Chậm được bàn giao nhà tại dự án Green Town:

Khách hàng lẫn đối tác “điêu đứng"

Thứ Ba, 09/06/2020 06:28

|

(CAO) Dù cả 3 cấp tòa sơ thẩm, phúc thẩm đến giám đốc thẩm đều tuyên buộc chủ đầu tư dự án Green Town phải thanh toán cho đơn vị phân phối hơn 313 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay việc thi hành án lại bị hoãn, khiến không chỉ đối tác mà cả khách hàng cũng “điêu đứng” vì bị vạ lây khi chờ đợi suốt 3 năm qua nhưng chưa nhận được nhà để ở.

Giữa đường… gãy gánh!

Công ty CP Dịch Vụ và Đầu Tư Đất Xanh Đông Nam Bộ (Đất Xanh Đông Nam Bộ) vừa gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới các cơ quan chức năng liên quan đến dự án Dự án Green Town tại Khu dân cư đô thị Vĩnh Lộc (P. Bình Hưng Hoà B, Q. Bình Tân, TP.HCM).

Theo đó, ngày 1-12-2016, Công ty TNHH IDE Việt Nam (IDE Việt Nam) và Đất Xanh Đông Nam Bộ ký kết Hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền với thoả thuận: "Công ty TNHH IDE Việt Nam giao và Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ nhận thực hiện dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền 1.082 sản phẩm của Dự án Green Hills (sau này đổi tên là Green Town)".

Khách hàng căng băng rôn đòi giao nhà tại dự án Green Town

Sau gần một năm thực hiện hợp đồng, hai bên phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp. IDE Việt Nam khởi kiện Đất Xanh Đông Nam Bộ ra TAND Q.Bình Tân yêu cầu tuyên vô hiệu "Hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền" mà hai bên đã ký kết.

Ngược lại, Đất Xanh Đông Nam Bộ cũng làm đơn phản tố gửi TAND Q.Bình Tân yêu cầu tòa buộc Công ty IDE Việt Nam trả lại tiền đặt cọc, thanh toán phí tiếp thị, phân phối cùng lãi suất và bồi thường các khoản thiệt hại do chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật.

Ngày 11-4-2019, TAND Q.Bình Tân xét xử và ban hành bản án sơ thẩm số 14/2019/KDTM-ST tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty IDE Việt Nam; chấp nhận yêu cầu phản tố của Đất Xanh Đông Nam Bộ về việc chấm dứt thực hiện hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền do lỗi của Công ty IDE Việt Nam đã đơn phương chấm dứt hợp đồng; buộc Công ty IDE Việt Nam phải thanh toán cho Đất Xanh Đông Nam Bộ hơn 313 tỷ đồng.

Không đồng tình với phán quyết của tòa, Công ty IDE Việt Nam kháng cáo. Đồng thời, Viện trưởng Viện KSND Q.Bình Tân cũng có kháng nghị bản án. Ngày 30-7-2019, TAND TP.HCM xử phúc thẩm tiếp tục bác yêu cầu của Công ty IDE Việt Nam; chấp nhận yêu cầu phản tố của Đất Xanh Đông Nam Bộ trong việc chấm dứt hợp đồng và buộc IDE Việt Nam phải thanh toán cho Đất Xanh Đông Nam Bộ hơn 313 tỷ đồng.

Tháng 8-2019, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Q.Bình Tân đã có quyết định thi hành án số 3860/QĐ-CCTHADS nhưng chưa kịp thi hành thì Viện trưởng Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM có kháng nghị giám đốc thẩm vụ kiện.

Ngày 3-1-2020, Uỷ ban thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM phân xử và ra quyết định giám đốc thẩm số 01/2020/KDTM-GĐT không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM; giữ nguyên bản án phúc thẩm của TAND TP.HCM.

Cả khách hàng lẫn đối tác đều “điêu đứng”

Tưởng rằng với 3 bản án sơ thẩm, phúc thẩm đến giám đốc thẩm đều có chung kết quả thì vụ việc sẽ sớm được giải quyết nhanh chóng và những khách hàng chờ đợi suốt 3 năm qua sẽ sớm được nhận nhà để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, một lần nữa vụ việc lại tiếp tục bị dây dưa, kéo dài khiến không chỉ đối tác mà cả khách hàng đều rơi vào tình cảnh… điêu đứng.

Theo đó, ngày 15-1-2020, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự Q.Bình Tân tiếp tục ra quyết định về việc tiếp tục thi hành án số 09/QĐ-CCTHADS. Tuy nhiên, việc kê biên phát mãi toàn bộ dự án cũng như tách riêng Block B2 để kê biên, phát mãi thi hành án là không khả thi.

Ngày 13-2-2020, Chi cục thi hành án dân sự Q.Bình Tân, Công ty IDE Việt Nam, Đất Xanh Đông Nam Bộ và đại diện cho khách hàng mua căn hộ tại Dự án Green Town đã ngồi lại họp bàn, thảo luận việc giải quyết thi hành án.

Khách hàng mua dự án Green Town chờ nhận nhà suốt 3 năm nay nhưng vẫn chưa được giao

Tại biên bản làm việc thể hiện các bên đã thống nhất đề nghị Chi cục thi hành án dân sự Q. Bình Tân mở tài khoản và trực tiếp thực hiện thu các khoản tiền từ việc bán căn hộ của dự án Green Town. Một phần tiền thu được để cho Công ty IDE tiếp tục thực hiện dự án để giao nhà cho khách hàng, phần còn lại dùng thanh toán cho Đất Xanh Đông Nam Bộ theo bản án đã tuyên.

Một mặt thỏa thuận với đối tác và khách hàng để tìm giải pháp thi hành án, mặt khác Công ty IDE Việt Nam lại tiếp tục đề nghị TAND tối cao xem xét lại các bản án đã có hiệu lực pháp luật khiến cho giấc mơ sớm nhận nhà của khách hàng lại gặp trắc trở. Ngày 13-3-2020, TAND Tối cao có Văn bản số 52/TANDTC-GĐKTII yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự Q.Bình Tân hoãn thi hành án trong thời hạn 3 tháng để có thời gian xem xét đơn đề nghị của Công ty IDE Việt Nam.

Việc tiếp tục hoãn thi hành án khiến cho những khách hàng đã đóng tiền chờ nhận nhà suốt 3 năm tiếp tục kéo dài nỗi bức xúc vì chưa biết lúc nào mới có được chốn an cư. Mới đây, hàng chục khách hàng đã kéo đến dự án giăng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao nhà theo đúng hợp đồng và các thỏa thuận đã ký kết.

“Chúng tôi đều đã đóng từ 50-95% giá trị hợp đồng, giờ muốn rút lại cũng không được, nhận nhà thì không xong. Nhiều lần chúng tôi cố gắng liên hệ chủ đầu tư làm việc nhưng không nhận được phản hồi thỏa đáng", một khách hàng nói.

Không chỉ khách hàng mà Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ cũng bức xúc và đã làm đơn khẩn cầu gửi đến Chánh án TAND Tối Cao mong sớm giải quyết dứt điểm vụ việc.

“Chúng tôi đã rất thiện chí nhưng vụ việc cứ bị kéo dài. Điều này không chỉ khiến chúng tôi ngày càng kiệt sức mà còn gây tổn thất đến quyền lợi chính đáng của khách hàng đã bỏ tiền vào dự án này”, đại diện Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang