Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý sai phạm tại hồ Tuyền Lâm

Thứ Sáu, 10/01/2020 09:17

|

(CATP) Trong hai ngày 8 và 9-1-2020, CAO đăng phóng sự hai kỳ, phản ánh việc hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt bị xâm hại nghiêm trọng.

Thông tin từ ông Phùng Khắc Đồng - Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngay khi đọc các bài báo đăng trên Báo Công an TP.HCM phản ánh về việc Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Hồng Đức (địa chỉ tại TP.HCM, chi nhánh tại đường 3/4, TP. Đà Lạt - Lâm Đồng) và một số doanh nghiệp lợi dụng việc thực hiện dự án có hành vi xâm phạm đất rừng, phá rừng, lấn chiếm đất..., ông đã báo cáo với ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.

Quan điểm của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng là cương quyết xử lý các sai phạm tại hồ Tuyền Lâm và các cá nhân liên quan.

Cùng ngày, ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã vào hiện trường dự án của Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Hồng Đức để kiểm tra.

Những căn biệt thự đang mọc lên tại hồ Tuyền Lâm
Hồ Tuyền Lâm trong xanh, đẹp như một bức tranh (Ảnh Internet)

Ông Phan Văn Đa là Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo xử lý sai phạm về đầu tư, xây dựng tại KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm, theo quyết định thành lập, được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ký ngày 17-9-2019.

Được biết, từ tháng 10-2019 đến nay, Tổ công tác do ông Phan Văn Đa làm Tổ trưởng; ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Xây dựng (Tổ phó Thường trực), Chánh Thanh tra tỉnh (Tổ phó) và Giám đốc các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Văn hoá - Thể thao - Du lịch, Tài nguyên - Môi trường, Ban Quản lý (BQL) hồ Tuyền Lâm, Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt (thành viên) tăng cường các hoạt động kiểm tra, xử lý sai phạm tại hồ Tuyền Lâm.

Đối với các trường hợp chây ỳ khắc phục hậu quả xây dựng các công trình trái phép, sai phép, đã bị các ngành chức năng ra các quyết định xử phạt hành chính, Tổ công tác cương quyết buộc tháo dỡ. Phát hiện sai phạm mới, xử lý ngay.

Vậy nhưng, Công ty Cổ phần đầu tư Lan Anh Đà Lạt vẫn tái phạm. Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Hồng Đức có dấu hiệu phá rừng trái phép với mức độ nghiêm trọng, gây bức xúc với nhiều người.

Công ty Lan Anh Đà Lạt tự ý làm đập ngăn, chiếm dụng phần mặt hồ trong khu du lịch của mình...
... Công ty cổ phần đầu tư Phúc Nguyên tự ý làm cầu ở một đoạn hồ. Đến nay, các công trình này đã bị buộc tháo dỡ

Trước đó, làm việc với phóng viên Báo Công an TP.HCM, ông Phạm Văn Dân - Giám đốc BQL KDL hồ Tuyền Lâm cho biết, ông mới được bổ nhiệm làm giám đốc, ban có ít người, công việc lại nhiều nên với diện tích hồ rộng hơn 300ha, anh em nhiều khi không thể kiểm tra, giám sát hết được nên đã không kịp thời phát hiện những sai phạm của một số doanh nghiệp.

Chúng tôi cho rằng, cần có giải pháp quy hoạch hồ Tuyền Lâm thật bài bản, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có thực lực, biết vì lợi ích chung. Với các doanh nghiệp để xảy ra sai phạm, coi thường pháp luật, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư tại KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt xứng đáng bị loại bỏ. Bởi, với cách làm kiểu thời cơ, chụp giật, bất tuân pháp luật, thắng cảnh hồ Tuyền Lâm có nguy cơ... không còn là thắng cảnh.

Tại đập nước lối vào khu du lịch hồ Tuyền Lâm trước đó xuất hiện nhà hàng Suối Rừng, đến nay đã bị các ngành chức năng buộc dỡ bỏ, cấm kinh doanh tại đây. Tuy nhiên, chủ nhân "bỏ của chạy lấy người", vẫn chưa có ai tháo dỡ, khắc phục hoàn toàn, trả lại nguyên trạng. 
Kỳ 1: Giật mình với gần 100 căn biệt thự xây dựng tại hồ Tuyền Lâm
 
Kỳ cuối: Đón nhà đầu tư, xuất hiện nhà đầu cơ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang