Quảng Nam:

Hàng trăm người dân đổ xô đi mót quặng vàng

Thứ Năm, 25/05/2017 09:10  | Hải Đường

|

(CAO) Lợi dụng việc Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu hết hạn khai thác, nhiều người dân ở khắp nơi đã lên khu vực bãi vàng Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam để mót quặng vàng, khiến tài nguyên thất thoát và ô nhiễm môi trường.

Những ngày này, mỗi ngày có hàng trăm người dân lên khu vực bãi vàng Bồng Miêu đi mót quặng vàng. Để lấy được quặng vàng, những người dân phải dùng các dụng cụ gồm: xà beng, búa đập, bao tải để tìm đá có quặng vàng rồi đem bỏ máy xay đá. Sau đó, họ mới bỏ vào máng nước chảy để lấy quặng vàng.

Người dân đang tìm đá có quặng vàng

Đang mót quặng vàng ở bãi vàng Bồng Miêu, anh Trần Văn L., trú thôn 10, xã Tam Lãnh biết: “Mấy ngày này, tôi và vợ đã lên khu vực bãi Đồi Sim, thuộc bãi vàng Bồng Miêu đi mót quặng vàng, nhưng số lượng quặng vàng ở đây rất ít. Do hai vợ chồng không có công ăn việc làm gì nên mới đi mót quặng vàng để kiếm cơm qua ngày. Trung bình mỗi người một ngày đi mót quặng vàng kiếm được 200.000-300.000 đồng”.

Vợ anh L. đang chăm chỉ tìm đá có quặng vàng

“Do lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức truy quét nên tôi và nhiều người dân khác phải bỏ chạy nên không mót được nhiều quặng vàng. Đục đá để tìm quặng vàng rất khó khăn phải đối mặt nhiều hiểm nguy nhưng do không có nghề nghiệp gì để làm đành đi mót quặng vàng”, ông L. nói tiếp.

Theo một số phu vàng khác cho biết, nhiều người làm thuê cho các chủ bãi vàng bắt đầu từ 5 giờ sáng cho đến 17 chiều mới được nghỉ, họ phải tìm mót đá có quặng vàng ở dưới hố sâu hoặc trên vực núi cao để đào tìm đá bỏ bao tải và đem ra lán trại cho vào máy xay nhỏ rồi dùng hóa chất để lấy vàng. Các chủ bãi vàng trả tiền công cho họ mỗi ngày được 150-200 ngàn đồng. Khi có lực lượng Công an đến truy quét thì mọi người dừng làm bỏ chạy thì không được chủ bãi vàng trả tiền công.

Bỏ đá có quặng vào xe rùa đem ra máy xay nhỏ

Ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho biết, trong thời gian gần đây, tình hình khai thác, vận chuyển, tàng trữ, chế biến khoáng sản có chưa kim loại vàng và sử dụng chất độc để làm vàng không phép trên địa bàn xã Tam Lãnh diễn biến phức tạp, một số bộ phận nhân dân vào khu vực của Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu đang quan lý và một số khu vực khác trên địa bàn xã Tam Lãnh để khai khai thác, chế biến khoáng sản có chưa kim loại vàng và vận chuyển đá, đé quặng về các khu dân cư phơi, xay, lóng, sử dụng chất độc để chiết tách, phân hóa đé quặng lấy vàng không phép gây ảnh hưởng đến môi trường, đồng thời làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Người phụ nữ đang đẩy đất xuống máng lóng quặng vàng
Khe suối đục ngầu

“Chính quyền xã thường xuyên phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức truy quét đẩy hàng trăm đối tượng ra khỏi khu vực khai thác vàng trái phép và phá hủy nhiều phương tiện máy móc để làm vàng. Ngoài ra, chính quyền xã đã đề nghị lên cấp trên có biện pháp giúp địa phương trong công tác quản lý nguồn tài nguyên khoảng sản và hỗ trợ kinh phí , lực lượng tham gia bảo vệ nguồn khoảng sản này”, ông Vinh nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang