Ngư dân Quảng Nam tưng bừng tổ chức lễ hội cầu ngư

Thứ Tư, 21/02/2018 11:54  | Hải Đường

|

​(CAO) Hằng năm, vào mùng 6 Tết, làng chài thôn An Hải Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam tổ chức lễ hội cầu ngư, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, cho ngư dân đánh bắt được nhiều tôm, cá đầy thuyền.

Theo đó, sáng nay 21-2, (mùng 6 Tết), sau khi cúng bái xong trong lăng Ông Vạn Xuân Hải, thôn An Hải Tây, các bậc lão ngư cho thuyền ra tận cửa biển An Hòa, xã Tam Quang để nghinh thần và kèm theo tiếng trống, kèn bóp rất rộn rã. 

Khi Ông được nghinh đến về bến, ngư dân địa phương đứng hai hàng nghinh đón. Lúc đó, lễ cầu ngư mới chính thức được tái diễn để cầu mong năm mới mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, ngư dân Vạn Xuân Hải đánh bắt nhiều hải sản trên biển, cuộc sống ngư dân được cải thiện. Qua đó, góp phần vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc.

Ngư dân Bùi Xuân Khánh, trú thôn An Hải Tây cho biết: “Cứ thường lệ, vào mùng 6 Tết, ngư dân thôn An Hải Tây tổ chức lễ cầu ngư, mong cho một năm mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang thuyền. Lễ hội cầu ngư đã trở thành một nét văn hóa, tín ngưỡng đặc trưng của người dân vùng biển xã Tam Quang nói riêng và các vùng ven biển miền trung nói chung”.

Ông Nguyễn Tin, Bí Thư Đảng ủy xã Tam Quang cho biết: “Lễ hội cầu ngư ở địa phương được ngư dân rất coi trọng và cầu mong cho trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa và trúng nhiều mẻ lớn. Hiện nay, xã Tam Quang có hơn 350 chiếc tàu cá đánh bắt hải sản. Trong năm 2017 vừa qua toàn xã Tam Quang đánh bắt được khoảng 18 nghìn tấn cá”. 

Ngư dân đang làm lễ nghinh thần cá ông ở cửa biển An Hòa
Ngư dân chuẩn bị đưa thần cá ông vào lăng làm lễ​

Bình luận (0)

Lên đầu trang