Hé lộ hệ điều hành máy tính đang được sử dụng ở Triều Tiên

Thứ Hai, 02/11/2015 01:45  | Tôn Văn (Theo BI)

|

(CAO) Triều Tiên vẫn đang là một trong những quốc gia bí ẩn nhất thế giới. Chính vì thế người dân ở đây sử dụng máy vi tính nhưng họ dùng hệ điều hành gì và nó hoạt động như thế nào thì trước giờ chưa ai biết.

Khi cựu nhân viên Google Will Scott có cơ hội đến thăm Trường Đại học Bình Nhưỡng. Ông đã không quên tham quan chuyên ngành Khoa học và Công nghệ của trường. Điều người đàn ông này quan tâm nhất chính là các học viên ở đây sẽ dùng hệ điều hành như thế nào?

Thật may mắn Will Scott đã được cho phép mua hệ điều hành mang tên Red Star 3, vốn đang được sử dụng rộng rãi ở Triều Tiên. Lúc trước, khi đến tham quan nhiều người thấy rằng hệ điều hành được sử dụng tại đây vẫn là Windows XP nhưng giờ nó đã được thay thế bằng Red Star 3.

Xét về tổng quan, hệ điều hành này rất giống hệ điều hành Mac OS X của Apple nhưng nó cũng có những điểm tương tự như Windows XP. Điều này có thể được lý giải khi vào năm 2013 người ta thấy nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang sử dụng một chiếc iMac tại bàn làm việc. Đó có thể là lý do Red Star 3 trông rất giống Mac OS X.

Đã từng có ảnh chụp cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên đang dùng iMac

Điều đặc biệt là hệ điều hành Red Star 3 cho phép thiết lập các múi giờ có sẵn nhưng không thể tìm thấy múi giờ có Hàn Quốc. Dường như nó đã được kỹ sư nước này loại bỏ khi thiết kế.

Cùng xem qua một số tính năng của hệ điều hành Red Star 3:

Màn hình đăng nhập
Có đầu đủ các múi giờ của các quốc gia trên thế giới để lựa chọn nhưng tuyệt nhiên không có Hàn Quốc
Đòi mật khẩu khi truy cập 
Nhìn rất giống Mac OS X của Apple
Đây là bộ phần mềm văng phòng
Email nội bộ
Để truy cập vào các tài liệu đã lưu, phải sử dụng quản lý tập tin Red Star. Trông rất giống với "Finder", hệ thống quản lý tập tin của Apple.
Trình duyệt web của Hệ điều hành Red Star được gọi là "Naenara", thực chất nó là một phiên bản sửa đổi nặng nề của Mozilla Firefox
Những thiết lập phông nền mặc định

Ngoài ra, hệ điều hành Red Star 3 còn có một số hình nền được lưu tên sẵn cho người dùng lựa chọn:

Hình nền này có tựa đề "Tuyết ở tiền đồn Baksol"
 Cảnh quan sông Zhuangzi về đêm
Paekdu là một ngọn núi lửa đang hoạt động giáp biên giới Bắc Triều Tiên và Trung Quốc
Trên đường chân trời
Âm vang của thác
Vùng ngoại ô

Bình luận (0)

Lên đầu trang