Phú Yên oằn mình trong mưa lũ

Thứ Sáu, 04/11/2016 09:08  | Tường Vân

|

(CAO) Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên từ tối ngày 2-11 đến trưa qua 3-11, khu vực tỉnh Phú Yên có mưa rất to cộng với nguồn nước từ thượng nguồn thủy điện sông Ba Hạ đổ về đã làm cho mực nước sông Ba dâng cao, các địa phương ở vùng hạ lưu sông bị ngập nặng, nhiều đoạn giao thông bị chia cắt. Nhiều trường học ở vùng ven sông có lũ lụt đã cho học sinh nghỉ học.

Sáng 3-11, hồ thủy điện Sông Ba Hạ trên sông Ba (Phú Yên) bắt đầu xả lũ với lưu lượng 4.900 m3/s, đến trưa 3-11 thủy điện sông Ba Hạ đã xả lũ lưu lượng 9.000 m3/giây; nếu cộng với lượng nước chạy máy phát điện thì tổng lưu lượng nước xả là 9.400 m3/giây. Hiện nước đang đổ về lòng hồ thủy điện sông Ba Hạ đạt 12.850 m3/giây nên có khả năng thủy điện sông Ba Hạ sẽ tiếp tục nâng lưu lượng xả.

Trước tình hình trên, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các địa phương theo dõi sát diễn biến của mưa lũ để có phương án phòng chống, tránh thiệt hại thấp nhất về người và tài sản. Đồng thời huy động các đơn vị tập trung phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác cứu hộ lũ lụt; chính quyền địa phương tổ chức cứu dân ra khỏi vùng nguy hiểm do lũ lụt.

Đường phố Tuy Hòa ngập nặng 

Ngoài ra, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên còn yêu cầu người dân nêu cao cảnh giác, chủ động nắm bắt các thông tin cảnh báo trên hệ thống loa đài truyền thanh để kịp thời di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn. Các địa phương huy động lực lượng, bố trí lực lượng kiểm soát, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, đường ngập nước, đò ngang, đò dọc.

Mặt khác, cần kiểm tra, rà soát kiên quyết di dời dân đang sinh sống tại những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Đặc biệt, cần tổ chức kiểm tra các hồ chứa nước nhất là các hồ chứa đã đầy (đang xả tràn) để đảm bảo an toàn công trình và dân cư, cơ sở hạ tầng khu vực hạ du; chủ động xả nước các hồ chứa.

Từ đêm qua đến trưa ngày 3-11, địa bàn TP Tuy Hòa liên tục có mưa to, khiến mực nước rên sông Ba dâng cao làm ngập nhiều tuyến đường, hoa màu, có nơi nước tràn vào nhà dân. Chị Nguyễn Hồng Hoa ở đường Lê Lợi cho biết, bị nước ngập vào từ đêm qua, đến sáng nay vẫn chưa rút. Chị phải huy động cả gia đình dùng xô tạt nước ra đường nhưng chỉ đỡ một phần.

Đường nhanh chóng biến thành sông 

Trong khi đó, bà Lê Thị Nhung ở một con hẻm đường Trần Hưng Đạo, than thở: “Ở đây cứ mưa lớn là ngập. Đêm qua đang ngủ thì thấy mấy đôi dép trôi lênh bềnh vào nhà. Cả nhà tá hỏa dậy thu dọn đồ đạc lên cao nhưng nước đã tràn vào nền nhà”.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, hiện chưa thống kê được mức độ thiệt hại về giao thông do mưa lũ gây ra trên địa bàn, nhưng thiệt hại sẽ rất lớn. Tính đến trưa ngày 3-11, trời tiếp tục mưa lớn trên diện rộng, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh bị ngập sâu, xói lở… khiến tình hình lưu thông gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Ông Võ Ngọc Hòa, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa cho biết, huyện đã chỉ đạo xã Hòa Thành đề nghị người dân di chuyển đàn bò còn thả ngoài bãi bồi ven sông Ba đến nơi an toàn, tuy nhiên do nước ngập nên gây khó khăn cho việc di chuyển. “Để tránh thiệt hại về người và của khi tham gia giao thông trong những ngày mưa lũ, người dân cần hạn chế lưu thông trên những đoạn đường nguy hiểm. Có như vậy mới không xảy ra những sự cố đáng tiếc”, ông Hòa nói.

Lúc 9 giờ 35 sáng 3-11, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch tỉnh Phú Yên cho biết đang trên đường đi kiểm tra công tác xả lũ của thủy điện Sông Ba Hạ để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Lũ dâng khiến làng mạc ngập úng 
Tất cả chìm trong biển nước 
Đã có thiệt hại về người và của 

Tại huyện Tuy An, nước từ thượng nguồn đổ về đã gây ngập úng vùng hạ du. Theo đó, các tuyến đường từ thị trấn Chí Thạnh đi bốn xã: An Ninh Tây, An Ninh Đông, An Định và An Nghiệp bị chia cắt; hàng trăm nhà dân bị ngập. Tỉnh lộ 641 từ thị trấn Chí Thạnh đến thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) ngập sâu trong nước.

Tại hồ chứa nước Phú Xuân, huyện miền núi Đồng Xuân đang vận hành điều tiết xả một cửa tràn với lưu lượng 198 m3/giây. Dự kiến, đầu giờ chiều ngày 3/11, mực nước hồ Phú Xuân đạt đến cao trình thiết kế là 36,5 mét nên sẽ vận hành điều tiết xả cả hai cửa tràn với lưu lượng 514 m3/giây.

Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia đã cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp ở TX. Sông Cầu, các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân và TP. Tuy Hòa (Phú Yên).

Do ảnh hưởng mưa lũ, trên địa bàn Phú Yên đã có 1 người mất tích là: chị Trần Thị Vinh, 24 tuổi (thôn Long Uyên, xã An Dân, huyện Tuy An) trong lúc bơi xuồng đi lùa bò đã bị lật xuồng, nước cuốn trôi.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang