Đà Nẵng:

Không chỉ măng mà dưa muối màu vàng… đều nhiễm độc

Thứ Sáu, 08/04/2016 17:34  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 8-4, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (QLCL NLTS, thuộc sở NN&PTNT Đà Nẵng) cho biết, sau khi có thông tin măng tươi bị nhiễm chất cấm Auramine O (hay còn gọi là chất vàng ô), Chi cục QLCL NLTS tiếp tục lấy mẫu dưa cải muối chua (ngày 22-3-2016) tại 3 chợ.

Các chợ lấy mẫu trong đợt này là: chợ Đầu Mối Hoà Cường, chợ Đống Đa và chợ Hoà Khánh. Mẫu thử sẽ gửi về Trung tâm phân tích thí nghiệm thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh để kiểm tra vàng ô.

Theo đó, ngày 6-4-2016, Chi cục nhận được kết quả thử nghiệm. Qua kết quả kiểm nghiệm mẫu, có 7/7 mẫu dưa muối bị nhiễm chất cấm vàng ô.

Vàng ô là chất màu tổng hợp, được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ,... và dùng trong xây dựng làm màu sơn quét tường. Đây là chất độc cho cơ thể người, không được sử dụng trong thực phẩm, ngay cả trong chăn nuôi, chất này cũng bị cấm sử dụng.

Ngày 8-4, Chi cục QLCL NLTS thông tin đến người tiêu dùng, các cơ sở chế biến thực phẩm được biết thông tin trên, khuyến cáo người tiêu dùng không mua, sử dụng thực phẩm măng tươi, dưa cải muối có tẩm màu vàng và cảnh giác với việc mua, sử dụng các loại thực phẩm có tẩm màu bán tại các chợ, cơ sở chế biến không có bao gói, không có nhãn hàng hoá.

Đối với cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm măng tươi, dưa cải muối và thực phẩm khác nói chung, phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về hành vi bị cấm: cấm sử dụng hoá chất không rõ nguồn gốc; hoá chất bị cấm sử dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm (chẳng hạn như chất vàng ô),…

Dưa muối là thực phẩm quen thuộc trong mỗi bữa cơm gia đình nhưng hiện tại đang nằm trong danh sách những thực phẩm không an toàn

Được biết, ai vi phạm các quy định trên sẽ bị xử lý với mức rất nặng: Xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 178/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ, với mức phạt từ 70 đến 100 triệu đồng.

Hoặc sẽ bị xử lý hình sự, theo quy định tại Điều 317 của Bộ Luật Hình sự năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2016): tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 1 năm đến 20 năm tuỳ trường hợp…

Bình luận (0)

Lên đầu trang