Ấm tình quân dân trên tuyến biên giới chống dịch

Thứ Ba, 07/04/2020 23:11

|

(CAO) Từ khi dịch bệnh bùng phát, nhiều lán, chốt trại dã chiến được dựng lên khắp các đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới Long An. Nhờ triển khai các kế hoạch phù hợp tình hình thực tế, lực lượng chức năng trên địa bàn không chỉ ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ ngoại biên mà còn gắn kết tình quân, dân thêm bền chặt.

Những ngày đầu tháng 4-2020, có mặt tại tuyến biên giới xã Bình Hoà Tây (huyện Mộc Hoá) và xã Thạnh Trị (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An), chúng tôi quan sát thấy rất nhiều chốt kiểm soát dã chiến được lực lượng BĐBP dựng tạm dọc tuyến biên giới.

Cán bộ chiến sĩ sửa chữa lán trại dã chiến để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Lực lượng BĐBP đang dựng một lán trại dã chiến nơi biên giới

Tại các điểm chốt này luôn có 3 lực lượng (biên phòng, công an và xã đội) luôn túc trực 24/7 để kiểm soát tình trạng người dân đi ngang về tắt qua biên giới, trốn tránh lực lượng chức năng kiểm tra. Đây là tuyến biên giới thuộc phụ trách của lực lượng Đồn Biên phòng (BP) Thạnh Trị - BĐBP Long An.

Trung úy Nguyễn Đình Thông - Đội trưởng Đội vũ trang Đồn Biên phòng Thạnh Trị tại lán trại dã chiến được phân công phụ trách.

Trao đổi về vấn đề này, Đại uý Vũ Duy Ngọc – Chính trị viên Đồn BP Thạnh Trị cho biết: Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đồn đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức thông tin trên hệ thống loa phát thanh của Đồn và UBND về tình hình dịch bệnh để cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn nắm rõ phương pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, Đồn BP Thạnh Trị đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp, huy động tối đa nguồn lực, tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn triệt để các hoạt động qua lại trái phép biên giới".

Các lán trại dã chiến tại các đường mòn, lối mở dọc truyến biên giới để kiểm soát tốt hơn việc người và phương tiện qua lại giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến bất thường, Đồn BP Thạnh Trị đã chủ động trao đổi thông tin với lực lượng chức năng phía biên giới đối diện về tình hình dịch bệnh của mỗi bên và công tác phối hợp trong triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng. Cùng với đó, hai bên đã phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo người dân không tụ tập đông người, tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới để “cô lập” dịch bệnh, đảm bảo sức khoẻ cho bà con.

Đoàn công tác BĐBP tỉnh Long An kiểm tra công tác chốt chặn, phòng chống dịch Covid -19 trên biên giới.
Thượng tá Đàm Quang Ngoạt - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh động viên CBCS tại các lán, chốt trại dã chiến.

Tại một điểm chốt thuộc ấp 1 (xã Thạnh Trị), chúng tôi quan sát thấy một lán trại dã chiến nằm chơ trọi giữa cánh đồng nắng cháy. Lán trại được xây dựng bằng những tàu lá dừa nước. Trong lán, chỉ có vài vật dụng đơn sơ để phục vụ nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày.

"Bộ đội Cụ Hồ" tiến hành phun độc, khử trùng lán trại để đảm bảo tốt sức khoẻ nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên phân công giao phó.

“Thực hiện chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, cán bộ chiến sĩ được phân công làm nhiệm vụ chốt chặn trên biên giới, mặc dù trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, không có điện, nước, nằm giữa cánh đồng không có bóng cây, về mùa này là mùa nắng nóng, nhưng tất cả cán bộ chiến sĩ của lực lượng biên phòng, công an và quân sự làm nhiệm vụ chốt chặn khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, Trung uý Nguyễn Minh Thông – Đội trưởng đội vũ trang – Đồn BP Thạnh Trị chia sẻ.

Dù thiếu thốn nhưng lực lượng bảo vệ biên giới vẫn khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vu được giao.

Thấu hiểu những vất vả, khó khăn của cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ chống dịch trên biên giới, bà con nhân dân biên giới tỉnh Long An thường xuyên đến tận các chốt chống dịch để tặng nước uống, hoa quả cho lực lượng làm nhiệm vụ.

“Hàng ngày đi làm qua các chốt thấy các cháu làm nhiệm vụ thiếu thốn, không điện, không nước sinh hoạt, nhiều người con người nằm trong cái chòi nhỏ thấy rất thương. Vì vậy, tôi luôn suy nghĩ phải có cái gì để hỗ trợ động viên các con. Vì vậy, tôi bàn với bà con láng giềng góp sức ủng hộ nước uống và hoa quả như: xoài, ổi, dừa,… ở vườn nhà mang lên tặng các cháu”, bà Hồ Thị Ký (SN 1939, ngụ ấp 3, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng) nói.

Bà Ký cùng người dân dọc tuyến biên giới thường xuyên mang nước ngọt, trái cây đến chốt trại dã chiến tặng cán bộ chiến sĩ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang