Thanh Hóa:

Cá lồng vẫn tiếp tục chết trên sông Bưởi

Thứ Hai, 16/05/2016 08:29  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Cá lồng của người dân nuôi trên sông Bưởi lại tiếp tục chết tại xã Thạch Định, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Người nuôi phải tự tay đem chôn những con cá đang đến kỳ thu hoạch trong nỗi xót xa.

Chiều 15-5, tại xã Thạch Định người nuôi cá thu gom cá chết dưới những lồng nuôi, đào hố rồi đem chôn tiêu hủy. Bí thư Đảng ủy xã Thạch Định cho biết có 487 kg cá chết, đây là số cá chết của 3 hộ dân trong tổng số 16 hộ nuôi cá lồng trên địa bàn xã. Nguyên nhân cá chết ban đầu được xác định do sự ô nhiễm của nguồn nước sông Bưởi.

Các hộ nuôi cá lồng ở Thạch Định cho biết đã đoán được cá lồng của mình sẽ chết vì sự ô nhiễm của nước sông nhưng không có cách nào để cứu cá. Theo người dân thì họ đoán cá lồng của mình cũng sẽ chết khi thấy cá lồng ở xã Thạch Lâm chết vì nước sông ô nhiễm do Nhà máy đường Hòa Bình xả thải ra sông Bưởi. Tuy nhiên sự ô nhiễm nặng nề của sông Bưởi khiến người nuôi cá không biết di chuyển bè cá đi đâu để tránh ô nhiễm.

Cá chết ở sông Bưởi được vớt lên. - Ảnh: Thanh Hoàng

Người dân cũng không kịp thu hoạch đem bán cá lồng đang nuôi vì nhu cầu bán cá tăng đột biến trong khi nhu cầu mua cá lại giảm sút vì người mua cá không chọn loại cá sông Bưởi do lo ngại “cá bẩn”.

Theo thống kê của UBND xã Thạch Định, trên địa bàn xã có tất cả 16 hộ (67 nhân khẩu) nuôi cá lồng bè và sinh sống bằng nghề đánh bắt cá trên sông Bưởi. Trước những thiệt hại của người nuôi cá lồng, xã Thạch Định tạm thời hỗ trợ cho 67 nhân khẩu nêu trên mỗi khẩu 10 kg gạo.

Liên quan đến sự việc sông Bưởi bị ô nhiễm ông Phạm Lâm Đồng - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Định lo lắng: “Xã hiện có 117 ha lúa Xuân muộn (chiếm 60% diện tích lúa) của xã đang vào thời kỳ trổ bông. Nếu trời không mưa, thì diện tích lúa này sẽ có nguy cơ mất trắng. Hiện nay dòng sông Bưởi bị ô nhiễm nặng nên chưa thể hút nước sông lên tưới cho cây lúa và hoa màu được”.

Người dân đem cá đi tiêu hủy. - Ảnh: Thanh Hoàng

Ông Phạm Trọng Dũng - Phó Bí thư Huyện ủy Thạch Thành cho biết: “Chúng tôi nhận định cá trên sông Bưởi vẫn sẽ chết vì dòng nước ô nhiễm. Hiện nay, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan theo dõi, nắm bắt tình hình về tình trạng cá lồng bè của bà con bị chết, lập biên bản, thống kê số lượng và tổ chức tiêu hủy đúng quy định…”

Bình luận (0)

Lên đầu trang