Nhiều dự án có dấu hiệu huy động vốn trái phép

Thứ Ba, 01/12/2020 11:57  | An Hoà

|

(CATP) Vì lãi suất ngân hàng đang giảm sâu, giá vàng dao động không nhiều nên nhiều người dân đã rút tiền để đầu tư vào bất động sản (BĐS). Trong những ngày vừa qua, giao dịch một số căn hộ, đất nền ghi nhận có sự "tăng tốc" về cuối năm. Tuy nhiên, nhiều dự án (DA) đang có dấu hiệu huy động vốn trái phép, đẩy thiệt hại về phía khách hàng (KH).

ĐANG LÀM MÓNG ĐÃ... NHẬN TIỀN GIỮ CHỖ

Chủ đầu tư của DA Happy One Premier (đường TL08, P.Thạnh Lộc, Q.12, TPHCM) là Công ty CP Tập đoàn địa ốc Vạn Xuân (TĐ Vạn Xuân) cho đến thời điểm này chỉ đang xử lý các công đoạn cơ bản của phần móng và vẫn chưa được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng. Thế nhưng, chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã tiến hành thu tiền giữ chỗ của cả trăm khách hàng từ tháng 7-2020. Theo quảng cáo, DA có tổng diện tích xây dựng 3.061,1m2 với quy mô dự án gồm 1 block cao 19 tầng với tổng số 210 căn hộ, 6 căn penthouse và 3 căn shophouse.

DA của TĐ Vạn Xuân được Công ty CP BĐS Viva Homes chào bán, thu tiền khách hàng khi chưa hoàn thành phần móng, chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật dù dưới hình thức nào cũng là hành vi huy động vốn trái quy định.

Tràn ra đường để rao bán dự án tại TP.Bảo Lộc

Từ số hotline niêm yết công khai trên trang chủ của TĐ Vạn Xuân, trong vai người có nhu cầu mua căn hộ để ở, sau khi để lại số điện thoại cá nhân, chúng tôi được một nhân viên tên Bình gọi lại giới thiệu. Hiện công ty này đang bán hai chung cư Happy One gần Đài Truyền hình Bình Dương, và còn lại thì ở Q.12. Hiện căn hộ 49m2, một phòng ngủ, rẻ nhất là 1,9 tỷ đồng. Nhân viên này cho biết: "Trong hai năm sẽ hoàn thành chung cư, phương thức thanh toán linh hoạt. Hiện pháp lý dự án đang chậm, chưa xong. Sau khi xem nhà mẫu thực tế thì sẽ trao đổi các bước tiếp theo".

Nhân viên sales tên Dương của Công ty CP BĐS Viva Homes giới thiệu, tùy vị trí mà mỗi mét vuông là 39 - 41 triệu đồng. Hiện đã hết hàng căn có một phòng ngủ, chỉ còn căn hai phòng ngủ tùy theo vị trí (view), giá sẽ dao động khác nhau, ở tầng 5-7 có giá 2,5 tỷ đồng. KH đặt cọc trước 50 triệu đồng, thanh toán 80% hợp đồng sẽ được nhận nhà, thanh toán qua nhiều đợt. Khi hỏi về pháp lý, nhân viên này khẳng định là "có hết" nhưng khi gửi cho chúng tôi xem, chỉ có bảng tiến độ thanh toán do Tổng giám đốc TĐ Vạn Xuân Đoàn Văn Hoạt kí gồm 16 đợt và vài cái hình... nhà mẫu.

Vừa qua, để chấn chỉnh, rà soát lại nhiều DA BĐS sai quy định, UBND TPHCM có thông báo 2877, truyền đạt ý kiến của Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan về quy trình thực hiện DA nhà ở thương mại theo Luật Đầu tư và Luật Nhà ở. Theo đó, đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng và Hiệp hội BĐS về quy trình thực hiện DA nhà ở thương mại theo Luật, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan và UBND các quận huyện hoàn thiện quy trình, thời gian thực hiện từng bước, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình triển khai... hoàn thiện và báo cáo UBND TP trong vòng 10 ngày khi được yêu cầu.

XUỐNG TIỀN TẬN... BẢO LỘC

Ngoài mua căn hộ tại TPHCM, một số người kinh doanh nhỏ lẻ còn đầu tư mua đất nền tại TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) khi có một số thông tin "ảo" là sắp xây dựng cao tốc Liên Khương - Dầu Giây, nối vào cao tốc Sài Gòn - Dầu Giây. Thế nhưng trên thực tế, Ban Quản lý dự án Thăng Long của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới trình Bộ GTVT phê duyệt "báo cáo nghiên cứu tiền khả thi DA đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, dự kiến thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021- 2025". Được biết, tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là DA thành phần 2 của tuyến cao tốc Liên Khương - Dầu Giây. Nếu được Bộ GTVT phê duyệt, dự kiến nó sẽ được khởi công trong quý 3-2022 và hoàn thành vào năm 2025.

Bên trong dự án Vạn Xuân

Ngoài TP.Bảo Lộc, "láng giềng" là huyện Bảo Lâm cũng xôn xao giá đất tăng chóng mặt, "quyến rũ” nhà đầu tư đến từ TPHCM. Như vậy, sau các DA tại miền Đông Nam bộ, một số công ty, sàn môi giới đã chuyển hướng đưa khách từ TPHCM lên...cao nguyên gió lạnh. Có mặt tại TP.Bảo Lộc và H. Bảo Lâm (Lâm Đồng), đi đâu chúng tôi cũng nghe giới thiệu về đất nền DA. Nhiều người trong số đó là nhà đầu tư của TPHCM.

Trên đường Nguyễn Hoàng (P.An Phú, Q.2) chiều đến có cả chục nhân viên môi giới, nam có nữ có đứng hai bên con đường chật hẹp này để phát tờ rơi bán đất nền tận TP.Bảo Lộc. Trong dòng người đông đúc đó, đội quân "cò” án ngữ sẵn, nhanh tay nhét vội mấy tờ bướm in màu của DA.

Đầu tháng 10 vừa qua, UBND TP.Bảo Lộc đã có văn bản về việc kiểm tra, rà soát các khu vực được gọi là "DA" đang triển khai thực hiện giao dịch BĐS trên địa bàn. Cụ thể, hiện có một số tổ chức, cá nhân đang thực hiện giao dịch BĐS tại một số khu vực được gọi là "DA", nhằm nắm rõ thông tin để tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư, đất đai, quy hoạch, xây dựng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang