Ô tô nhập khẩu trong khối ASEAN tăng mạnh tại thị trường Việt

Thứ Ba, 27/06/2017 13:02  | Vũ Nguyễn

|

(CAO) Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia tăng mạnh tại thị trường Việt Nam.

Ô tô bán tải chiếm tỷ lệ lớn trong các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN

Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, 5 tháng đầu năm (cộng dồn), tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ Thái Lan đạt 15,930 chiếc về lượng, có giá trị hơn 287 triệu USD; Indonesia đạt 8,683 chiếc về lượng, có giá trị hơn 150 triệu USD.

Theo số liệu trên, kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Thái Lan đứng đầu bảng, cao gần 3 lần các nơi xuất xứ khác. Indonesia từ trước đến nay chưa được nhắc đến về công nghiệp ô tô thế giới, thì tại thị trường Việt Nam các dòng ô tô CBU Indonesia đã vượt xa các nước Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Chỉ trong thời gian 3 năm, khi ô tô CBU xuất xứ từ Thái Lan tăng trưởng mạnh tạo khoảng cách lớn thì Indonesia chỉ là 'tân binh'.

Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện ô tô lắp ráp trong nước
 

Hiện các mẫu ô tô CBU nhập khẩu vào Việt Nam đến từ 12 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Đức. Các thương hiệu đều là 'cường quốc' trong lĩnh vực công nghiệp ô tô thế giới phân phối những dòng xe từ phổ thông - hạng sang - siêu sang.

Nhưng nếu chỉ lấy 2 thị trường Thái Lan và Indonesia cộng lại, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU trong 5 tháng đầu năm 2017 đạt 24, 613 vượt xa 10 quốc gia vùng lãnh thổ còn lại (16,622) áp đảo hơn các thị phần còn lại. Kim nghạch ô tô nhập khẩu Thái Lan và Indonesia đạt 438 triệu USD trong khi các thị phần còn lại đạt 397 triệu USD.

Theo Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế suất nhập khẩu ô tô CBU từ các quốc gia nội khối ASEN năm 2017 sẽ giảm về 30%, thấp hơn đáng kể so với ô tô CBU các nước khác sản xuất. Điều này là nguyên nhân chính giúp kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Thái Lan và Indonesia tăng mạnh trong thời gian qua.

Đối với người tiêu dùng ô tô nhập khẩu luôn được sự ưu ái hơn, nhưng họ vẫn kỳ vọng vào mức giá thay đổi đột phá hơn do lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc ATIGA, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô CBU từ các nước ASEAN giảm về 0% vào nằm 2018.

Mặc nhiên, việc thuế ở năm 2018 về mức 0%, chưa chắc giá ô tô nhập khẩu sẽ giảm vì còn nhiều ràng buộc khác. Nhưng hiện tại, chính sách thuế theo ATIGA đối với ô tô xuất xứ trong ASEAN người tiêu dùng vẫn có lợi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang