Người dân bức xúc với hoạt động làm Sổ truyền thống gia đình văn hóa

Thứ Sáu, 22/07/2016 05:34

|

(CAO) Sau khi Báo công an TP.HCM phản ánh thông tin “Lùm xùm chuyện chụp ảnh làm sổ vàng ghi công ở huyện Châu Thành”, bạn đọc đã cung cấp thêm thông tin cho PV chuyện làm sổ truyền thống gia đình văn hóa và bảng công nhận gia đình văn hóa ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang gây dư luận bức xúc.

“GÀI BẪY” GIA ĐÌNH VĂN HÓA

Sự việc xảy ra vào khoảng giữa năm 2015, tại xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Vào thời điểm đó, địa phương này chuẩn bị ra mắt xã văn hóa nông thôn mới. Theo phản ánh của người dân, các gia đình văn hóa trên địa bàn xã Tân Bình Thạnh nhận được thư mời của UBND xã đến trụ sở ấp văn hóa để chụp ảnh làm Sổ truyền thống gia đình văn hóa miễn phí. Ngoài ra, trên loa truyền thanh của xã cũng phát thông báo kêu gọi các hộ gia đình văn hóa tham gia đầy đủ.

Thực hiện theo tinh thần thư mời và thông báo trên, đại diện hộ gia đình văn hóa 3 năm liền đã đến trụ sở ấp để chụp hình. Tại đây, họ được những người chụp hình đưa ra mẫu “Bảng công nhận gia đình văn hóa”, trên đó có in ảnh, tên, địa chỉ của chủ hộ và thuyết phục đăng ký với giá 250 ngàn đồng một bảng. Không ít người xiêu lòng đăng ký để rồi khi nhận sản phẩm thì bực mình vì tốn tiền nhưng hình ảnh của họ không trung thực và trên bảng công nhận đó không có chữ ký, con dấu của bất kì cơ quan, đơn vị nào.

“Sổ truyền thống gia đình văn hóa” ấp Bình Cách

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Nhưng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình Thạnh thừa nhận có xảy ra sự việc trên và cho biết xã có 4 ấp với trên 1.800 hộ dân, 87% số hộ dân này được công nhận là gia đình văn hóa liên tục 3 năm liền.

Lúc đó có một nhóm người đến làm việc với UBND xã theo giới thiệu và công văn của Phòng Văn hóa thông tin huyện Chợ Gạo (ông Nhưng cho biết không nhớ rõ thời gian và tên đơn vị đến liên hệ). Khi đến làm việc, nhóm người này khẳng định chỉ chụp ảnh sau đó in thành quyển “Sổ truyền thống gia đình văn hóa” tặng cho mỗi ấp một quyển.

“Chúng tôi thấy việc làm này hợp lý vì được UBND huyện chấp thuận chủ trương và có văn bản của Phòng văn hóa; mặt khác hình thức quyển sổ cũng đẹp, bắt mắt, có hình ảnh các hộ gia đình. Lâu nay, các gia đình văn hóa được xã lưu lại trong sổ vàng, nhưng đó chỉ là quyển sổ ghi danh sách bình thường, không có hình ảnh”, ông Nhưng cho biết thêm.

Hai người phụ nữ được "phù phép" giống nhau nhờ photoshop

Theo Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện Chợ Gạo, đơn vị đến liên hệ chụp ảnh làm sổ vàng gia đình văn hóa là doanh nghiệp Ảnh màu Chung Minh ở TP.HCM. Việc chụp ảnh làm sổ truyền thống này Phòng Văn hóa thông tin huyện có xin chủ trương và được UBND huyện Chợ Gạo đồng ý.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện, nhân viên của đơn vị này vận động thêm hộ dân chụp ảnh làm bảng gia đình văn hóa có thu phí khiến dư luận bức xúc. Trước tình hình đó, Phòng văn hóa thông tin huyện đã chấn chỉnh yêu cầu doanh nghiệp Chung Minh ngưng hoạt động trên.

“SỔ TRUYỀN THỐNG” LỐ LĂNG

Trong lúc trao đổi ông Trần Văn Tiến, cán bộ văn hóa xã hội của xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo mang ra 2 quyển “Sổ truyền thống gia đình văn hóa” của 2 ấp đã hoàn thành chụp ảnh ra cho chúng tôi xem. Đó là quyển sổ bìa cứng màu đỏ, dày khoảng 30 trang.

Ảnh Lễ tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc năm 2013 với chất lượng ảnh rất kém, nhòe nhoẹt kèm bài viết nhan đề “Gia đình Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước”; “Tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục công nhận gia đình văn hóa”; hình ảnh và danh sách Ban chủ nhiệm ấp văn hóa; các trang còn lại, mỗi trang bố trí 9 ảnh cá nhân đại diện gia đình văn hóa…

Làm giả giấy tờ xuất hàng trăm chiếc xe cổ ra nước ngoài

Ngoài việc tự sáng chế mẫu “Sổ truyền thống gia đình văn hóa”, điều khó coi ở các quyển “sổ truyền thống” này chính là hình ảnh của các chủ nhân gia đình văn hóa được cắt ghép thô bạo bằng kỹ thuật photoshop.

Từ câu chuyện “Lùm xùm chuyện chụp ảnh làm sổ vàng vinh danh người có công ở huyện Châu Thành” đến câu chuyện chụp ảnh lập “Sổ truyền thống gia đình văn hóa” ở huyện Chợ Gạo vừa qua… dư luận không khỏi thắc mắc tại sao chính quyền địa phương lại dễ dàng bỏ qua cho chủ trương thực hiện các hoạt động này. Trước đó công an huyện Châu Thành cũng ngăn chặn một nhóm người đến các xã của huyện này chụp ảnh làm bảng vinh danh tự chế cho người có công với giá cắt cổ thu lợi từ 250 - 350 ngàn đồng khiến dư luận bức xúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang