Vụ kéo sập nhà kho:

Bị phạt 9 tháng tù, uống thuốc sâu tự tử trước ngày thi hành án

Thứ Năm, 13/08/2020 11:22  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Bị án Nguyễn Hoàng Trung Kiên (30 tuổi, ngụ thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) đã uống thuốc trừ sâu tự tử vì bị phạt 9 tháng tù giam liên quan đến việc kéo sập nhà kho dựng trên đất gia đình anh này.

Bị án Nguyễn Hoàng Trung Kiên trên đường đi cấp cứu.

Sáng 13-8, Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ xác nhận, hiện tình trạng sức khỏe của anh Kiên đã ổn định và tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Theo đó, vào tối 12-8, Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ đã tiếp nhận bệnh nhân Kiên trong tình trạng ngộ độc thuốc trừ sâu từ Bệnh viện huyện Thới Lai chuyển đến. Qua sơ cứu ban đầu cho thấy, bệnh nhân trong tình trạng say rượu và có hiện tượng ngộ độc thuốc trừ sâu.

Theo gia đình bệnh nhân, chiều 12-8, gia đình tổ chức làm bữa ăn nhằm động viên anh Kiên hôm sau đi chấp hành án. Tuy nhiên sau đó thì mọi người phát hiện anh Kiên đã uống thuốc tự vẫn trong nhà vệ sinh nên tức tốc đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Nguồn cơn sự việc có thể vì bức xúc với bản án của hai cấp toà án huyện Thới Lai và TP.Cần Thơ.

Theo thông báo của cơ quan chức năng, ngày 13-8, Kiên phải có mặt tại Công an huyện Thới Lai để chấp hành bản án đã tuyên trước đó.

Một góc khu đô thị mới Thới Lai.

Như Báo Công an TPHCM điện tử thông tin, tháng 7-2016, UBND TP.Cần Thơ ban hành quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị mới Thới Lai do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cadif (gọi tắt Công ty Cadif) làm chủ đầu tư.

Năm 2017, UBND huyện Thới Lai ban hành quyết định thu hồi 3.000m2 đất của ông Nguyễn Hoàng Việt (cha ruột của Kiên) ở ấp Thới Thuận B giao cho chủ đầu tư.

Ông Việt có đơn khiếu nại, không đồng ý với mức hỗ trợ của UBND huyện Thới Lai. Sau đó, UBND huyện Thới Lai ra quyết định cưỡng chế, thu hồi diện tích đất nêu trên.

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Cần Thơ tiến hành giao đất trên thực địa cho Công ty Cadif, trong đó có phần đất của gia đình ông Kiên. Công ty Cadif hợp đồng với Công ty cổ phần Hưng Thịnh Phát san lấp mặt bằng, đường giao thông thoát nước và tiến hành xây dựng nhà kho chứa vật tư trên diện tích đất của ông Việt bị thu hồi.

Cho rằng UBND TP.Cần Thơ có khả năng hủy bỏ quyết định giải quyết lần 2 đối với ông Việt, anh Kiên đã gặp cán bộ kỹ thuật quản lý công trình khu đô thị mới là Hà Việt Hưng yêu cầu tháo dỡ nhà kho khỏi đất của gia đình.

Chiều 27-3-2020, anh Hưng cho công nhân di dời vật tư trong nhà kho và chuyển đi nơi khác, sau đó đóng cửa lại. Khoảng 16 giờ cùng ngày, Kiên lái máy xúc kéo sập nhà kho. Sau đó, người này bị Công an huyện Thới Lai khởi tố về tội cố ý làm hư hỏng tài sản.

Ngày 29-5-2020, TAND huyện Thới Lai xét xử và tuyên phạt Kiên 9 tháng tù, buộc bồi thường cho Công ty Cadif số tiền 29,1 triệu đồng. Ngoài ra máy xúc là vật chứng cũng bị tịch thu sung công quỹ.

Sau đó, Kiên đã có đơn kháng cáo. Trong đơn Kiên đề nghị Hội đồng xét xử hình sự cấp phúc thẩm xem xét, giải quyết cho bị cáo được hưởng án treo vì đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả. Ngoài ra, bị cáo này còn xin nhận lại máy xúc, vì đó là nguồn thu nhập chính để nuôi vợ và 2 con nhỏ.

Ngày 27-7, TAND TP.Cần Thơ tiến hành xét xử phúc thẩm và bác kháng cáo của bị cáo Kiên.

Liên quan đến dự án khu đô thị mới huyện Thới Lai được phê duyệt ở ấp Thới Thuận A nhưng được triển khai ở ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, trả lời với các cơ quan báo chí trước đó, ông Dương Tấn Hiển - Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết: Việc xác định vị trí đất sai cả hệ thống. 

“Quan điểm chỉ đạo của UBNDTP là cái nào sai là phải sửa sai để thực hiện cho đúng; ra quyết định cho đúng vị trí đất thu hồi để bảo vệ quyền lợi cho người dân theo quy định. Cụ thể là thời điểm ra quyết định thu hồi đất thời điểm nào thì bồi thường giá đúng vào thời điểm đó, các cơ chế, chính sách áp dụng đầy đủ cho người dân, bởi lỗi này là của các cơ quan thực hiện” – ông Hiển nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang