Ứng dụng đình đám Sarahah đánh cắp dữ liệu người dùng

Thứ Tư, 30/08/2017 06:20  | Quốc Bảo

|

(CAO) Thời gian gần đây, Ask.fm và Sarahah là 2 ứng dụng nhắn tin ẩn danh được nhiều người trên mạng xã hội facebook sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết Sarahah đã âm thầm đánh cắp dữ liệu của người dùng.

Ask.fm và Sarahah là 2 ứng dụng nhắn tin ẩn danh đình đám được nhiều người sử dụng trên mạng xã hội facebook trong thời gian gần đây. Các ứng dụng nhắn tin ẩn danh này cho phép người dùng nhắn tin tới bạn bè mà không để lộ danh tính và đã thu hút rất nhiều người dùng.

Tuy nhiên, những ứng dụng này lại tiềm ẩn nguy cơ vô cùng lớn. Mới đây, chuyên gia bảo mật Zachary Julian cho biết ứng dụng Sarahah lén lấy dữ liệu danh bạ của người dùng và tải lên máy chủ của công ty.

Julian đã cài đặt phần mềm theo dõi trên điện thoại của mình nhằm ngăn chặn lưu lượng truy cập internet vào và ra khỏi thiết bị. Đồng thời cho phép ông xem những dữ liệu nào được gửi đến các máy chủ từ xa. Julian cho biết ngay sau khi người dùng truy cập ứng dụng, Sarahah sẽ tự động tải tất cả địa chỉ email và danh bạ trong điện thoại của người dùng lên máy chủ.

Người sáng lập ứng dụng Sarahah, ông Zain al-Abidin Tawiq cho biết việc lấy thông tin trong danh bạ và email của người dùng nhằm mục đích giúp người sử dụng tìm kiếm bạn bè.

Ứng dụng Sarahah lén đánh cắp danh bạ của người dùng. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, vì lý do kĩ thuật mà tính năng tìm kiếm bạn bè đã bị hoãn lại, ông Tawiq còn nói rằng người dùng hoàn toàn có thể từ chối cấp quyền truy cập danh bạ cho Sarahah mà vẫn có thể sử dụng ứng dụng này. Sau khi sư việc được phát hiện, ông Tawiq đã xác nhận sẽ loại bỏ việc lén khai thác thông tin người dùng ra khỏi Sarahah trong bản cập nhật sắp tới.

Bên cạnh Sarahah, hiện nay còn có rất nhiều ứng dụng đoán tính cách, độ tuổi thật, tình duyên, số phận, …. xuất hiện tràn lan trên facebook. Điểm chung của những ứng dụng này là đều yêu cầu người dùng xác nhận, cho phép ứng dụng nhận trang cá nhân, danh sách bạn bè, địa chỉ email, …

Nếu người sử dụng cho phép thì nhiều khả năng những ứng dụng này sẽ lén đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng và việc mất tài khoản là hoàn toàn có thể xảy ra.

Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh người dùng mạng xã hội hiện nay, việc mất tài khoản mạng xã hội có thể không gây ảnh hưởng nhiều nhưng các thông tin cá nhân khác như thẻ tín dụng, địa chỉ mail, mật khẩu ngân hàng, ….. nếu bị đánh cắp thì nhiều khả năng sẽ để lại hậu quả khó lường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang