Dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng nguy cơ dừng thi công

Thứ Ba, 01/12/2020 14:27

|

(CAO) Dù dự án ngăn triều chống ngập với vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đã hoàn thành 93% tiến độ nhưng đối mặt nguy cơ bị dừng thi công do hợp đồng BT của dự án đã hết hạn từ tháng 6-2020.

Dù đã hết hạn gần nửa năm nay nhưng việc ký phụ lục hợp đồng BT để gia hạn thời gian hoàn thành dự án vẫn chưa được ký kết. Điều này khiến dự án dù sắp về đích nhưng đang đứng trước nguy cơ tạm dừng thi công.

Theo ông Nguyễn Tâm Tiến - Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547, chủ đầu tư dự án "Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 (dự án ngăn triều chống ngập) cho biết, hiện dự án đã hoàn thành được 93% khối lượng công việc.

Dự án ngăn triều chống ngập có nguy cơ dừng thi công dù đã hoàn thành 93% khối lượng công việc

Trong đó, cống Tân Thuận đã thi công hoàn thành 96% khối lượng công việc gồm hoàn thiện âu thuyền, buồng bơm, bến neo phía Q7, đã lắp 1/1 cửa van chính…; Cống Mương Chuối đã thi công xong các trụ pin, tháp van, âu thuyền, lắp đặt 4/4 cửa van chính… với 92% khối lượng công việc. Các cống còn lại cũng đã hoàn thành từ 91% đến 97% công việc.

Tuy nhiên, dự án đang có nguy cơ bị tạm dừng do đến nay vẫn chưa được kỳ kết phụ lục hợp đồng BT gia hạn thời gian hoàn thành dự án. Theo đó, hợp đồng BT của dự án này đã hết hạn từ ngày 26-6-2020 nhưng vẫn chưa được ký phụ lục gia hạn.

Theo chủ đầu tư cho biết, mặc dù tổ đàm phán của UBND TPHCM đã thống nhất một số nội dung của Phụ lục hợp đồng BT gia hạn thời gian thực hiện dự án từ ngày 24-9-2020. Tuy nhiên, cơ quan được giao ký phụ lục hợp đồng BT này là Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa ký.

Lý do, trước đây Chính phủ có văn bản 285 cho phép dự án trả cho nhà đầu tư bằng đất, hết đất thì trả bằng tiền. Trong quá trình thực hiện dự án, UBND TP có báo cáo gửi Thủ tướng đề xuất 15% trả bằng đất và 85% trả bằng tiền. Sau đó, Chính phủ trả lời cứ theo văn bản 285 thực hiện nên dẫn đến lúng túng.

Hợp đồng BT của dự án đã hết hạn từ tháng 6-2020 nhưng chưa được ký phụ lục gia hạn

Được biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM mới đây đề xuất tiếp tục triển khai dự án nhưng chưa ký phụ lục hợp đồng BT gia hạn thời gian hoàn thành dự án để xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Tuy nhiên, đại diện công ty Trung Nam cho rằng không thể tiếp tục triển khai dự án nếu như phụ lục hợp đồng BT chưa được ký kết vì không có cơ sở pháp lý để thi công.

Cống Mương Chuối đã lắp đặt xong 4 cửa van chính

Theo đại diện chủ đầu tư, nếu dự án bị tạm dừng sẽ dẫn đến nhiều hệ quả, như: TP không hoàn thành được các cam kết giảm ngập; chi phí lãi vay và các chi phí phát sinh theo thời gian sẽ khiến tổng mức đầu tư dự án vượt 10.000 tỷ đồng...

Được biết, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 đã có công văn gửi UBND TP.HCM kiến nghị được dừng thi công từ ngày 15-11-2020 vì không còn cách nào khác. “Trong trường hợp không tìm ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nhà đầu tư sẽ bàn giao lại hiện trạng dự án cho TP”, ông Nguyễn Tâm Tiến nói.

Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1” có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng với mục tiêu kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.

Ban đầu dự án dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2018. Tuy nhiên do có những khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và nguồn vốn nên sau đó lùi đến tháng 6/2019, rồi đến cuối năm 2019 và gần nhất là tháng 10/2020. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể về đích đúng hẹn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang