Cháy chung cư ở Sài Gòn, trăm người mắc kẹt, ít nhất 13 người chết

Thứ Sáu, 23/03/2018 04:19

|

(CAO) Vụ cháy xảy ra vào khoảng 0 giờ 30 rạng sáng nay 23-3, tại chung cư cao cấp Carina cao hàng chục tầng nằm trên đường Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8. Theo một số nhân chứng, ngọn lửa phát ra từ tầng hầm để xe rồi nhanh chóng bốc cao.

Lực lượng chữa cháy tại chỗ không khống chế được nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng và bốc cao. Cột khói đen dày đặc cuộn cuộn bốc lên xộc thẳng vào các căn hộ khiến hàng trăm người dân nơi đây đang ngủ ngạt thở vùng dậy chạy ra ngoài kêu cứu.

Tuy nhiên do đám cháy phát ra từ tầng hầm nên họ không thể chạy theo thang bộ xuống đất thoát thân, các nạn nhân chạy lên các tầng cao hơn tránh khói, sức nóng đồng thời dùng khăn, bật đèn pin kêu cứu.

Nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC đã điều lực lượng hùng hậu gồm hàng chục phương tiện và hàng trăm CBCS, trong đó có nhiều xe thang để giải cứu nạn nhân. Cả trăm người nhanh chóng được xe thang đưa từ tầng cao xuống đất. Xe cứu thương cũng nhanh chóng đến hiện trường. Lính cứu hỏa phải dùng cả bọt chữa cháy phun vào hầm giữ xe. Đến 4 giờ sáng cùng ngày ngọn lửa cơ bản được khống chế, tuy nhiên khói đặc vẫn còn bốc lên từ đám cháy.

Đến 6 giờ sáng nay, lực lượng chức năng đã phát hiện ít nhất 13 người thiệt mạng (5 nam, 8 nữ), hơn 20 người bị thương trong đám cháy. Hiện các lực lượng chức năng vẫn đang túc trực, tìm kiếm xem còn nạn nhân nào mắc kẹt, xử lý hiện trường vụ cháy và điều tra nguyên nhân.

Thông tin từ Cảnh sát PCCC: Lúc 01h27 ngày 23/03/2018 xảy ra cháy tại chung cư Carina, địa chỉ 1648 Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8. Lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP đã điều động các đơn vị chữa cháy thuộc Q.1, Q.6, Q.8, Q.11, Q.Bình Tân... gồm 34 xe các loại cùng 205 CBCS. Điểm phát cháy tại tầng hầm chứa xe của block A của chung cư có kết cấu gồm 14 tầng + 1 tầng hầm để xe. Thời gian khống chế lúc 3h, dập tắt lúc 3h30 cùng ngày.

Các lực lượng phối hợp gồm: CAP.16, CAQ.8, Điện lực Q.8, Hội Chữ thập đỏ Q.8; Bí thư, Phó Bí thư cùng BCH CAQ.8 đã tham gia chỉ đạo công tác chữa cháy.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng đoàn công tác của TP đã đến hiện trường vụ cháy, nắm bắt tình hình thiệt hại và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân, hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Chủ tịch UBND TP.HCM đến hiện trường vụ cháy
 
 

Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết: Đang chữa trị cho 10 bệnh nhân là nạn nhân của vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza (Q.8), xảy ra vào rạng sáng cùng ngày. Trong đó có 8 bệnh nhi đã ổn định, 1 bệnh nhi đang thở oxy, 1 bệnh nhân cần hỗ trợ can thiệp hô hấp. Còn Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đang chữa trị cho 10 bệnh nhân là nạn nhân của vụ cháy trên.

Vụ cháy làm khoảng 300 m2 tầng hầm bị cháy, 5 ô tô và khoảng 150 xe máy bị cháy hoàn toàn, ngoài ra nhiều ô tô và xe máy cháy nham nhở.

Các nạn nhân tử vong chủ yếu do ngạt khói: Theo thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết: Cập nhật đến 8 giờ ngày 23/3, số người chết trong vụ cháy là 13 người, 28 người bị thương. Các nạn nhân tử vong chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân bị ngạt khói.

Theo thượng tá Hưởng, lực lượng PCCC có mặt tại hiện trường lúc 1 giờ 30 ngày 23/3 và khống chế hoàn toàn vụ cháy vào lúc hơn 2 giờ cùng ngày. Điểm cháy xuất phát được xác định từ tầng hầm. Theo thống kê sơ bộ, số tài sản thiệt hại ban đầu được xác định là 5 tô tô và hơn 150 xe máy cháy hoàn toàn.

Lực lượng Phòng cháy chữa cháy cũng cho biết, theo phản ánh của người dân, khi cháy, hệ thống chuông báo cháy không hoạt động.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết: UBND TP đã cử ngay hai nhóm công tác xuống hiện trường để hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả cũng như hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống. Người dân tạm thời được bố trí nghỉ ngơi tại khu nhà nghỉ ở khu B của chung cư. Lãnh đạo UBND TP yêu cầu lực lượng chức năng phong tỏa hiện trưởng, không để người dân đi vào khu vực xảy cháy (block B), đề phòng khả năng các mảng bê - tông sập bất cứ lúc nào và bảo vệ tài sản cho người dân.

Đại diện chủ đầu tư chung cư là Công ty TNHH Hùng Thanh cũng đã có tại hiện trường, phối hợp với các cơ quan chức năng khắc phục hậu quả vụ cháy nghiêm trọng này.

Carina Plaza là một chung cư cao cấp, đã được đưa vào sử dụng khoảng 6 năm, gồm 3 khu nhà cao từ 15 đến 21 tầng với 736 căn hộ đã đi vào sử dụng.

Báo cáo nhanh của quận 8 về vụ cháy chung cư Carina Plaza:

Cảnh sát PCCC tại hiện trường
Người dân tụ tập bên ngoài chung cư bị cháy
Một nạn nhân được cấp cứu trên xe
Các nạn nhân thoát xuống được vẫn chưa hết bàng hoàng
Người dân ở block chung cư bị cháy thoát xuống, được tập trung tại sảnh block chung cư không xảy ra cháy
Gần 5 giờ sáng, xe cứu thương vẫn còn hú còi chở nạn nhân vụ cháy rời khỏi chung cư vào bệnh viện
Người dân sinh sống tại chung cư này tự chế "thang" thoát khỏi đám cháy
Lính cứu hỏa nghỉ ngơi sau một đêm nỗ lực chữa cháy, cứu người
Lãnh đạo Cảnh sát PCCC và ngành chức năng trao đổi tại hiện trường
Đám cháy được cho la bắt nguồn từ tầng hầm
Một số ô tô trong tầng hầm còn nguyên vẹn

Bình luận (0)

Lên đầu trang