Nghiêm cấm ra đề kiểm tra vượt quá yêu cầu chương trình học

Thứ Sáu, 06/01/2017 01:54  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Trong công văn hướng dẫn kiểm tra sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017; Bộ GD&ĐT đã nhấn mạnh việc ra đề, tổ chức kiểm tra đánh giá quá trình dạy học.

Ảnh minh hoạ (nguồn Tiền Phong)

Công văn gửi Bộ GD&ĐT gửi các Sở GD&ĐT ngày 30-12-2016, trong đó việc thông qua phản ánh của cơ quan báo chí về một số địa phương, cơ sở giáo dục chưa thực hiện nghiêm quy định ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá quá trình dạy học.

Đặc biệt, việc ra đề kiểm tra thiếu chính xác, vượt quá yêu cầu chương trình học. Ngoài ra hình thứ tổ chức kiểm tra, đánh giá không phù hợp với đối tượng học sinh. Ảnh hưởng xấu đến chất lượng dạy, học của giáo viên và học sinh. Điều này đã tạo áp lực cho giáo viên và học sinh, gây bức xúc trong xã hội thời gian qua.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở, trường THPT tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá học kỳ thường xuyên đúng các quy định. Rà soát, đánh giá toàn bộ tổ chức ra đề kiểm tra; đảm bảo tính chính xác, khoa học và phù hợp với học sinh. Nghiêm cấm ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá sai quy định vượt quá yêu cầu chương trình.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã có công văn (ngày 26-11-2016) chỉ đạo các trường nghiêm túc thực hiện việc dạy học và kiểm tra, đánh giá, xây dựng ma trậ đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ; phải tuân thủ, đảm bảo kết hợp giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm một cách hợp lý.

Bên cạnh đó, các cán bộ quản lý, giáo viên nòng cốt được triển khai tập huấn về việc xây dựng ma trận ra đề kiểm tra và đánh giá theo quy trình chuẩn hóa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang