Trẻ em châu Phi bị lợi dụng trên trang mua sắm Taobao

Thứ Năm, 07/09/2017 16:05  | Quốc Bảo

|

(CAO) Vừa qua, trang mua sắm trực tuyến Taobao của tập đoàn Alibaba đã loại bỏ hàng loạt nhà cung cấp sản phẩm vì sử dụng hình ảnh trẻ em châu Phi để trục lợi.

Các nhà cung cấp sản phẩm đã trả tiền để trẻ em châu Phi nói các thông điệp quảng cáo bằng tiếng Trung. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng các nhà cung cấp sẽ không trả thù lao đầy đủ và có thể trẻ em châu Phi sẽ bị lợi dụng.

Tập đoàn Alibaba sở hữu trang mua sắm Taobao đã ngay lập tức loại bỏ các nhà cung cấp sản phẩm sử dụng hình ảnh của trẻ em châu Phi để quảng cáo cho dịch vụ, sản phẩm của mình.

Đại diện tập đoàn Alibaba nói: "Chúng tôi đã nhận được thông tin về vấn đề lợi dụng hình ảnh trẻ em của các nhà cung cấp và chúng tôi đã có hành động để loại bỏ các nhà cung cấp đó. Đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai".

Các nhà cung cấp sản phẩm sử dụng hình ảnh trẻ em châu Phi để quảng cáo trên Taobao.

Các nhà cung cấp đã quay những đoạn video và chụp hình ảnh trẻ em châu Phi đang cầm bảng để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Ông Zhang, một nhà cung cấp cho biết ông đã trả 200 nhân dân tệ (khoảng 30 USD) để thực hiện một video sử dụng hình ảnh trẻ em châu Phi để quảng cáo xe đạp. Ông cho rằng đây là một quảng cáo hiệu quả và là một mẹo tiếp thị tốt, thu hút được nhiều khách hàng.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu số tiền thù lao 30 USD liệu có được chuyển cho các trẻ em đóng quảng cáo hay không thì ông Zhang nói: “Tại sao tôi phải quan tâm đến việc đó? Tôi chỉ quan tâm đến hiệu quả tiếp thị”.

Rõ ràng đây là một hình thức lợi dụng trẻ em châu Phi để trục lợi, các nhà cung cấp sản phẩm không quan tâm đến việc “người mẫu” có được trả thù lao hay không. Một số nguồn tin còn cho biết tiền thù lao chỉ là lời nói suông, thực tế trẻ em châu Phi chỉ nhận được đồ ăn hoặc vài USD.

William Nee, nhà nghiên cứu Trung Quốc làm việc tại Tổ chức Ân xá Thế giới cho rằng nếu việc này còn tiếp diễn thì nhiều khả năng sẽ xảy ra tình trạng bóc lột trẻ em tại châu Phi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang