Cá chết trên sông Bạng do ô nhiễm từ việc tàu thuyền đi lại?

Thứ Tư, 11/05/2016 05:01  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Trong Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thanh Hóa cho rằng nguyên nhân bước đầu được xác định: Cá nuôi trên sông Bạng chết bởi ô nhiễm do tàu thuyền ra vào cầu cảng gây ra.

Nỗi buồn của người dân khi cá chết hàng loạt

Trước thông tin này, nhiều hộ dân nuôi cá trên sông Bạng tỏ ra bức xúc và cho rằng kết luận của tỉnh Thanh Hóa về nguyên nhân cá chết là vội vã. Ông Đặng Văn Tý (56 tuổi, trú tại thôn Thanh Đình, xã Hải Thanh) cho rằng nguyên nhân khiến cá chết chính là do nhà máy chế biến bột cá xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Bạng.

Ông Tý nói thêm: “Chúng tôi phản ánh thông tin không phải để đòi bồi thường cho số cá chết mà chúng tôi muốn chấm dứt việc xả thải bẩn ra sông. Chúng tôi muốn đời con cháu chúng tôi sống trên dòng sông sạch sẽ, không bị ô nhiễm.” Ông Tý cũng cung cấp thêm, trên đoạn sông Bạng chảy qua xã Hải Thanh có tới 6 công ty, nhà máy xả thải ra dòng sông này.

Hàng tấn cá người dân nuôi trên sông Bạng bỗng chết bất thường

Người dân nuôi cá khẳng định ô nhiễm sông Bạng từ dầu thải do tàu thuyền ra vào cảng cũng là một yếu tố. Tuy nhiên đây không phải là yếu tố chủ yếu. Nếu đây là yếu tố chủ yếu gây ô nhiễm thì người dân không thể nuôi cá sinh trưởng từ giai đoạn cá giống đến lúc cá đạt 3-4kg được.

Người dân cho biết sự tăng đột ngột nguyên liệu chế biến trong sản xuất của nhà máy chế biến bột cá khiến phát sinh lượng nước thải bẩn tăng lên gấp bội. Nước thải này xả trực tiếp ra sông gây nên tình trạng cá chết bất thường. Việc kết luận của tỉnh Thanh Hóa rằng cá nuôi trên sông Bạng chết bởi ô nhiễm do tàu thuyền ra vào cầu cảng gây ra có thể sẽ bỏ sót nguyên nhân chính.

Hệ thống xã nước thải ra sông Bạng của công ty chế biến bột cá

Theo xác định của tỉnh Thanh Hóa thì xã Hải Thanh có 20 hộ nuôi cá lồng nhưng chỉ có 4 hộ có cá bị chết với khối lượng khoảng 1,5 tấn. Nguyên nhân bước đầu được xác định do việc ô nhiễm do tàu thuyền ra vào cầu cảng gây ra. Tuy nhiên, theo thống kê trực tiếp của các hộ dân thì tổng số cá chết khoảng 11 tấn, thiệt hại khoảng 1,8 tỉ đồng.

Ông Đỗ Xuân Chung - Chủ tịch UBND xã Hải Thanh cho biết: “Gần đây người nuôi cá lồng trên sông Bạng phát triển tốt, nhiều hộ có dư tiền tỉ. Một hộ vừa được cử đi báo cáo trong hội nghị tuyên dương điển hình làm kinh tế giỏi”. Dù vậy, ông Chung cũng khẳng định khu vực sông Bạng mà người dân Hải Thanh đang nuôi cá lồng là âu neo đậu tàu thuyền, việc nuôi cá lồng là tự phát. Chính vì nuôi cá lồng mang lại hiệu quả kinh tế cao nên khó cấm người dân không nuôi cá trong khu vực âu neo đậu tàu thuyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang