7 người được cứu từ tạng của hai người chết

Thứ Năm, 31/12/2015 16:56  | Ngô Đồng

|

(CAO) 4 quả thận, 2 giác mạc và một mảnh gan từ hai người tử vong do tai biến đã giúp 7 người khác hồi sinh.

Chiều 31-12, TS BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, tất cả các trường hợp nhận tạng hiện đều phục hồi sức khỏe sau khi nhận được món quà quý từ ân nhân.

Bác sĩ Thu cho biết, hai người đàn ông hiến tạng đều ngoài 50 tuổi, cùng ngụ tại TP.HCM và cùng chết não do tai biến.

TS BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM

Có 4 quả thận, 2 mảnh giác mạc và một phần gan đã được lấy khỏi cơ thể người hiến. Sau đó, các bác sĩ tiến hành ghép cho 4 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, 2 người có nguy cơ bị mù và một người xơ gan giai đoạn cuối cũng được chọn để chờ ghép.

Bác sĩ Ngô Văn Hồng, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, khi nhận được thông tin, khoa tiến hành ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân. Một người bị hỏng giác mạc từ khi mới 3-4 tuổi và một người bị hỏng giác mạc cách đây hơn 10 năm.

Bác sĩ Ngô Văn Hồng, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Chợ Rẫy kiểm tra lại mắt cho bệnh nhân sau phẫu thuật

"Ca phẫu thuật ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân diễn ra thành công, Thời gian mỗi ca ghép khoảng 2 tiếng đồng hồ. Hiện thị lực của cả hai bệnh nhân đều có những tiến bộ rõ rệt", bác sĩ Hồng nói.

Tương tự, bác sĩ Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, việc ghép thận cũng được tiến hành trên 4 bệnh nhân, tất cả những người này đều bị suy thận giai đoạn cuối. Hiện sức khỏe của cả 4 bệnh nhân đều bình phục.

Ở trường hợp ghép gan, bác sĩ Phạm Hữu Thiện Chí, Phó Khoa Gan Mật Tụy BV Chợ Rẫy cho hay, bệnh nhân được ghép là ông Nguyễn Đức Th. (66 tuổi, bị nhiễm viêm gan B và xơ gan giai đoạn cuối). Ông Th. đã mỏi mòn chờ ghép gan từ hơn 2 năm nhưng mãi đến nay mới có người đồng ý cho.

Ngay sau khi có tin người hiến, các bác sĩ đã lập tức lấy gan và ghép cho bệnh nhân. Đến chiều 31-12, tức đúng một tuần sau phẫu thuật, chức năng gan của bệnh nhân này đã phục hồi.

Về phía 2 người hiến tạng, được biết, có một người tự hiến. Ban đầu gia đình người này định hiến một quả thận cho người thân bị suy thận, tuy nhiên sau khi được vận động, gia đình đã đồng ý hiến toàn bộ tạng và giác mạc.

Trường hợp thứ 2, gia đình của người hiến đắn đo nhiều ngày và phải cần sự vận động của các bác sĩ gia đình mới chịu chấp nhận.

Ngay sau khi được gia đình đồng ý, các bước lấy tạng và ghép tạng đã được thực hiện theo một quy trình minh bạch, khách quan

TS BS Dư Thị Ngọc Thu cho biết, trong năm 2015 có 7 trường hợp hiến tạng trong đó có 3 trường hợp hiến đa tạng. Nhờ vào lượng tạng hiến, các bác sĩ đã cứu sống được cho 23 người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang