Chợ tự phát tràn lan, giao thông hỗn loạn

Thứ Tư, 15/03/2017 05:21  | Đức Thiện - Quốc Bảo

|

(CAO) Tại TP.HCM hiện nay xuất hiện rất nhiều khu chợ tự phát. Đáng nói hơn khi hoạt động buôn bán tại các khu chợ này diễn ra nhộn nhịp bất chấp việc nó gây ảnh hưởng đến giao thông hoặc thậm chí là nguy hiểm cho những người đi chợ.

2km xuất hiện hai khu chợ liên tiếp

Xa lộ Hà Nội đi qua khỏi Suối Tiên khoảng vài trăm mét, rẽ vào đường 154 sẽ đến được chợ Xóm Chiếu (P. Tân Phú, Q.9). Mặc dù khu chợ này được bố trí các sạp và nhà lồng như bao khu chợ khác nhưng rất nhiều người buôn bán vẫn chọn vỉa hè, lề đường xung quanh chợ để buôn bán.

Vỉa hè của con đường này rất hẹp nhưng đồ dạc được bày biện chật cứng. Lòng đường cũng không rộng rãi nhưng xe cộ của người dân đi chợ ở đây đậu tràn lan khiến phần diện tích để lưu thông không còn bao nhiêu. Vào giờ cao điểm thường dễ xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài, khiến cuộc sống người dân ở đây bị đảo lộn.

Đi ngược về phía cầu vượt Trạm 2, đoạn vòng cung Vành đai đông sẽ gặp một khu chợ tự phát khác. Nơi đây chỉ cách chợ Xóm Chiếu khoảng hơn 2km và thậm chí còn không có nhà lồng. Theo lời một người dân sống trong khu vực này, chợ tự phát này đã tồn tại từ rất lâu.

Tại đây, các “tiểu thương” lấn chiếm lòng lề đường còn nghiêm trọng hơn cả trong chợ Xóm Chiếu. Vỉa hè ở khu vực này khá lớn, nhưng nhiều người buôn bán vẫn tìm cách chiếm dụng lòng đường một cách tối đa. Chiều rộng con đường này chỉ khoảng 4 đến 5 mét, song nhiều chỗ bị lấn ra đến g1 mét.

Khu vực này là đường một chiều, để có chỗ quay đầu xe thì phải đi rất xa. Vì vậy nhiều người sống gần Suối Tiên muốn ra chợ đều chọn cách đi ngược chiều trở lại. Điều này khiến cho diện tích dành cho xe cộ lưu thông ngày càng chật chội hơn. Vào buổi sáng từ 5 giờ đến 10 giờ và buổi chiều từ 16 giờ đến 19 giờ là những lúc giao thông hỗn loạn nhất.

Đáng nói hơn khi gần ngay chợ có một tấm băng rôn thông tin tuyên truyền. Nội dung trên đó ghi rõ việc lực lượng chức năng sẽ ra quân vào ngày 16-3 để lập lại trật tự, lấy lại vỉa hè cho người dân. Thế nhưng đến chiều ngày 13-3, mọi hoạt động buôn bán vẫn diễn ra nhộn nhịp.

Quận 9 không phải là địa bàn duy nhất tồn tại các chợ tự phát gây ra cảnh lấn chiếm lòng lề đường như thế này. Ngay cả kế bên những khu chợ chính thống lớn vẫn xuất hiện những khu vực buôn bán không được cấp phép.

Điển hình như tại chợ Tân Mỹ (P. Tân Phú, Q.7). Bên hông chợ là con đường nơi nhiều người đến mua bán tấp nập dù nhiều bảng cấm họp chợ được cắm suốt chiều dài tuyến đường. Hay tại chợ Tân Quy (P. Tân Kiểng, Q.7), khu vực nối dài của chợ trong một con hẻm có bố trí khu vực cho các tiểu thương kinh doanh. Song một số người buôn bán vãn lai vẫn tìm cách chiếm dụng lòng đường để bày biện đồ đạc của mình

Giao thông ách tắc, hỗn loạn

Việc tồn tại các khu chợ tự phát dễ gây ra tình trạng ách tắc giao thông, ảnh hưởng cuộc sống người dân xung quanh.

Khu chợ tự phát tại đoạn vòng cung Vành đai đông là một điển hình. Không chỉ kẹt xe mà việc lưu thông qua đây cũng rất nguy hiểm. Việc lòng được bị chiếm dụng bởi những người mua bán và người đi ngược chiều khiến xe máy luôn phải đi lấn sang đường danh cho xe ô tô.

Anh Đặng Hoàng Minh (ngụ Biên Hòa) thường xuyên đi làm về trên con đường này mỗi buổi chiều. Anh chia sẻ: “Mỗi khi chạy xe qua đây thường rất căng thẳng. Phía trước phải lo để ý người chạy ngược chiều hoặc người dừng xe mua đồ ở chợ. Phía sau phải liên tục quan sát xem xe tải, xe công-ten-nơ có chạy phía sau hay không để mà né. Chứ đường không có để đi như thế này, không chạy lấn qua đường xe lớn thì khỏi có đi đâu được”.

Không chỉ người điều khiển xe gặp nguy hiểm, những người buôn bán cũng phải đối mặt nguy cơ bị xe va quẹt bất cứ lúc nào vì luôn phải đứng bán ngay tại lòng lề đường.

Còn tại chợ Tân Mỹ, theo lời một tiểu thương bán rau củ tên L.V.T thì năm trước tình trạng buôn bán ở đây còn tệ hơn khi ai cũng tràn xuống đường, xe máy không thể nào đi vào được. Từ khi cho lắp máy quay theo dõi thì tình trạng này mới chấm dứt nhưng không thể dẹp hết được khu chợ này. Khi phóng viên đang trò chuyện cùng anh T. thì một người phụ nữ đi xe vì tránh một giỏ để trái cây ven đường bất ngờ ngã xuống đất.

Anh T. cho biết: “Ngày nào cũng dễ xảy ra mấy vụ ngã xe thế này. Nhiều người buôn bán thiếu ý thức để đồ bày biện ra giữa đường nên lúc nào cũng dễ xảy ra tai nạn, kẹt xe”.

Con khu vực chợ Xóm Chiếu thì chuyện kẹt xe có thể đến bất cứ lúc nào. Chỉ cần một chiếc xe ô tô rẽ vào đây là xem như không còn đường để mà đi. Còn đến giờ cao điểm thì dù đi bộ cũng không biết làm sao để thoát ra.

Theo lời chị Ngô Anh Xuân, mỗi lần qua đây chị đều phải tránh giờ cao điểm buổi chiều. “Mỗi khi có việc cần đi vào đây tôi luôn phải xem trước tình hình. Lỡ mà đi sai thời điểm, tức là khoảng 16 giờ trở đi là chịu cảnh kẹt xe không nhúc nhích được. Vừa mệt người vừa mất thời gian”, chị Xuân bức xúc.

Người dân sống ở đây hy vọng rằng cơ quan chức năng sẽ có giải pháp để di dời những khu chợ tự phát này. Ông V.V.T. (chủ hộ kinh doanh gần chợ Xóm Chiếu) cho biết: “Chúng tôi hy vọng cơ quan chứ năng phải làm cho dứt điểm để người dân còn buôn bán, làm ăn. Nhưng nếu dẹp đi thì cũng phải tính phương án cho họ có thể tiếp tục làm ăn, chứ đừng triệt luôn đường sống của họ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang