Điêu đứng vì mưa lũ ngập úng cả chục hec-ta rau má

Chủ Nhật, 25/10/2020 17:05  | Hoà Khánh

|

(CAO) Mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế, lũ chồng lũ, bão chồng bão, gây không ít thiệt hại về tài sản, người và của, trong đó có cả hoa màu, của nông dân chuẩn bị thu hoạch thì bị ngập cả chục hecta.

Tại huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, nhiều loại hoa màu của nông dân chuẩn bị thu hoạch bị mưa lũ tàn phá gây thiệt hại nặng nề, như mía ở xã Quảng Phú, rau má ở xã Quảng Thọ, khiến người dân điêu đứng.

Mấy ngày nay thời tiết khô ráo, nước bắt đầu rút, người nông dân lo lắng vì hoa màu thiệt hại nặng nề, tranh thủ thời gian thu hoạch "chạy lũ" bán với giá thấp, để trồng vụ mới.

Mưa lũ làm cả vườn rau má ngập nước chết, người dân vớt vát được chừng nào hay chừng đó

Ông Nguyễn Hữu Định (52 tuổi, trú làng La Vân Thượng, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) âu lo chia sẻ, nhà có 7 sào rau má nhưng đã bị nước lũ làm ngập úng và cuốn trôi, đất, cát vùi lấp, còn lại rất ít. Tranh thủ thời tiết tạnh ráo, gia đình ra thu hoạch để bù lỗ vào tiền đầu tư.

Cùng hoàn cảnh như ông Định, vợ chồng ông Nguyễn Lương Hòa (44 tuổi, trú xã Quảng Thọ) tâm sự, gia đình trồng được 6 sào cây nưa đang phát triển tốt nhưng sau mưa lũ đã bị gãy đổ nên phải tất bật ra thu hoạch vớt vát. Nhiều nông dân địa phương cũng đang thu hoạch vớt vát, bán ồ ạt giá rẻ, bởi nếu để lâu cây thối rễ chết.

Vườn rau bị ngập úng nước.

Ông Nguyễn Lương Trí, Giám đốc HTX nông nghiệp xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền cho biết, tình hình bão, lũ lụt vừa qua 100% diện tích rau má bị ảnh hưởng do nước lũ, trong đó hơn 60 ha bị hỏng. Thường thời tiết thuận lợi thì bà con đã thu hoạch và cho thu nhập, ai ngờ lũ ập đến....

Ông Trí thông tin thêm, thường thì mỗi héc ta rau má thu hoạch trung bình thu được khoảng 60 triệu đồng nên thiệt hại của người dân là rất lớn.

Thừa Thiên – Huế: Mưa lũ làm sạt lở bờ biển 10km

Ngày 25/10, đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả của lũ lụt và chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 8 và số 9. Chủ tịch tỉnh đã đến các vùng xung yếu, khu vực sạt lở, hư hỏng của những tuyến đê điều, đường giao thông và bờ biển.

Bờ kè sát biển sạt lở nghiêm trọng

Kiểm tra tại tuyến đường QL49B đoạn đi qua xã Phú Dương, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế đang bị hư hỏng do mưa lũ, ngành Giao thông vận tải (GTVT) cho biết trong đợt mưa lũ vừa qua, cường độ nước chảy mạnh quá mức chịu đựng của kết cấu mặt đường, đã làm mặt đường bị bong bật, xói lở. Hiện đã chỉ đạo các đơn vị thi công sớm thông đường, san gạt các điểm sạt lở, lắp dựng lại các biển báo bị hư hỏng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu ngành GTVT và các địa phương khẩn trương thực hiện các giải pháp để sớm khôi phục lại hệ thống giao thông, dọn dẹp cây xanh, rác thải trên toàn tuyến, đảm bảo giao thông thông suốt, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân.

Kiểm tra tình hình sạt lở bờ biển ở các xã Giang Hải (Phú Lộc), Phú Thuận (Phú Vang). Đợt mưa lũ vừa qua, tại bờ biển qua địa bàn tỉnh tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng với chiều dài hơn 10 km; đặc biệt bờ biển tại các xã Phú Thuận, xã Giang Hải, xã Hải Dương sạt lở nghiêm trọng 4km cần khắc phục khẩn cấp vì có nhiều đoạn xói lở sâu đến khu vực dân cư.

Chủ tịch Phan Ngọc Thọ trao đổi tại hiện trường

Tại đây Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh tinh thần chính quyền sở tại đã nỗ lực huy động các lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác gia cố đê kè nhằm giảm thiểu sạt lở tại các bờ biển. Đồng thời chỉ đạo các địa phương tăng cường các rọ đá, huy động thêm lực lượng quân đội, biên phòng... nhằm tiếp tục gia cố các điểm xâm thực.

Về hướng lâu dài, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, do tính cấp thiết của việc phòng chống thiên tai, tỉnh đã đề nghị Chính phủ ưu tiên hỗ trợ khẩn cấp để thực hiện các dự án xử lý khẩn cấp xói lở bờ biển tại xã Phú Thuận, xã Giang Hải, xã Hải Dương dài 2,5km với kinh phí khoảng 300 tỷ đồng.

Hiện nay xuất hiện cùng lúc 2 cơn bão số 8 và số 9. Trước diễn biến thời tiết vô cùng phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của các cơn bão, tiếp tục hướng dẫn neo đậu và có phương án đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền tại các khu neo đậu, các cảng. Có phương án tổ chức tìm kiếm các nạn nhân thủy điện Rào Trăng 3 đảm bảo an toàn cho toàn bộ lực lượng, phương tiện cứu nạn khu vực này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang