Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện ô tô lắp ráp trong nước

Chủ Nhật, 18/06/2017 08:46  | Vũ Nguyễn

|

(CAO) Áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với xe có tỷ lệ giá trị gia tăng tạo ra trong nước cao, được xem là ưu đãi lớn cho các liên doanh - doanh nghiệp phụ trợ ô tô nếu được thông qua.

Theo Bộ Công Thương, quy mô thị trường - sức tiêu thụ và khả năng sản xuất của ngành ô tô trong nước vào năm 2020 sẽ vượt qua Philipines - nước có ngành sản xuất ô tô lớn thứ 4 trong khối ASEAN.

3 nhóm giải pháp để phát triển ngành Công nghiệp ô tô được Bộ Công Thương đưa ra:

- Tạo thị trường tiêu thụ lớn nhằm khuyến khích sử dụng xe trong nước, nhấn mạnh sự phát triển minh bạch, lành mạnh với các biện pháp phòng chống gian lận thương mại, hàng rào kỹ thuật.

- Bộ Công Thương đưa các giải pháp hỗ trợ mạnh đối với doanh nghiệp lắp ráp ô tô, không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra của ô tô trong nước. Nếu được thông qua, đây là ưu đãi lớn của các đơn vị doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô.

- Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án quy mô lớn tại Việt Nam; trong đó tập trung vào các dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ ban hành quy định xác định tỷ lệ giá trị gia tăng sản xuất ô tô trong nước, phù hợp với cam kết quốc tế, quyền lợi doanh nghiệp; nhằm tạo cơ sở áp dụng chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp.

Áp dụng cách tính thuế mới, ô tô bán tải sẽ đắt thêm trăm triệu
 

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài Chính rà soát thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với phụ tùng, linh kiện ô tô; điều chỉnh chính sách thuế thiêu thụ đặc biệt tại Luật 106/QH13 sửa đổi, bổ sung.

Thay đổi mức giá tính thuế đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến 31-12-2022, không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với phụ tùng, linh kiện nội địa hoá; tăng năng lực cạnh tranh các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước và khuyến khích các hãng xe nâng cao giá trị gia tăng sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, đối với một số doanh nghiệp ô tô trong nước đề xuất này chưa cần thiết và đi ngược quy luật tự do hoá dây chuyền sản xuất chuỗi trong ngành ô tô.

Bình luận (0)

Lên đầu trang