Amip ăn não khiến một người Mỹ thiệt mạng khi bơi trong hồ

Thứ Sáu, 26/07/2019 17:39  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 26-7, New York Times đưa tin một người đàn ông ở bang North Carolina (Mỹ) đã thiệt mạng sau khi ông bơi trong một hồ nước.

Khi đưa đến bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân đã bị nhiễm Amip “ăn não” Naegleria fowleri. Đây là một sinh vật đơn bào thường sống trong khu vực vùng nước ngọt, nhiệt độ ấm của hồ, ao.

Bệnh nhân là Eddie Gray, 59 tuổi, đã đổ bệnh sau khi bơi trong Công viên nước hồ Fantasy ở hạt Cumberland vào ngày 12-7. Đây là hồ nước ngọt nhân tạo trong vùng, được tận dụng làm công viên giải trí.

Loài sinh vật đơn bào này hiếm khi gây bệnh nhưng khi xảy ra thường là những ca có xác suất tử vong cao.

Giới chức cảnh báo người dân coi chừng khi bơi trong những hồ nước ngọt, sông và suối nước nóng. Thường thì loài sinh vật này không gây ra triệu chứng nếu bị nuốt vào nhưng chúng có thể theo dòng nước thâm nhập vào người từ đường mũi khi lặn hay các hoạt động liên quan đến nước khác.

Amip Naegleria fowleri - Ảnh: Centers for Disease Control and Prevention

Khi đến não bệnh nhân, chúng sẽ tấn công gây ra các triệu chứng như đau đầu, nôn ói. Diễn biến bệnh rất nhanh khiến nạn nhân nhanh chóng mất ý thức, ảo giác, hôn mê và chết trong khoảng 1 đến 2 tuần. Sinh vật này phá huỷ các mô não để lấy làm thức ăn. Tên bệnh là viêm màng não nguyên phát do amip.

Để phòng tránh, sở y tế bang North Carolina cho biết: “Cần giữ đầu của mình bên trên dòng nước khi tham gia các hoạt động ở vùng nước ấm. Tránh các hoạt động ở khu vực có mực nước thấp và nhiệt độ cao”.

Y văn Việt Nam cũng đã ghi nhận trường hợp bị mắc amip chết người này. Theo đó vào tháng 7-2012, bệnh nhân Hữu, 25 tuổi, ngụ Phú Yên, tạm trú tại Bình Thạnh, TP HCM, tử vong sau một ngày nhập viện.

Giữa tháng 7, anh cùng bạn bè lặn bắt trai ở một cái bàu (một dạng ao hồ rộng lớn) gần nhà. Trở lại Sài Gòn, ngày 30-7, anh Hữu lên cơn sốt, nhức đầu sau đó vào viện với biểu hiện nhức đầu, lơ mơ. Sau đó anh tử vong. Kết quả xét nghiệm cho thấy anh nhiễm loại amip ăn não người Naegleria fowleri.

Bình luận (0)

Lên đầu trang