Hơn 200 tấn cá chết bất thường khiến người dân lao đao

Thứ Sáu, 21/07/2017 17:22  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Trong hai ngày, hàng trăm tấn cá bè của các hộ dân hai huyện Thanh Sơn và Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ bỗng dưng chết gây thiệt hại lớn với người chăn nuôi.

Trao đổi với Báo Công an TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Tùng - Chi cục Trưởng Thủy sản tỉnh Phú Thọ cho biết, tính đến trưa ngày 21-7, số lượng cá chết tại các bè của các hộ nuôi thuộc 2 huyện Thanh Thủy và Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã lên tới hơn 200 tấn cá.

Theo ông Tùng, nguyên nhân ban đầu được xác định là Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở cửa xả lũ nên lưu lượng nước lớn đổ về tạo sự va đập lớn, đồng thời lượng bùn đổ về làm cho cá ngạt khí dẫn tới chết hàng loạt. Hiện tượng cá chết bắt đầu từ ngày 20-7 và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ông Tùng cho biết thêm, hiện Phú Thọ đã đem mẫu đi xét nghiệm để cho ra nguyên nhân cụ thể dẫn tới cá chết hàng loạt.

Cá tại bè của người dân Phú Thọ chết hàng loạt - Ảnh: Báo Phú Thọ

Toàn tuyến sông Đà có 444 lồng cá của các hộ thuộc 2 huyện Thanh Sơn và Thanh Thủy. Tính đến 9 giờ sáng ngày 21-7, tổng số lồng bị chết toàn bộ là 73 lồng và 36 lồng cá cá đã chết rải rác. Trong đó, cá da trơn đã xảy ra hiện tượng chết nhiều hàng loạt, ngoài ra, còn các loại cá rô phi, cá chim, diêu hồng,…

Trước đó, mưa lớn kéo dài hơn tháng qua, lại sắp đến thời gian lũ chính vụ, mực nước cao hơn giới hạn cho phép, từ sáng 19-7 hồ thủy điện Hòa Bình bắt đầu mở cửa xả đáy. Lệnh mở cửa xả đã được thông báo đến Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương và Hải Phòng để chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn vùng hạ du.

Trong vài ngày tới, Nhà máy thủy điện Hòa Bình vẫn tiếp tục mở cửa xả lũ. Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ đã hướng dẫn bà con tiếp tục dùng máy sục khí tạo ô xy cho cá; đề nghị các hộ dừng hoặc hạn chế cho cá ăn đến mức tối đa; đối với cá đã đến tuổi thu hoạch cần khẩn trương thu, bán tránh thiệt hại thêm nặng nề. Đối với cá nhỏ bị chết có thể tận dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Số cá bị hư hỏng cần chôn lấp để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang