Elon Musk từ chức chủ tịch Tesla

Chủ Nhật, 30/09/2018 16:10

|

(CAO) Hôm 29-9, Elon Musk đã đồng ý từ chức chủ tịch Tesla và công ty này sẽ phải đóng khoản tiền phạt 20 triệu USD theo thỏa thuận với Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC).

Nguyên nhân của vụ việc bắt đầu từ một dòng tweet trên Twitter của vị tỷ phú 47 tuổi vào hôm 7-8. Theo đơn kiện của SEC, ông Musk đã đăng tải trên Twitter nói rằng ông đã tìm được nguồn vốn để đưa Tesla trở thành công ty tư nhân với giá 420 USD/cổ phiếu. SEC cho rằng đây là một thông tin ‘sai lệch và dễ gây hiểu nhầm’ cho các nhà đầu tư, vì ông Musk thực tế không hề tìm được nguồn vốn như đã nói.

Tỷ phú Elon Musk sẽ mất chức chủ tịch Tesla vì đăng thông tin 'sai lệch và dễ gây hiểu nhầm'. Ảnh: Getty Images

Theo thỏa thuận với SEC, ông Elon Musk vẫn sẽ làm Giám đốc điều hành của Tesla và chỉ mất chức chủ tịch. Đồng thời, Elon Musk cũng bị cấm tái ứng cử chức chủ tịch công ty trong vòng 3 năm. Một số thông tin cho biết thỏa thuận giữa SEC và Elon Musk đã diễn ra một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, vị tỷ phú 47 tuổi không thừa nhận hay phủ nhận các cáo buộc nhắm vào mình.

Dù chấp nhận thỏa thuận và từ chức chủ tịch nhưng Elon Musk không thừa nhận hay phủ nhận các cáo buộc. Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, Tesla cũng phải trả 1 khoản tiền phạt lên đến 20 triệu USD vì không giám sát các bài đăng của ông Elon Musk trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, Tesla cũng buộc phải bổ nhiệm 2 giám đốc độc lập mới trong hội đồng quản trị và thành lập 1 ủy ban giám sát các hoạt động truyền thông của ông Elon Musk.

Các quan chức SEC trong buổi họp báo ở Washington hôm 27-9. Ảnh Getty Images

Tesla đã từ chối bình luận về vụ việc lần này. Người phát ngôn của công ty xác nhận ông Musk vẫn được phép là thành viên của hội đồng quản trị. Điều đáng nói là trước đó, SEC đã đề nghị sẽ ‘giải quyết’ vụ việc một cách êm đẹp nhưng ông Musk đã không đồng ý, vì vậy SEC buộc phải khởi kiện. Tuy nhiên quyết định chấp nhận thỏa thuận nhanh chóng mới đây của ông Musk đã khiến nhiều người bất ngờ.

Vụ việc lần này sẽ giúp SEC trở thành một cơ quan thực thi pháp luật nghiêm khắc hơn đối với nhiều người.

Carl Tobias, giáo sư luật tại trường Đại học Richmond cho biết đây có thể là vụ kiện nhanh nhất trong lịch sử của SEC và cả 2 bên đều giành chiến thắng. Theo ông Tobias, vụ việc lần này sẽ giúp SEC trở thành một cơ quan thực thi pháp luật nghiêm khắc hơn, một ‘chỗ dựa’ vững chắc, bảo vệ quyền lợi cho các cổ đông. Trong khi đó, Musk vẫn sẽ tiếp tục điều hành Tesla và sẽ hành xử cẩn thận hơn trong tương lai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang