Nỗi niềm "phóng viên không nhà"

Chủ Nhật, 21/06/2020 09:46  | Hoà Khánh

|

(CAO) Vừa mới chập chững bước vào nghề báo, phóng viên trẻ gặp không ít khó khăn khi làm "phóng viên tự do" cộng tác với các cơ quan báo chí.

Bạn Hoàng Dũng, đang theo học năm thứ 3 khoa Báo Chí, trường Đại học Khoa học Huế, (ĐH Huế) bắt đầu cầm bút từ những ngày đầu bước chân vào giảng đường.

Vừa học lý thuyết trên giảng đường, vừa tìm cho mình 1 tờ để cộng tác, trau dồi kinh nghiệm để khi ra trường khỏi bỡ ngỡ, Dũng đã trở thành cộng tác viên của tạp chí điện tử Tri Ân.

Những ngày này, đi đâu cũng được nghe các câu chuyện về nghề báo - là nghề “nghiêm trang, cao quý”. Hiển nhiên rồi, nó cao quý như bao nghề cao quý khác, còn nghiêm trang vì nó chỉ biết nói lên sự thật.

Nói về kỷ niệm với nghề, từ ngày ra trường tôi cầm trên tay tấm bằng cử nhân Cao đẳng chuyên ngành Quản lý văn hóa, mang hồ sơ đi xin việc khắp nơi, một số nơi nhận vào làm việc. Nhưng ngã rẽ đã đưa tôi may mắn có cơ duyên trở thành cộng tác viên cho Báo Công an TP.HCM đến nay. Ngày ấy, nếu tôi không đam mê có lẽ bỏ cuộc từ lâu...!

Bạn Hoàng Dũng, sinh viên ngành Báo chí

Những ngày đầu tin bài ít được đăng tôi cảm thấy chán nản, rồi tiếp tục nghiên cứu học hỏi thêm, nhờ các anh chị ở Tòa soạn, anh em phóng viên thường trú chỉnh sửa góp ý rồi tiếp tục viết lại, dần dần tin bài được đăng trên báo nhiều hơn.

Trải qua gần 4 năm cộng tác, đến bây giờ có rất nhiều kỷ niệm trong những chuyến tác nghiệp từ những ngày đầu gian khó với hành trang lúc đó là cuốn sổ và chiếc điện thoại di động "đập đá". Cứ mỗi khi có thông tin gì hay là... chạy thật nhanh, đến ghi nhận, viết và gửi về Tòa soạn 1 cách nhanh chóng nhất.

Tác giả trao quà cho hoàn cảnh khó khăn sau bài viết đăng trên báo được các nhà hảo tâm giúp đỡ

Kỷ niệm đáng nhớ của tôi hồi mới cầm bút là khi đang ăn trưa thì 1 đồng nghiệp báo tin đi làm tin vụ án giết người cướp của, lúc ấy không đắn đo, liền nói chủ quán cho cơm vào hộp, cùng đồng nghiệp vượt quãng đường hơn 60km đến nơi. Sau hơn 1h đến hiện trường, lúc này PV các báo khác có laptop mang theo, còn tôi thì phải ra quán nét gần đó để chuyển tải thông tin về Tòa soạn.

Thời gian gần đây cảm thấy rất vui khi những bài bạn đọc phản ánh đăng trên báo được chính quyền vào cuộc giải quyết, như bài về các bãi tập kết cát trái phép ven sông Truồi, bài về cầu treo Bình Thành xuống cấp...

Tác giả đang viết bài

Những lúc anh em báo chí tâm sự, có hơi bùi ngùi vì mình là cộng tác viên, chế độ không nhiều, chưa kể những lần chính quyền từ chối cung cấp thông tin và gặp một số lần bị đe dọa, nhưng tôi tự hứa sẽ luôn nỗ lực phấn đấu, trau dồi kiến thức và viết hết mình.

Vì đam mê, nhiệt huyết và chắc cũng có duyên với nghề nên tôi mới trụ đến ngày hôm nay...!

Bình luận (0)

Lên đầu trang