Chạnh lòng nhìn cây xanh… xấu xí

Thứ Hai, 08/08/2016 12:27

|

Những hàng cây xanh rợp bóng giúp người dân thành phố cảm thấy cuộc sống nhẹ nhàng, không khí trong lành hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những hàng cây cổ thụ trăm năm tuổi quý giá thì việc trồng cây xanh nhỏ yếu, cong queo và thiếu sức sống góp phần làm mất mỹ quan đô thị.

Cũng như nhiều thành phố khác, Sài Gòn có nhiều cây xanh được bảo tồn và trồng từ rất lâu đời. Bóng mát cây xanh che chắn ánh nắng gắt mùa hè cho gánh hàng rong, gánh hàng hoa và quán xá bên đường. Nhưng du khách trong và ngoài nước khi đi dạo một vòng quanh thành phố sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều cây xanh nhìn rất… phản cảm.

Trên đường Lê Duẩn, đối diện với Dinh Độc Lập, vài cây me, cây phượng còi cọc, gãy nhánh đứng… liêu xiêu trong gió như sắp ngã. Ông Nguyễn Văn Ba (54 tuổi), một người dân nói: “Công viên 30-4 là điểm du lịch hấp dẫn với khách nước ngoài, gần nhà thờ Đức Bà, gần bảo tàng chiến tranh. Cây xanh nơi đây phần lớn đều quý giá như cây dầu, cây sao, cây sấu, cây sọ khỉ…

Qua bao mùa mưa bão cây vẫn không hề bị gãy đổ, rồi sau đó người ta bứng ở đâu về trồng những cây xanh “xấu xí”. Có lẽ cây xấu vừa làm mất vẻ uy nghi của hàng cây cổ thụ, vừa thể hiện người trồng thiếu tầm mắt nghệ thuật”.

Trên tuyến đường Trần Quang Khải, thấp lè tè dưới tán cây dầu cao hàng chục mét là những cây xanh… quá bé. Bà Trần Thị Vui (43 tuổi) cho hay: “Trước đây cây dầu lớn bị mục ruỗng, nhân viên công ty cây xanh đến bứng đi và thay thế bằng cây họ gì không rõ. Người dân phản ánh lên tổ dân phố không nên trồng cây quá bé như thế.

Phải đốn hạ hai cây sọ khỉ cổ thụ
 

Trồng cây là để lấy bóng mát, không biết bao giờ cây xanh bé tí ấy vươn cao, tỏa tán ra được”. Theo bà Vui, do cây xanh quá bé, xe tải ra vào cọ xát vào cây khiến nó rệu rã và xây xước khó lớn nổi.

Ở tuyến đường Lý Tự Trọng, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành… không khó để tìm thấy nhiều cây xanh còi cọc, cong queo bên cạnh các cây cổ thụ vững chải. Thậm chí người dân sống xung quanh không biết đó là loại cây quý gì, chỉ thấy tán lá to bản, rậm rạp che chắn tầm nhìn.

Một chủ quán bán điện thoại than phiền: “Từ ngày mấy cây xà cừ lớn bị thay thế bằng mấy cây xanh này, nắng chiếu gay gắt hơn. Một trận gió lùa cây nghiêng ngả như sắp bị gãy, lá rụng tơi tả ra mặt đường”.

Một cây phượng uốn cong ngã vào nhà dân ở đường Nguyễn Tất Thành
Hai cây xà cừ nhỏ bé đứng bên hai cây xà cừ đại thụ ở đường Tôn Đức Thắng
Một cây phượng gãy nhánh
Cây xanh ở đường Điện Biên Phủ

Bình luận (0)

Lên đầu trang