Búng Bình Thiên thành nơi chứa rác

Thứ Hai, 05/10/2015 14:55  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Tắm, giặt, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân ở 3 xã: Nhơn Hội, Khánh Bình, Quốc Thái thuộc huyện An Phú, An Giang đều dựa vào nguồn nước của hồ Búng Bình Thiên.

Vậy mà đã hơn 3 năm nay, họ phải chấp nhận sống chung với rác từ phía Campuchia trôi thẳng về và tấp vào trước cửa với mùi hôi bốc lên nồng nặc.

Búng Bình Thiên có diện tích gần 200 ha, là hồ nước ngọt tự nhiên lại chịu cảnh ô nhiễm vì rác

Búng Bình Thiên có diện tích mặt nước là 193 ha, độ sâu trung bình là 6m, được xe là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất miền Tây Nam Bộ. Đồng thời là nơi cung cấp nước ngọt sinh hoạt cho khu vực…

Rác được người dân Campuchia vứt xuống quặn lại vịnh C3 và đến nước lớn trôi thẳng vào Bình Bình Thiên

Mưu sinh bằng nghề giăng lưới ở Búng Bình Thiên đã nhiều năm nay, ông Trần Văn Phú (50 tuổi, ngụ ấp Búng Lớn, xã Nhơn Hội) cho biết: “Tình trạng rác thải từ phía Campuchia tràn về búng này đã 3 – 4 năm nay, tuy nhiên mấy tháng gần đây lượng rác đã tăng lên gấp nhiều lần so với trước.

Sau khi rác trôi về đây bị quặn lại vịnh C3 và cứ đến con nước lớn là trôi thẳng vào búng mà chẳng chịu ra. Nhiều bữa tôi thấy túi đựng rác bị chuột moi ra với đủ thứ đồ và giòi bò lúc nhúc, mùi hôi bốc lên rất kinh khủng”.

Rác trôi vào búng và tấp và mé hồ

Vừa sống trong cảnh thiếu nước sạch lại chịu cảnh rác bủa vây, bà Nguyễn Thị Diền (69 tuổi, ngụ xã Khánh Bình) cho biết: “Để có nước sạch, vợ chồng phải đến khu dân cư con gái ở để chở về. Việc tắm, rửa đều sử dụng nguồn nước sông, nhưng mấy năm nay lại chịu trong cảnh ô nhiễm vì bọc ni lông, hộp đựng thức ăn…tấp vào trước nhà rất hôi thối.

Bữa nào ít thì bỏ ra hơn cả tiếng đồng hồ (mỗi lần 30 phút) đùa rác ra khỏi bến. Bởi rác trôi vô đây mùi hôi không ai chịu nổi nhưng không biết làm cách nào khác. Người lớn còn đỡ, chứ đứa cháu nhỏ trong nhà thì rất lo khi nguồn nước ngày một ô nhiễm”.

Bà Diền mỗi ngày tốn hàng giờ để đùa rác ra khởi bến

Rõ “mồn một” việc tuôn rác xuống sông, chị Lê Thị Tú Ngọc (ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình) nuôi cá đối diện casino của Campuchia cho biết: “Nuôi cá ở đây chứ lo lắng đủ thứ, nào là nạn mất trộm còn bị rác tràn qua. Ở bên kia sông có 3 điểm tập kết rác và cứ vào khoảng 2 – 3 giờ sáng là dân tuôn rác “ào ạt” xuống sông. Mùa này bè đặt gần bờ nên ít thấy hơn chứ tháng nước cạn là thấy rất rõ. Vào thời điểm sáng sớm là rác trôi trắng sông”.

Rác trôi vào Bùng Bình Thiên đã tác động không nhỏ đến môi trường và nguồn lợi thủy sản

Ông Tăng Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hội cho biết: “Tình trạng vứt rác thải xuống sông đã tồn tại nhiều năm qua và địa phương cũng ghi nhận rất nhiều trường hợp phản ánh của bà con. Vì thế, mỗi lần họp cụm chúng tôi có kiến nghị với địa phương bên kia nhưng xem ra tình trạng rác thải tràn về đây không có chiều hướng giảm”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang