Khu đô thị Him Lam - Kênh Tẻ:

Ai đã chiếm đất công ích, cơ sở hạ tầng làm nhà hàng, bãi xe?

Thứ Hai, 18/05/2020 17:09

|

(CATP) Đã xảy ra xô xát giang hồ do tranh giành quyền “quản lý”.

Khu đô thị (KĐT) Him Lam - Kênh Tẻ (P.Tân Hưng, Q7) được xây dựng từ hơn 20 năm nay, cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, sang trọng bậc nhất nên thường được biết đến với tên gọi "khu triệu đô" ở TPHCM.

Thế nhưng hiện nay, tại KĐT Him Lam - Kênh Tẻ đang diễn ra tình trạng ngang nghiên chiếm đất công ích, cơ sở hạ tầng... làm nhà hàng, bãi xe, điểm kinh doanh trái phép, nhưng chủ đầu tư và chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý, làm nhiều cư dân bức xúc. Nhiều người dân tại đây phản ánh, họ biết có thành phần bất hảo đang "cát cứ" tại những khu bị chiếm này, nên không dám lên tiếng.

Khu nhà hàng xây trên đất công viên bờ sông

Có mặt tại đây vào ngày 12-5-2020, phóng viên chứng kiến trong khu đất thiết kế công viên bờ sông (cặp theo rạch Bàng) là một nhà hàng hải sản, với diện tích hàng trăm mét vuông. Xung quanh nhà hàng còn có những công trình khác, với nhiều người đang sinh sống trong đó. Nhà hàng này xây dựng quy mô, những công trình "bao trọn" hết gần 1.500m2 phần phía tây công viên, chiếm luôn cả đường ra bờ sông cặp bên hông cầu Rạch Bàng.

Người dân ở đây cho biết, tại khu đất này thường xảy ra chuyện ồn ào, mất an ninh trật tự, đặc biệt đã có những lần xô xát mang tính chất thanh toán nhau giữa hai nhóm tranh giành quyền quản lý, trước thời điểm có nhà hàng và các công trình xây dựng vào năm 2018. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các công trình này hoàn toàn là tự bao chiếm, xây dựng trái phép. Công ty Him Lam (chủ đầu tư KĐT Him Lam - Kênh Tẻ) và chính quyền địa phương cũng chưa có bất cứ văn bản nào cho phép được tạm thời sử dụng khu đất này.

Cách đó vài trăm mét, phía đường dẫn dưới chân cầu Nguyễn Thị Thập, khu Him Lam - Kênh Tẻ, là một bãi giữ xe trái phép quy mô, hoạt động liên tục ngày đêm. Bãi xe lậu này không những chiếm hết đường luồng xuống chân cầu, mà còn sử dụng toàn bộ hạ tầng gầm cầu, hành lang bảo vệ cầu. Điều này rất nguy hiểm, thiếu an toàn. Tại bãi xe này, vào cuối năm 2018 đã xảy ra vài vụ gây gổ mất an ninh trật tự, chính quyền địa phương phải vào cuộc, kịp thời xử lý. Sau vụ việc, một cán bộ phường đã bị đối tượng gửi đầu heo đến nhà để dằn mặt, hăm dọa.

Bãi xe “lậu” chiếm trọn đường hông và gầm cầu Nguyễn Thị Thập

Liên quan đến KĐT trên, tại đoạn đường thông từ dự án ra kênh Tẻ (đường D1 nối dài) vừa hoàn thành, tình trạng san lấp, lấn chiếm rạch, xây dựng trái phép dọc theo phía tây con đường cũng diễn biến phức tạp. Nếu chủ đầu tư KĐT và chính quyền địa phương không có giải pháp ngăn chặn thì hệ lụy về sau rất khó giải quyết.

Trao đổi với phóng viên sáng 14-5, ông Nguyễn Đức Trí (Chủ tịch UBND P.Tân Hưng) thừa nhận những vấn đề người dân phản ánh trên thực sự đang nổi cộm, phức tạp mà phường xác định cần phải phối hợp, nỗ lực để giải quyết. Tuy mới về địa phương nhận công tác, nhưng ông Trí cho biết, sẽ quyết tâm cùng các cấp, các ngành để có thể nhanh chóng xử lý dứt điểm những vấn đề tồn tại trên. "Mặc dù hiện tại, chủ đầu tư KĐT Him Lam - Kênh Tẻ vẫn chưa bàn giao hạ tầng về cho Nhà nước, nhưng trách nhiệm quản lý địa bàn của chính quyền phường là không thể chối bỏ" - Ông Trí khẳng định.

Về giải pháp xử lý, ông Trí cho biết: Đối với các công trình xây dựng trái phép tại công viên bờ sông, quan điểm của phường là giữ nguyên hiện trạng vi phạm cũ; kịp thời ngăn chặn những phát sinh vi phạm mới (ngày 5-5-2020, phường đã tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng vừa xây lén thêm tại đây); tăng cường các biện pháp quản lý an ninh trật tự. Phường đã lên kế hoạch trong tuần tới sẽ làm việc với Công ty Him Lam để bàn giải pháp, tiến tới xử lý dứt điểm, trả lại toàn bộ diện tích để chủ đầu tư tiến hành hoàn thiện các hạng mục công viên.

Về bãi xe trái phép dưới chân cầu Nguyễn Thị Thập, phường đã làm việc với Công an Q7 và có kế hoạch giải tỏa trắng bãi xe này, nhưng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên phải tạm hoãn, thời gian tới sẽ tiến hành. Do có sự đôn đốc, tăng cường kiểm tra thường xuyên của lực lượng công an, nên tình hình an ninh trật tự tại bãi xe này từ cuối năm 2019 đến nay đang được đảm bảo tốt.

Riêng vấn đề san lấp, lấn chiếm rạch phía đường D1 nối dài, ông Trí cho biết, trước kia có phần phức tạp, nhưng gần đây phường đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý, thực hiện việc trả lại hiện trạng ban đầu..., nên đảm bảo hoàn toàn không có phát sinh phức tạp về sau.

Việc giữa một khu đô thị văn minh, đạt chuẩn của thành phố, đi vào hoạt động đã khá lâu, thu hút đông dân cư sinh sống và làm việc, nhưng lại tồn tại tình trạng ngang nhiên bao chiếm đất công ích, cơ sở hạ tầng theo kiểu "luật rừng" là hết sức hy hữu. Công ty Him Lam và chính quyền địa phương cần kịp thời xử lý nghiêm, dứt điểm những trường hợp trên để người dân an tâm sinh sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang