Gia Lai: Hàng loạt nhà xây theo diện chính sách cho người nghèo xuống cấp, bỏ hoang

Thứ Sáu, 08/01/2016 09:35  | Chí Dũng

|

(CAO) Tại xã Hà Đông (huyện Đắk Đoa, Gia Lai), có 349 căn nhà được xây dựng theo chương trình 134 và 167 của chính phủ. Tuy nhiên, có nhiều căn nhà xây lên nhưng dân chưa vào ở một ngày, còn một số căn dân ở nhưng nơm nớp lo sợ bị sập.

Xã Hà Đông là xã vùng sâu khó khăn nhất của huyện Đắk Đoa. Cư dân của xã chủ yếu là đồng bào dân tộc ít người. Theo tập quán của người địa phương, người dân thường sống dựa vào rừng. Chính vì thế, để ổn định cuộc sống, đưa người dân đến vùng có điều kiện thuận lợi, hàng trăm căn nhà được xây dựng với mục đích ý nghĩa đó.

Theo dự án, mỗi căn nhà thuộc chương trình 134 là 6 triệu đồng và nhà thuộc chương trình 167 là 16,4 triệu đồng do nhà nước hỗ trợ (người dân bỏ ra 8 triệu). Người dân ở 5 làng: Kon Ma Har, Kon Jốt, Kon Sơn Lok, Kon Nak và Kon Pơ Dram trong xã sẽ được hưởng lợi từ dự án.

Lúc đầu nghe được xây dựng nhà mới kiên cố, sát bên đường, người dân ai cũng hồ hởi. Viễn cảnh về việc chấm dứt cuộc sống nay đây, mai đó ở trong rừng khiến ai cũng phấn khởi. Tuy nhiên, trái với sự hân hoan ban đầu, một số hộ dân được giao nhà đã không đến ở. Một số khác đến ở lại lo sợ vì nhà xuống cấp, ở trong nhà nhưng luôn nơm nớp lo lắng vì sợ sập.

Những ngôi nhà của dự án điêu tàn, xuống cấp  nằm hai bên đường- Ảnh: Chí Dũng 

 

Bên trong một ngôi nhà tất cả chỉ là thế này. Chất lượng công trình bị người dân địa phương đặt nghi vấn - Ảnh: Chí Dũng

Những căn nhà vắng hoe, đang xuống cấp nghiêm trọng nằm dọc hai bên đường đi vào các thôn. Căn thì chỉ còn 4 bức tường; căn thì không còn cửa, không còn mái …Theo những người dân ở đây, sau khi nhận bàn giao nhà từ chính quyền địa phương, nhiều gia đình chỉ ở trong khoảng thời gian rất ngắn thì không tiếp tục sử dụng nữa, dọn về ở trong những ngôi nhà cũ, tạm bợ trước đây.

Ông Đinh Huych - một hộ dân hưởng lợi từ dự án của làng Kon Mahar lý giải: “Bà con thích ở nhà sàn chứ không thích ở những căn nhà này, ở không quen. Hơn nữa nhà bị hư hỏng, xuống cấp rất nhanh, ở sợ lắm, nguy hiểm đến tính mạng”.

Ông Bơi - thôn trưởng làng Kon Mahar cho biết, ở làng có rất nhiều ngôi nhà được xây dựng theo chương trình 134 và 167 bỏ hoang không ở. “Nhà xây chất lượng không đảm bảo, tường nứt, bể, đến mùa mưa là dột nát hết, mới ở được 2 đến 3 tháng đã hư hỏng. Các hộ ở cũng tu sửa lại nhiều”, ông Bơi nói.

Bên ngoài một ngôi nhà xây từ nguồn vốn chính sách của chính phủ ở xã Hà Đông (huyện Đắk Đoa, Gia Lai) xuống cấp trầm trọng- Ảnh: Chí Dũng

Theo số liệu thống kê của xã Hà Đông, hiện 64 căn nhà bị bỏ hoang đang xuống cấp. Nghiêm trọng hơn, hiện có 21 hộ dân đang sinh sống trong những ngôi nhà như thế này và ngày ngày đang phải đối mặt với những hiểm nguy rình rập, khi nhà đã hư hỏng nhiều.

Một chương trình được xem là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, tuy nhiên vì nhiều lý do nó chưa phát huy hiệu quả gây ra sự lãng phí lớn. Các cơ quan chức năng địa phương cần rà soát lại các nguyên nhân, tìm ra hướng tháo gỡ, giúp người dân thực sự được hưởng lợi từ dự án.

Chương trình 134 là tên thông dụng của chương trình hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc ít người nghèo, đời sống khó khăn của chính phủ, nhằm mục đích đẩy nhanh tiến độ xóa nghèo cho các hộ dân tộc ít người ở Việt Nam.

Chương trình 167 là chương trình chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở của chính phủ. Mục đích của chương trình 167 là hỗ trợ các hộ nghèo để có nhà ở ổn định, an toàn, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang