Mặn đắng đời diêm dân ở Cần Giờ

Thứ Hai, 01/05/2017 08:23

|

(CAO) Cách trung tâm TP.HCM không bao xa là thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) nổi tiếng với những cánh rừng ngập mặn và ruộng muối bao la. Nhưng khi chúng tôi đến đây, xung quanh chỉ còn những cánh đồng muối bỏ hoang không người chăm sóc.

Vẫn còn vài diêm dân trụ lại với nghề, nhưng khó khăn vẫn cứ mãi đeo bám họ vì muối liên tục mất giá.

Những con người tha phương cầu thực, lênh đênh ở thị trấn Cần Thạnh để làm muối, đa phần đều có hoàn cảnh khó khăn. Nghề làm muối gian nan, cực khổ là vậy những tưởng diêm dân sẽ nhận được thành quả với xứng đáng với công sức họ bỏ ra. Nhưng mấy năm trở lại đây, làng nghề này điêu đứng vì muối mất giá, không mấy ai mua.

Tiền thuê nhân công cao, giờ muối lại không bán được, nên họ không có tiền trả cho những người làm thuê. Cuộc sống ngày càng thêm khó khăn chồng chất. Có những gia đình phải bán đất dưới quê, lên Cần Giờ thuê đất làm muối mong cải thiện đời sống khó khăn, nhưng ước mơ đó vẫn cứ mãi xa vời.

Ông Nguyễn Văn Lai (68 tuổi), diêm dân tại Cần Giờ cho biết: ''Gia đình tôi quê ở Bến Tre lên Cần Giờ làm muối cũng được 17 năm rồi. Nhưng cũng chỉ đủ ăn, có hôm còn đói bữa vì muối cứ mất giá liên tục. Hai vợ chồng tôi đã lớn tuổi, nên khi muối vào mùa thu hoạch phải thuê nhân công làm. Nhưng nhân công họ chỉ làm theo tháng, thuê vài ngày họ không làm. Muối thì không biết bán được hay không. Có khi muối bán không được, vợ chồng tôi cũng không có tiền trả tiền thuê, mùa sau thuê họ, họ lại không làm. Mà giờ không làm muối, vợ chồng tôi cũng chẳng biết làm gì, nên đành phải sống lay lắt với nghề này.”

Ông Phạm Văn Quận (56 tuổi), một diêm dân khác tại Cần Giờ cho biết: Lúc muối thu hoạch được nhiều, thì lại mất giá khiến ông và những diêm dân ở đây điêu đứng vì lỗ vốn. Đến lúc muối có giá, thì lại không có muối để bán. Nghề muối chỉ làm được 6 tháng nắng, 6 tháng mưa thì nghỉ. Nhưng để kiếm thêm thu hoạch cho gia đình, mùa mưa không làm muối, ông nuôi thêm cá trẽm, cá mú trong ruộng.

Dù đã lớn tuổi nhưng ông Nguyễn Văn Lai (68 tuổi) vẫn trụ lại với nghề làm muối

Nhiều hộ làm muối vì không có tiền thuê nhân công, muối lại liên tục mất giá nhiều năm, họ lại không có vốn, nên đành bỏ nghề làm muối để kiếm nghề khác mưu sinh.

Giờ đây chỉ còn lại những cánh đồng muối bỏ hoang, nhiều hơn là những ruộng muối trắng tinh như trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang