Làm thế nào để có một giấc ngủ ngon?

Thứ Sáu, 30/06/2017 15:25  | Quốc Bảo

|

(CAO) Giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng trong cơ thể con người, giấc ngủ giúp cơ thể tái tạo, loại bỏ và bài tiết các chất có hại trong cơ thể. 

Thiếu ngủngủ không ngon giấc có thể khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, nhanh già, dễ cáu giận, căng thẳng, không thể tập trung làm việc vào hôm sau và phát sinh một số bệnh khác. Nhiều người do đặc thù công việc nên phải thường xuyên thức khuya làm việc khiến cho đồng hồ sinh học trong cơ thể bị rối loạn, dẫn đến tình trạng khó ngủ vào ban đêm.

Thông thường, người lớn cần ngủ từ 7-8 tiếng vào ban đêm, tuy nhiên nếu công việc không cho phép và phải thức khuya để hoàn thành thì chúng ta cần ngủ ít nhất là 5 tiếng.

Ngủ không ngon giấc khiến cơ thể uể oải, không tỉnh táo vào hôm sau.

Tiến sĩ Laura Lefkowitz, chuyên gia về giấc ngủ nói: “Não bộ có cách ngủ riêng, giấc ngủ của não bộ không tính theo giờ giống như chúng ta mà tính theo chu kì”. Nếu thức dậy giữa chừng, chúng ta sẽ dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau.

Nếu ngủ đủ chu kì của não bộ, chúng ta sẽ có một cơ thể khỏe khoắn, tràn đầy sinh lực khi thức dậy. Vì vậy, giấc ngủ có chất lượng tốt sẽ làm cho não bộ có thể nghỉ ngơi đầy đủ, giúp chúng ta ngủ 5 tiếng nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe, không bị mệt mỏi và mất tập trung vào hôm sau.

Đây là một vài cách giúp mọi người có một giấc ngủ chất lượng tốt

Sử dụng các loại thực phẩm giàu protein có chứa một acid amin tryptophan. Tryptophan giúp tăng cường thư giãn, làm dịu thần kinh, giảm căng thẳng, lo lắng từ đó giúp dễ đi vào giấc ngủ và có giấc ngủ sâu. Tryptophan có nhiều trong các loại thực phẩm như trứng, cá, thịt gia cầm, sữa, phô mai, sữa chua và các loại đậu.

Uống sữa ấm và ăn một chút bánh quy trước khi đi ngủ.

Tránh sử dụng máy tính, smartphone trước khi ngủ vì ánh sáng từ màn hình có thể có tác dụng kích thích, khiến khó ngủ và ngủ không ngon giấc. Tắt chuông điện thoại để không bị làm phiền giữa giấc ngủ (trừ những công việc đặc thù phải mở điện thoại 24/24).

Tập thể dụng hằng ngày, tuy nhiên không tập thể dục khi gần đi ngủ.

Thư giãn trước khi đi ngủ, nghe một bản nhạc nhẹ hoặc đọc một cuốn sách, tránh suy nghĩ nhiều đến công việc trong ngày và các vấn đề khác.

Không hút thuốc lá vào buổi tối, nicotin trong thuốc lá có thể gây khó ngủ.

Sử dụng màng che mắt, đồ bịt tai nếu xung quanh có nhiều ánh sáng và tiếng ồn.

Không ngủ quá nhiều vào ban ngày, đặc biệt không thức dậy làm việc khi đang ngủ giữa chừng, việc đó sẽ khiến giấc ngủ bị gián đoạn và sẽ rất khó để có thể ngủ lại. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang