Ẩm thực kết hợp Đờn ca Tài tử tại liên hoan Đất Phương Nam 2017

Thứ Ba, 23/05/2017 14:16  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Với mong muốn tôn vinh, giới thiệu giá trị văn hóa ẩm thực của vùng đất phương Nam cũng như để các thành viên trong gia đình gắn kết lại với nhau thông qua ẩm thực.

Lãnh đạo thành phố tham quan các gian hàng tại Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam 2016

Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Cục Công tác phía Nam – Bộ VHTTDL và Công ty CP DVDL Phú Thọ tổ chức Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam lần thứ 7-2017, tại Công viên văn hóa Đầm Sen (Q.11, TP.HCM) từ ngày 24-5 đến 28-5. Đây là sự kiện thường niên của Ngành Du lịch thành phố.

Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam sẽ tái hiện không gian ẩm thực đường phố Sài Gòn ‘Xưa và ‘Nay’ với 2 chủ đề ‘quay về tuổi thơ’ và ‘hiện đại hội nhập’ là sự giao thoa hội tụ giữa truyền thống và dân gian.

Chủ đề ‘Quay về tuổi thơ’ là các món ăn dân dã gợi nhớ những kỷ niệm như bánh tráng nước, kẹo bông gòn, chè,… và chủ đề ‘hiện đại hội nhập’ là các món ăn hiện đại gắn với cuộc sống năng động của các nền văn hóa quốc gia khác như bánh gạo cay Hàn Quốc, trà sữa Thái, bánh bạch tuột – Takoyaki,…

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - Lã Quốc Khánh cho biết, “Điểm nhấn của liên hoan là các món ăn phải ngon lành. Chữ ‘ngon’ là người dân phải thưởng thức được và chữ ‘lành’ là đảm bảo sức khỏe; liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam đề cao món ngon phương Nam nhưng đảm bảo an toàn thực phẩm”.

Các hoạt động dân gian tại Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam 2016

Song song với các hoạt động về ẩm thực trong Liên hoan Đất Phương Nam, du khách sẽ được trải nghiệm phong cách - không gian của 20 CLB Đờn ca Tài tử (ĐCTT) các vùng miền và được tương tác với nghệ sĩ.

Theo Nghệ nhân Ưu tú Lê Hoàng TấnChủ nhiệm CLB ĐCTT (thuộc Trung tâm Văn hóa TP.HCM), tại các chương trình ĐCTT toàn quốc, văn hóa ẩm thực luôn hỗ trợ cho các tiết mục đờn ca; thậm chí các địa phương khi tham gia họ có cả không gian cho các nghệ nhân ĐCTT và giới thiệu ẩm thực. Nhưng tại Liên hoan ẩm thực lần này thì ĐCTT lại là hoạt động điểm nhấn bổ trợ cho ẩm thực, điều này làm tôi có nhiều cảm xúc và sự đồng cảm.

“ĐCTT cũng là loại hình văn hóa truyền thống dân tộc gắn liền với dân gian bởi lối đờn ca xưa, đờn ca nay mang những phong cách vùng như miền Tây Nam Bộ, miền Đông, miền Nam Trung Bộ, kể cả Tây Nguyên, phía Bắc. Đến với Liên hoan, các nghệ nhân đã chuẩn bị công phu ngoài việc phục vụ đờn ca giới thiệu bản sắc từng vùng, từng miền thì ĐCTT còn giới thiệu những nét đặc sắc truyền thống như băng, đĩa, nhạc cụ và mở các buổi dạy nho nhỏ, du khách có thể cùng giao lưu đờn ca với vùng miền; mang đến không gian sinh động”. NNƯT Lê Hoàng Tấn chia sẻ.

Các trò chơi dân gian tại Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam 2016

Tại Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam 2017, du khách sẽ được thưởng thức 3 phong cách ẩm thực của Miền Trung – Tây Nguyên – Sài Gòn thông qua hơn 250 món ăn, thức uống. Giới thiệu 100 món chè và bánh phương Nam như chè trôi nước, chè chuối chưng, bánh ú, bánh nậm, bánh tét,…

Bên cạnh đó là các hoạt động tái hiện chợ nông sản sạch với các tiểu cảnh hoạt động buôn bán sản vật vùng quê như rau, bầu bí, vịt, gà,… và các trò chơi dân gian như đi cầu khỉ, thảy vịt, nhảy dây, ô ăn quan,… hoặc các làng nghề truyền thống dệt chiếu, đan sọt, dệt thổ cẩm,…

Cũng trong Liên hoan Ẩm thực lần này, còn có cuộc thi điêu khắc rau củ quả tạo mô hình sáng tạo - “Điêu khắc củ quả - Trang trí mô hình” với chủ đề “Du lịch - Ẩm thực Đất Phương Nam”, dự kiến có 15 đội thi. Hội thi “Món ngon phương Nam’ là dịp để các đơn vị giới thiệu sản phẩm ẩm thực đặc trưng, truyền thống địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang