Đắk Lắk: Không có giấy phép, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên khai thác đá

Thứ Năm, 25/02/2021 15:12

|

(CAO) Mặc dù chưa có giấy phép nhưng doanh nghiệp vẫn đưa máy móc, công nhân vào khai thác đá.

Theo thông tin của một số người dân ở thôn 1, xã Ea Pil, H.M’đrắk, Đắk Lắk, Doanh nghiệp tư nhân Đoàn Thị Kim đưa công nhân, máy móc vào khai thác đá trái phép nhiều tháng nay.

Ngày 22-2, chúng tôi có mặt tại khu vực khai thác đá mà người dân phản ánh để ghi nhận thực tế. Theo quan sát, mỏ khai thác đá này nằm trên tuyến đường bê tông liên xã Ea Pil – Cư Prao, cách quốc lộ 26 khoảng 7km.

Tại đây, một công trường khai thác đá quy mô lớn hiện ra trước mắt chúng tôi với rất nhiều khối đá lớn dạng hình hộp vuông mới được khai thác nằm ngổn ngang chờ được chở đi. Cạnh đó là nhiều tảng đá lớn bị xẻ dang dở, có máy múc và nhiều phương tiện khác. Cách bãi khai thác không xa là lán trại được dựng lên để công nhân ở và sinh hoạt.

Bãi khai thác đá trái phép

Lúc này, có một thanh niên từ trong lán đi ra hỏi và cho biết mình là công nhân khai thác ở bãi đá này. Từ Tết đến nay được giao nhiệm vụ ở lại trông coi máy móc, thiết bị chờ những công nhân khác nghỉ Tết xong lên.

Cũng theo người công nhân này, bãi khai thác đá này là của Doanh nghiệp tư nhân Đoàn Thị Kim có địa chỉ tại tỉnh Bình Định do bà Đoàn Thị Kim làm chủ. Khu đất này được bà Kim thuê lại của một người dân (khoảng 1,5ha), sau đó đưa máy móc vào để khai thác đá.

“Mỏ đá này bắt đầu được khai thác từ tháng 4-2020, mỗi ngày có khoảng 10 đến 20 người làm việc. Sau khi được khai thác, đá này được bán đi các tỉnh”, người người cho biết.

Một người dân cho biết, bãi đá này khai thác từ trước và cả trong dịp Tết. Cứ nửa đêm là các xe tải trọng lớn lại vào chở đá ra. Xe toàn chở ban đêm chứ không chở ban ngày để tránh lực lượng CSGT”.

Ông Khương Văn Phong - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện M’đrắk cho biết: “Trước đây, bà Kim có manh nha khai thác đá trái phép tại khu vực này, tuy nhiên chính quyền địa phương đã kịp thời ngăn chặn và yêu cầu bà rời đi. Còn hiện tại, việc mỏ đá của bà Kim đã hoạt động, khai thác đá thì tôi chưa nghe ai báo cáo, tôi sẽ cho kiểm tra ngay”.

Cũng theo ông Phong, hiện trên địa bàn xã Ea Pil không có đơn vị nào được cấp phép khai thác đá.

Đại diện UBND xã Ea Pil cho biết, cuối năm 2020, khi phát hiện bà Kim đưa công nhân vào khai thác đá, do vụ việc vượt thẩm quyền xử lý nên UBND xã Ea Pil đã lập biên bản và báo cáo lên huyện. Sau đó, lực lượng Công an huyện đã xử phạt doanh nghiệp của bà Kim.

Bình luận (0)

Lên đầu trang