Yêu cầu làm rõ vụ 1 VĐV giải Dalat Ultra Trail 2020 tử vong

Thứ Năm, 25/06/2020 21:44

|

(CATP) Ngày 25-6, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản 5514/UBND-VX2 gửi Sở VH-TT-DL, nội dung xử lý các vấn đề liên quan đến việc tổ chức Giải thể thao siêu marathon Quốc tế Dalat Ultra Trail – lần thứ IV năm 2020.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở VH-TT-DL phối hợp với các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ quá trình cấp phép, lập kế hoạch, công tác chuẩn bị và quá trình tổ chức Giải Dalat Ultra Trail 2020; các quy định hiện hành về việc đảm bảo an toàn cho VĐV khi tham gia giải; xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến tai nạn của VĐV và việc ngừng tổ chức giải; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10-7-2020.

Hình ảnh VĐV Thái Đôn Thành trên trang cá nhân của anh

"Vụ tai nạn đáng tiếc"

Như CAO đã thông tin, sáng 20-6, VĐV Thái Đôn Thành (40 tuổi, ngụ TP.HCM) tham gia Giải chạy siêu marathon quốc tế Dalat Ultra Trail IV-2020 được tổ chức tại Đà Lạt, xuất phát cự ly 70km, từ Thung lũng Tình yêu - Đà Lạt cùng hàng trăm VĐV khác.

Đến 14h30, trong lúc vượt qua đoạn suối Vàng (đường đi Cổng Trời) thuộc xã Đạ Sal, H.Lạc Dương - Lâm Đồng thì anh bị nước lũ cuốn trôi. Đến chiều tối cùng ngày, lực lượng cứu hộ tỉnh Lâm Đồng đã tìm thấy thi thể của anh, đưa về để Ban tổ chức (BTC) và gia đình lo hậu sự. Ngay khi xảy ra sự cố, BTC đã dừng cuộc thi, đưa xe đến các khu vực tập kết chở các VĐV về điểm xuất phát.

Chiều 25-6, tại cuộc họp giao ban báo chí định kỳ, ông Nguyễn Tiến Hải - Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng, cho biết, Giải Dalat Ultra Trail 2020 tổ chức từ lần đầu với trên 2.000 VĐV, đến nay trên 6.000 VĐV chuyên nghiệp, nghiệp dư; con số khá lớn, chứng tỏ sự thu hút của giải.

Các VĐV chạy liên tục 24/24h, thâu đêm, tranh tài ở các cự ly 100 km, 70 km, 45 km, 21 km và 10 km; vượt qua các chướng ngại vật. Đây là môn thể thao mạo hiểm. BTC có sự chuẩn bị, tham gia khảo sát các đường đua nhiều lần. VĐV Thái Đôn Thành gặp nạn không phải ở vị trí nguy hiểm đã khảo sát. Lúc 11h ngày 20-6, cơn mưa rất lớn ập đến, mực nước dâng cao kèm lũ quét khiến nạn nhân bị cuốn trôi. Ông Hải khẳng định đó là "vụ tai nạn đáng tiếc".

Vị trí nạn nhân gặp nạn

Số VĐV đông, lực lượng hỗ trợ lại quá ít

Có người tử nạn trong một giải thể thao lớn, việc này không thể không có trách nhiệm của BTC. Mức độ cụ thể đến đâu, cần được làm rõ để đảm bảo an toàn cho các VĐV mùa giải sau.

Giải siêu marathon quốc tế Dalat Ultra Trail 2020 là cuộc thi chạy marathon và xe đạp địa hình được tổ chức hằng năm, thu hút nhiều VĐV chuyên nghiệp, nghiệp dư và người nổi tiếng đến từ nhiều nước với nhiều cự ly, xuyên qua nhiều khu rừng nguyên sinh thuộc TP.Đà Lạt và H.Lạc Dương. Sở VH-TT-DL Lâm Đồng tổ chức, Công ty CP Việt Nam MTB Series chịu trách nhiệm các hoạt động tại giải.

Thông tin từ BTC, có 6.000 VĐV tham gia. Cứ mỗi 10km có 1 trạm, chốt, tiếp tế lương thực, ghi nhận mức độ hoàn thành, đáp ứng các yêu cầu cần thiết của các VĐV, như: kiểm tra sức khoẻ, dừng cuộc thi..., có 30 xe máy (loại leo địa hình) để ứng cứu, khoảng 100 tình nguyện viên tham gia, có mặt tại các điểm, cung đường để hỗ trợ...

Một số VĐV tham dự giải cho biết, công tác tổ chức của giải chuyên nghiệp, khí hậu rất dễ chịu, mát mẻ, địa hình khá trắc trở... là những yếu tố kích thích các VĐV chinh phục cung đường đua, có những trải nghiệm thú vị thú đam mê thể thao, rèn luyện thể lực.

Tuy nhiên, điểm yếu, thiếu sót của BTC giải là không có những cảnh báo, dự liệu hậu quả trước một trận mưa kèm lũ quét bất ngờ trong quá trình diễn ra cuộc thi mà ở Lâm Đồng, việc này vẫn thường xảy ra; số lượng VĐV tham gia giải lớn, trong khi lực lượng hỗ trợ, ứng cứu quá ít ỏi. BTC cần đánh giá chính xác, vị trí VĐV tử nạn và nhiều vị trí khác có sự sạt lở đất rất nhanh và lớn... tiềm ẩn mức độ nguy hiểm đến đâu, để VĐV quyết định có sự chuẩn bị tinh thần "vượt chướng ngại vật" hay không.

Hàng ngàn VĐV chuyên nghiệp, không chuyên tham gia Giải siêu marathon quốc tế Dalat Ultra Trail 2020. Ảnh: Văn Báu

Giải này diễn ra vào tháng 3 hàng năm tại TP.Đà Lạt. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng đợt dịch Covid-19, dời đến tháng 6. Thực tế, từ cuối tháng 5, Đà Lạt - Lâm Đồng và Tây Nguyên đã bước vào mùa mưa. Việc BTC vẫn cấp phép tổ chức giải là việc cần xem xét lại. Một số ý kiến cho rằng, BTC giải phải có sự chuẩn bị, chủ động ở mức cao nhất để đảm bảo an toàn tính mạng cho các VĐV. 

Một số VĐV khác cho biết, họ đã may mắn vượt qua vị trí anh Thành tử nạn chỉ cách đó ít phút. Có ý kiến cho rằng, bản thân VĐV phải chủ động kiểm soát tình hình, quyết định tiếp tục hay dừng lại khi tham gia các trò chơi mạo hiểm, trước các mối nguy hiểm.

Được biết, các VĐV tham gia giải đều có mua các gói bảo hiểm (bắt buộc), anh Thành cũng vậy. Đến nay, Công ty CP Việt Nam MTB Series đã hỗ trợ gia đình VĐV gặp nạn lo hậu sự.

Các VĐV dự giải dìu nhau vượt lũ

Bình luận (0)

Lên đầu trang