'Quả bom nước' lơ lửng trên đầu người dân

Thứ Bảy, 01/10/2016 17:24  | Chí Dũng

|

(CAO) Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 43 công trình thủy điện, trong đó 10 công trình có phương án quản lý an toàn đập "quá cũ", không còn phù hợp với quy định mới.

Đáng báo động hơn là Gia Lai đang vào cao điểm của mùa mưa, các công trình thủy điện này thực sự là mối lo treo lơ lửng trên đầu người dân.

Thủy điện Ia Krêl 2 vỡ tới 2 lần

Theo kết quả kiểm tra công tác quản lý an toàn đập thủy điện của Sở Công thương Gia Lai cho thấy, nhiều lo ngại về độ an toàn các công trình thủy điện trên địa bàn, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Sau kiểm tra, Sở Công thương chỉ ra nhiều điểm còn bất cập của các thủy điện như: Thủy điện Đak Srông 3A (huyện Krông Pa) và thủy điện Thác Ba (huyện Mang Yang) chưa có các phương án bảo vệ đập; phòng chống lụt, bão trong mùa lũ và vùng hạ du được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thậm chí, có đến 10 công trình thủy điện có phương án quản lý an toàn đập "quá cũ", không còn phù hợp với quy định mới. Đó là các thủy điện: Plei Krông, Ia Ly, Sê San 3, Sê San 3A, An Khê- Kanak, Ia Grai 3, Đak Đoa, Ry Ninh, Ayun Thượng 1...

Rất nhiều công trình thủy điện đang thực sự trở thành mối lo của người dân

Chưa dừng lại ở đó, qua đợt kiểm tra của Sở Công thương, nhiều công trình thủy điện lộ ra việc chưa xây dựng, bổ sung các tình huống vỡ đập vào phương án phòng chống lũ, lụt cho vùng hạ du; chưa cập nhật, bổ sung các quy định về vận hành đón lũ theo quy định của Bộ Công thương; chưa dự kiến các tình huống vỡ đập tính với lũ thiết kế và vỡ đập tính với lũ kiểm tra theo quy định.

Nghiêm trọng hơn, một số thủy điện bị thấm nước ở nền đập, thân đập. Chẳng hạn như thủy điện Chư Prông (Ia Grai) ở 2 vị trí giữa thân tràn nước thấm chảy thành dòng; khu vực gần bể áp lực có nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa lũ. Thủy điện Đak Srông 3B, khu vực bên phải thân tràn có 1 số vị trí bị thấm nhẹ, 1 vị trí bị rỉ nước chảy thành dòng.

Bài học về 2 lần vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai) gây thiệt hại nhiều tỷ đồng, hoa màu, tài sản của hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu vực đến này vẫn đang còn hiện hữu.

Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 gây thiệt hại nặng nề cho người dân

Mới đây, cũng liên quan đến vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2, Sở Xây dựng Gia Lai ra quyết định xử phạt Công ty Bảo Long Gia Lai 90 triệu đồng lỗi thi công công trình khi chưa có giấy phép xây dựng, không thực hiện đúng quy định về tư vấn, giám sát.

Đồng thời phạt Công ty CP Đầu tư Xây dựng Btranco – 5 (đơn vị thi công) 40 triệu đồng, Công ty CP Tư vấn xây dựng Trí Việt (đơn vị giám sát) 50 triệu đồng do thi công khi chưa có giấy phép, không tư vấn và nghiệm thu khống.

Đây được cho là những việc làm mạnh tay của ngành chức năng Gia Lai, để xử lý các đơn vị cố tình phớt lờ an toàn về công trình thủy điện.

Ông Nguyễn Tấn Hữu, Trưởng phòng Quản lý năng lượng (Sở Công thương Gia Lai) cho biết: “Đối với các công trình thủy điện chưa thực hiện đầy đủ các quy định quản lý an toàn đập thủy điện, quá thời hạn 15-10-2016, Sở sẽ chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra, xử lý hành chính; vượt quá thẩm quyền thì đề xuất UBND tỉnh xử lý theo luật định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang