Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại Tổng Công ty SAMCO

Thứ Năm, 27/09/2018 08:38

|

(CAO) Liên quan đến các vi phạm tại Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO), UBND TP.HCM vừa có văn bản số 325/TB truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Trước đó trong Kết luận thanh tra (04/KLTTT-P6), Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Tổng Công ty SAMCO cùng các đơn vị trực thuộc, có dấu hiệu gây thất thoát nghiêm trọng ngân sách nhà nước.

Cụ thể, dù UBND TPHCM chỉ cho phép Công ty Cảng Bến Nghé (Công ty con của SAMCO) hợp tác với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nhưng Công ty Cảng Bến Nghé lại hợp tác với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các cổ đông khác góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Tân Cảng – Phú Hữu.

Hàng loạt các sai phạm tại Tổng Công ty SAMCO

Sau đó, Cảng Bến Nghé cho Công ty Cổ phần Tân Cảng – Phú Hữu thuê lại toàn bộ Cảng Phú Hữu. Theo Thanh tra TP, đây thực chất là hợp tác thành lập pháp nhân mới và việc cho thuê này là không đúng đối tượng, không đúng quy định. Chưa kể, khi thực hiện cổ phần hóa đã chỉ định thầu và xác định giá trị tài sản không đúng theo quy định pháp luật; xác định giá đất và tài sản trên đất không chính xác và chưa đúng với hiện trạng thực tế...

Tương tự, tại một công ty con khác là Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông, Thanh tra TP phát hiện đơn vị này không thu phí dịch vụ xuất bến đối với nhiều phương tiện. Theo đó, Thanh tra TP đã chọn mẫu 58 ngày trong 3 năm gồm 2015, 2016, 2017 và nhận thấy giữa số lượt xe xuất bến trong ngày nhiều hơn số lượt xe xuất bến được thu phí dịch vụ xuất bến.

Cụ thể chênh lệch số lượt xuất bến và số lượt thu phí dịch vụ xuất bến dao động từ 97 – 206 lượt/ngày. Tổng số lượt xe không thu phí dịch vụ khi xuất bến trong 58 ngày là 10.072 lượt. Theo đơn giá thấp nhất 3.100 đồng/ghế và đối với xe ít chỗ nhất là 16 chỗ thì phí dịch vụ của mỗi lần xuất bến là 49.600 đồng/lượt thì số tiền thất thoát này là rất lớn.

Việc cho thuê cảng Phú Hữu được xác định không đúng đối tượng

Ngoài ra, đơn vị này còn cho doanh nghiệp khác vay vốn không đúng quy định, không thực hiện đăng ký sử dụng đất và ký hợp đồng thuê đất, cho thuê tòa nhà văn phòng không đúng với quy định…

Chưa hết, SAMCO có sai phạm khi cho nhiều doanh nghiệp thuê mặt bằng không tuân thủ quy định và chỉ đạo của UBND TP. Cụ thể, Samco được UBND thành phố giao quản lý, sử dụng 12 cơ sở nhà đất trên địa bàn các quận, huyện.

Tuy nhiên kết quả thanh tra cho thấy nhiều mặt bằng như ở số 1450 Võ Văn Kiệt (P.1, Q.6); số 444 - 448 Nguyễn Chí Thanh (P.6, Q.10); số 1135 Quốc lộ 1A (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân)... được Samco xin thuê nhưng không sử dụng mà mang cho các đơn vị khác thuê lại.

Sau khi có kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu Tổng Công ty SAMCO kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan việc xác định giá trị DN để cổ phần hóa không đúng quy định tại Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông và Công ty Cảng Bến Nghé.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với những cá nhân, tập thể có khuyết điểm, sai phạm tại tổng công ty; chủ trì tổ chức kiểm điểm đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý của các DN có khuyết điểm theo phân cấp quản lý cán bộ...

Bình luận (0)

Lên đầu trang