Áp dụng cách tính thuế mới, ô tô bán tải sẽ đắt thêm trăm triệu

Thứ Năm, 08/06/2017 08:48  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Ô tô bán tải (pick up) được người tiêu dùng Việt ưa chuộng. Nhưng sau khi thông tin Thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ ô tô tăng thêm, người mua lo sợ sẽ phải bỏ thêm vài trăm triệu để sở hữu dòng xe này.

Với những lợi thế như xe nhập khẩu nguyên chiếc, nội thất sang trọng, ưu đãi thuế, thuận tiện cho việc chở người và chở hàng,… Ô tô bán tải luôn được người Việt đánh giá cao.

Ô tô bán tải sẽ tăng thuế phí như xe con

Trong cuộc họp về tình hình Nhập khẩu ô tô tháng 3/2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Tài chính chủ trì và phối hợp cơ quan liên ngành đánh giá mục đích sử dụng, nghiên cứu mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với ô tô bán tải và báo cáo Chính phủ, Quốc hội để bổ sung điều chỉnh cho phù hợp thực tế.

Theo đại diện Bộ Công thuơng, trong báo cáo mới nhất, Bộ này đã kiến nghị áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt, thuế suất nhập khẩu và tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô bán tải có khối lượng chở dưới 1,5 tấn, từ 5 chỗ trở xuống tương tự ô tô con dưới 9 chỗ.

Trước đó năm 2015, Bộ Tài chính đã từng đề xuất quy định ‘xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng, sẽ chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế áp dụng cho xe từ 9 chỗ trở xuống có cùng dung tích xy-lanh. Đề xuất này được đưa ra khi xây dựng Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật thuế Tiêu thụ Đặc biệt.

Mức thuế suất Tiêu thụ Đặc biệt được áp dụng ở mức 30% với xe có dung tích xy-lanh dưới 2.5L, xe có dung tích từ 2.5L - 3.0L là 36% và xe có dung tích trên 3.0L là 54%.

Tuy nhiên đến ngày 1-7-2016 luật được thông qua thì điều này không được chấp nhận, thuế ô tô bán tải nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN vẫn ở mức 5%; thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có dung tích xy-lanh dưới 2.5L là 15%, xe có dung tích xy-lanh từ 2.5L - 3.0L là 20% và đối với xe có dung tích xy-lanh trên 3.0L là 25%. Lệ phí trước bạ ở mức 2%.

Trong khi đó, các dòng xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống cùng xuất xứ, dung tích xy-lanh phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 30%, thuế tiêu thụ đặc biệt 40-55% và lệ phí trước bạ ở mức 10-12%.

‘Siết’ chính sách ô tô bán tải

Với mức thuế của ô tô bán tải rất ưu đãi, người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra khoảng 650-850 triệu thay vì chi hơn 1 tỷ để sở hữu một chiếc xe thể thao đa dụng (SUV); điều này đã giúp phân khúc ô tô bán tải phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam.

Nhìn lại doanh số bán ra của dòng ô tô bán tải vào năm 2016 thì có đến 23,099 xe chiếm hơn 7,5% thị phần ô tô. Mức tăng trưởng mạnh đã đưa dòng xe này vào top 3 doanh số các xe bán tại Việt Nam, sau dòng sedan và SUV.

Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan, từ năm 2010 - 2016, số xe bán tải được nhập về tăng mạnh về số lượng và trị giá. Vào năm 2010, chỉ có 2.600 ô tô bán tải được nhập vào thì đến năm 2016 có gần 30.000 chiếc (tăng 10 lần); trong đó ô tô bán tải nhập về từ Thái Lan chiếm 99,9% (26.800 chiếc).

Nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đã kiến nghị ‘siết’ lại chính sách thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ của ô tô bán tải.

“Ô tô bán tải được sử dụng như xe con nhưng được ưu đãi quá nhiều về chính sách đã tạo sự chênh lệch rất lớn giữa ô tô bán tải và xe con”, lãnh đạo tập đoàn sản xuất - lắp ráp ô tô danh tiếng trong nước, than phiền.

Tuy nhiên, một chuyên gia kinh tế về ô tô cho rằng nếu mức thuế phí của ô tô bán tải tăng mạnh như xe con nhưng thời gian sử dụng chỉ trong 25 năm thì dòng xe này không còn sức hấp dẫn người tiêu dùng. Thuế suất ô tô bán tải nên tăng thêm từ 20-50% so với thuế tiêu thụ đặc biệt của xe con.

Theo một số thông tin năm 2018 thuế nhập khẩu có giảm từ 5% về 0%, nhưng nếu quy định về lệ phí trước bạ và thuế tiêu thụ đặc biệt của ô tô bán tải được áp dụng mức tính như xe 9 chỗ trở xuống, dự kiến người mua sẽ phải bỏ ra gần 1 tỷ để sỡ hữu dòng xe này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang