc biệt 20%, thuế GTGT 10% và các khoản chi phí khác như vận chuyện lưu kho, đăng kiểm,….

Cụ thể, mẫu Kawasaki Z900 bản ABS có giá bán tại Mỹ là 8.799 USD (khoảng 200 triệu đồng) nhưng khi về Việt Nam sau khi đóng các khoảng thuế, phí là 12.867 USD (tương đương 288 triệu đồng). Hoặc mẫu Kawasaki Z650 có giá bán 7.399 (khoảng 169 triệu đồng) tại Mỹ và khi nhập về nước sẽ có giá bán là 9.591 USD (tương đương 218 triệu đồng).

Nếu tính trung bình một chiếc xe nhập khẩu về Việt Nam, giá có thể cao gấp 2 lần; nhưng thu nhập của người dân vẫn chưa cao đã làm thị trường này không thể phát triển mạnh. Các hãng xe cũng định hình về vấn đề giá nên đã có nhiều đợt giảm giá 2-5%, kích cầu nhưng vẫn chưa tạo dấu ấn đối với người tiêu dùng và các mẫu xe được giảm giá đều có dòng đời cũ hoặc tồn kho.

Môtô phân khối lớn là phân khúc cạnh tranh mới tại Việt Nam

Có doanh số bán ra không cao, nhưng các hãng thuần về mô tô phân khối lớn vẫn tin vào thị trường đang vào giai đoạn phát triển mạnh. Trong các Hiệp định Thương mại Tự do đã ký có nhắc đến việc giảm dần thuế nhập khẩu đối với các dòng xe này.

Đặc biệt là thuế nhập khẩu xe máy phân khối lớn khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản, EU, Mỹ,… sẽ giảm dần đến bãi bỏ trong 7 năm tới. Nếu điều này được thực hiện, giá xe phân khối lớn nhập khẩu chỉ còn một nửa.

Ngành Công nghiệp xe máy Việt Nam được nhận định sẽ có chuyển dịch lớn nhất là trong các dòng xe phân khối vào năm 2020. Nhiều thương hiệu danh tiếng cho hay sẽ mở nhà máy sản xuất và lắp ráp các dòng xe phân khối lớn tại Việt Nam.

- Ảnh:

Hiện trong nước đã quy tụ nhiều thương hiệu mô tô phân khối lớn danh tiếng như Benelli, KTM, Ducati, Harley-Davidson, Kawasaki, BMW Motorrad, Honda.

Piaggio Việt Nam cho biết, hãng xe Ý sẽ chính thức mở chuỗi đại lý của thương hiệu xe phân khối lớn Moto Guzzi và Aprillia trong năm nay và 2 mẫu xe đang được quan tâm là Moto Guzzi V9 Bobber và Aprilia RSV4 RF 2017.

Tương tự, ‘ông trùm’ trong thị trường xe máy Việt – Honda cũng công bố sẽ chính thức tham gia mảng kinh doanh xe phân khối lớn với các mẫu xe nhập nguyên chiếc như Rebel 300, CB400SF, CB500F, CBR từ 250cc đến 1.000cc, Gold Wing và Africa Twin.

Riêng Yamaha chưa có phát ngôn nào, nhưng chắc chắn hãng xe này cũng sẽ góp mặt trong phân khúc mô tô phân khối lớn.

Vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong lĩnh vực xe máy vẫn kỳ vọng Việt Nam sẽ là thị trường trọng điểm trong những năm tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang