Cần Thơ: Khi tài nguyên đất bị lãng phí

Thứ Ba, 01/12/2020 11:33  | Thiện Thảo

|

(CATP) Khi TP.Cần Thơ là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, nhiều doanh nghiệp tìm đến xin lập dự án (DA) khu dân cư (KDC), khu thương mại (KTM). Tuy nhiên, hiện nay nhiều KDC chưa hoạt động hết công năng hoặc nhận DA rồi không thực hiện. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân KDC chậm hoàn thành một phần do một số nhà đầu tư "xí chỗ" rồi để đó hoặc không đủ năng lực... khiến những hộ dân bị quy hoạch thiệt hại nặng nề.

THU HỒI 2 DỰ ÁN

Theo nhận định của cơ quan chức năng, chủ đầu tư xí phần DA gây nhiều bức xúc cho người dân vùng quy hoạch. Nhà không được xây dựng, sửa chữa, quyền lợi tái định cư không được xem xét... Có nơi, khi đến đợt thủy triều, nhiều hộ dân trong vùng quy hoạch phải sống chung với ngập lụt. Vì vậy khi nhận được thông tin, địa phương thu hồi những DA treo, người dân rất phấn khởi.

Mới đây, UBND TP.Cần Thơ có văn bản thu hồi chủ trương đầu tư KDC Lô số 21 thuộc Khu đô thị Nam Cần Thơ (thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) do Công ty cổ phần Xây dựng Công trình giao thông 586 (gọi tắt Công ty 586) làm chủ đầu tư. Ngày 15-11-2007, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành Công văn số 5530 về việc chấp thuận chủ trương cho Công ty 586 làm chủ đầu tư KDC trên với tổng diện tích hơn185ha.

Cơ quan chức năng TP.Cần Thơ kiểm tra tiến độ Khu dân cư Hạnh Phúc

Sau khi nhận quyết định, chủ đầu tư không thực hiện công đoạn tiếp theo của DA. Nhiều hộ dân sống trong cảnh cùng cực bởi có đất dính vào quy hoạch. Đến ngày 9-7-2018, UBND TP. Cần Thơ cũng đã ban hành Công văn số 2228 về việc giảm quy mô diện tích KDC Lô số 21 này xuống còn 56ha nhưng công ty vẫn không tiếp tục thực hiện DA. Chính quyền địa phương có nhiều đợt kiểm tra và nhắc nhở nhưng đáp lại chỉ nhận được những lời hứa.

UBND TP.Cần Thơ xác định, chủ đầu tư chậm triển khai thực hiện DA nên thu hồi. Sở Xây dựng TP.Cần Thơ sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu đề xuất phương án mời gọi đầu tư DA KDC Lô số 21 phù hợp nội dung đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Cái Răng, trình UBND TP. Cần Thơ xem xét, quyết định; rà soát các văn bản liên quan đến DA, tham mưu, đề xuất trình UBND thành phố điều chỉnh, hủy bỏ các văn bản đã được ban hành liên quan đến DA này.

Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.Cần Thơ cũng đã có Thông báo số 1810 về việc chấm dứt hoạt động của DA KTM Trường Xuân (huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Phát Đạt làm chủ đầu tư. Năm 2008, DA KTM Trường Xuân được UBND TP. Cần Thơ chấp thuận chủ trương đầu tư. Năm 2013, UBND TP cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng diện tích hơn 41.000m2. Tuy nhiên, theo Sở KH&ĐT TP.Cần Thơ, DA này đã hết thời gian thực hiện vào năm 2016, tiến độ thực hiện DA chậm; đồng thời DA KTM Trường Xuân không thuộc trường hợp được giản tiến độ thực hiện DA theo quy định tại Điều 46 Luật Đầu tư. Vì vậy, Sở KH&ĐT TP.Cần Thơ đã ban hành Thông báo chấm dứt hoạt động của DA theo quy định của pháp luật.

Do thực hiện dự án chậm nên nhiều diện tích bị bỏ hoang

NHIỀU SAI SÓT KHÁC

Dự án Khu đô thị - tái định cư Cửu Long do Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Cửu Long làm chủ đầu tư, được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 vào năm 2014 và 2018 với tổng diện tích DA là 55,79ha. Trong đó, diện tích giải phóng mặt bằng là 46,42ha, còn lại 9,37ha là đất ở hiện hữu tự cải tạo.

Theo UBND TP, đến nay DA triển khai rất chậm, chưa thực hiện đúng theo cam kết với TP. Tiến độ cụ thể gồm giải phóng mặt bằng đạt khoảng 58%, hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông đạt 57,28%, thoát nước mưa đạt 66,02%, thoát nước sinh hoạt đạt 62,63%, cấp nước đạt 5,8%, điện trung thế đạt 13,8%... Về hạ tầng xã hội thì chưa xây dựng.

Ngày 24-9-2020, UBND TP đã có công văn yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục hạ tầng khu vực đã giải phóng mặt bằng; khẩn trương hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở tại vị trí các nền đã bố trí tái định cư đến hết quý 1-2021. Đây là DA mà nhiều năm liền người dân sống trong vùng quy hoạch liên tục gởi đơn khiếu nại đòi quyền lợi. UBND TP.Cần Thơ có văn bản thúc giục chủ đầu tư khẩn trương thực hiện DA.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, ngoài việc xí phần DA, thực hiện DA chậm, không ít chủ đầu tư khi thực hiện DA có nhiều sai sót khác. Thời gian qua, Sở Xây dựng TP.Cần Thơ cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra 9 DA phát triển nhà ở trên địa bàn TP.Cần Thơ, kết quả có 4/9 DA chủ đầu tư có thực hiện huy động vốn bằng hình thức chuyển nhượng lô nền không đúng quy định; 5/9 DA chủ đầu tư không thừa nhận có thực hiện huy động vốn, nhưng trên thực tế đã có thực hiện giao dịch mua bán. Không chỉ thế, 9/9 DA được kiểm tra trong năm 2019, các chủ đầu tư không công khai các thông tin liên quan đến quy mô, thời gian thực hiện, số lượng bất động sản (BĐS) đủ điều kiện giao dịch hoặc có DA thông tin không chính xác về điều kiện giao dịch với khách hàng.

Khu dân cư Lô số 21 bị treo nhiều năm, cỏ dại mọc đầy?

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.Cần Thơ, công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân tại các DA phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố trong thời gian qua còn thấp. Trong tổng số 31 DA được cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì chỉ có 27/31 DA được cấp giấy chứng nhận QSDĐ đến người dân với tổng diện tích hơn 133ha, đạt tỷ lệ hơn 39%. Nguyên nhân là do năng lực của nhà đầu tư còn hạn chế dẫn đến triển khai DA chậm; công tác giải phóng mặt bằng không liền thửa, da beo; hạ tầng không hoàn chỉnh; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của chủ đầu tư còn chậm nên chưa đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận.

Bên cạnh đó, một số DA đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nhưng chủ đầu tư đã đem đi thế chấp cho các tổ chức tín dụng để vay vốn nên không thực hiện việc chuyển nhượng giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân; đồng thời một số chủ đầu tư DA phát triển nhà ở chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ nên chưa thể tách thửa để bàn giao giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân nhận chuyển nhượng và những hộ dân thuộc diện tái định cư.

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.Cần Thơ, việc mua bán BĐS chỉ được thực hiện khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì chủ đầu tư mới được kinh doanh. Tuy nhiên, trong thời gian qua công tác công khai, kiểm soát, phối hợp giữa Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT TP.Cần Thơ chưa hiệu quả dẫn đến việc kinh doanh BĐS là đất nền diễn biến rất phức tạp, hầu hết các chủ đầu tư đều vi phạm về điều kiện kinh doanh BĐS.

Trong thời gian tới, các cơ quan có thẩm quyền của TP. Cần Thơ nâng cao vai trò quản lý, kiểm tra đối với các DA được giao nhiệm vụ quản lý; đồng thời thường xuyên giám sát nắm thông tin về tiến độ thực hiện của từng DA để tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền của TP.Cần Thơ tháo gỡ các khó khăn và xử lý từng DA theo đúng quy định, xử lý nghiêm các chủ đầu tư DA vi phạm cam kết về tiến độ thực hiện DA; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh BĐS, DA đưa ra kinh doanh phải đáp ứng đủ các điều kiện và phải được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận... giám sát chặt chẽ việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận cho người dân tại các DA, không để xảy ra tình trạng chủ đầu tư thế chấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ngân hàng hoặc kéo dài thời gian chuyển nhượng giấy chứng nhận như đã xảy ra trong thời gian qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang