Nỗ lực đẩy lùi rác thải nhựa

Thứ Sáu, 02/08/2019 08:00  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa" trên địa bàn giai đoạn 2019-2021. Trước đó, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TPHCM đã bắt tay chống rác thải nhựa từ 3-4 tháng nay, nhiều hoạt động lần lượt được triển khai, bước đầu ghi nhận hiệu quả.

Là nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam thay túi nilông thông thường bằng túi nilông tự hủy, thân thiện với môi trường trong gần 10 năm qua, Saigon Co.op tiếp tục kiên định với xu hướng tiêu dùng xanh bằng việc tiếp tục triển khai gói rau củ bằng vật liệu thiên nhiên, ngưng kinh doanh ống hút nhựa, thực hiện “Ngày không túi nilông”…

Những bước đi tiên phong đó của Saigon Co.op đã hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt và tạo ra xu hướng tiêu dùng xanh cho cộng đồng, với những thay đổi tích cực đã được khách hàng hưởng ứng.

Thay đổi thói quen người tiêu dùng

Vài tháng nay, khách hàng mua sắm tại hệ thống các siêu thị của Saigon Co.op như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmiles… luôn cảm thấy “đã mắt” hơn khi chọn lựa sản phẩm ở các quầy rau củ, bởi những túi nilông bọc hàng đã dần được thay thế bằng các loại lá cây quen thuộc với người Việt.

Đó là các vật liệu thiên nhiên như lá chuối, dây lát, lá lục bình… mà ở các chợ quê vẫn thường sử dụng từ xưa đến nay. Sự thay đổi này đã mang lại sự hào hứng cho các bà nội trợ khi mua sắm tại siêu thị.

Không chỉ giảm thiểu túi nilông, Saigon Co.op đã tiên phong giảm thiểu đồ nhựa dùng một lần khi loại hẳn khỏi quầy kệ siêu thị các loại ống hút nhựa, trở thành hệ thống siêu thị đầu tiên tại Việt Nam ngưng kinh doanh ống hút nhựa. Chính sách kinh doanh này cũng “đánh trúng” xu hướng giảm rác thải nhựa dùng một lần mà Chính phủ và các tổ chức môi trường khuyến cáo khi Việt Nam hiện là một trong 5 nước có lượng rác thải nhựa ra đại dương đứng đầu thế giới.

"Sức mua các mặt hàng thay thế này đã tăng 15% - 20% so với trước thời điểm bắt đầu "nói không" với ống hút nhựa. Một số mặt hàng thay thế khác đang được thử nghiệm như ống hút làm bằng sậy, sản phẩm có nguồn gốc từ bột ngô thay nhựa… cũng có sức mua khá tốt, dần được người tiêu dùng ưa thích" - ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, đánh giá.

Saigon Co.op còn bổ sung vào danh mục hàng nhãn riêng các loại ống hút giấy và găng tay tự hủy sinh học. Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển các mặt hàng thân thiện với môi trường như: muỗng, nĩa, dao, ống hút, đũa làm bằng gỗ; túi đựng thức ăn tự hủy; túi vải mua sắm; giấy vệ sinh tái chế 100%; bàn chải đánh răng bằng tre; ống hút bằng giấy, inox, bột cỏ; chai thủy tinh đựng nước… Các chương trình khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng túi ni-lông khi mua sắm như tặng thêm điểm thưởng khi dùng "túi môi trường"; mang chai nước thủy tinh để lấy nước uống… cũng thường xuyên được tổ chức.

Đồng lòng thực hiện

Trong kế hoạch thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa" giai đoạn 2019-2021, UBND TPHCM yêu cầu từ ngày 1-8-2019 trở đi, các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn có kế hoạch cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị.

Đến hết ngày 31-12-2020, 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... trên địa bàn thành phố sử dụng các bao bì thân thiện môi trường thay thế túi ni-lông khó phân hủy; tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi ni-lông khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng.

Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... có các hình thức khuyến khích người tiêu dùng mang túi khi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn phí túi ni-lông cho người tiêu dùng; hướng đến việc tính phí túi, bao bì đựng hàng hóa đối với người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng nhưng không đem túi khi đi mua sắm; nghiên cứu bố trí điểm thu hồi túi ni-lông đã qua sử dụng...

Bình luận (0)

Lên đầu trang