Dùng 'tim, phổi nhân tạo' đưa bé gái từ cõi chết trở về

Thứ Sáu, 26/07/2019 11:55  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gài 8 tuổi, ngụ Q. Tân Phú (TP.HCM), nhập viện trong tình trạng hôn mê, trụy tim mạch, rối loạn nhịp tim. Nhiều lần ngưng tim, ngưng thở, nhưng may mắn được các bác sĩ cứu sống ngoạn mục.

Mẹ của bệnh nhi cho biết, trước nhập viện 4 ngày, bé có dấu hiệu sốt nhẹ 38 độ, nhưng vẫn chơi đùa bình thường. Đến ngày thứ 2 thì bé hết sốt, nhưng vẫn thấy mệt. Đến ngày thứ 3 thì bé thấy mệt nhiều hơn, khó thở, nôn ói và đến tối ngày thứ 4 thì bé lả đi, tay chân lạnh nên nhanh chóng đưa bé đi cấp cứu trong đêm tại bệnh viện quận.

Bé nhập viện Nhi Đồng 1 lúc 23 giờ đêm với chẩn đoán sốc tim do viêm cơ tim tối cấp. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng hôn mê, trụy tim mạch, rối loạn nhịp tim.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu đã nhanh chóng đặt nội khí quản giúp thở, dùng thuốc trợ tim, nhưng tình trạng huyết động không cải thiện.

Sau đó, các bác sĩ khoa Tim mạch tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời nhưng tình trạng bệnh nhi xấu dần, ngưng tim.

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực ngay lập tức tiến hành cấp cứu ngưng thở ngưng tim, nhồi tim và đồng thời thực hiện kỹ thuật ECMO (kỹ thuật trao đổi oxy qua màng với tuần hoàn ngoài cơ thể đóng vai trò như tim, phổi nhân tạo, nhằm hỗ trợ chức năng sống tạm thời cho cơ thể trong khi chờ sự hồi phục của cơ quan bị tổn thương là tim hoặc phổi) để hỗ trợ tim phổi cho bệnh nhi với sự hỗ trợ của các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực và khoa Mạch máu của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhi nhiều lần ngưng tim, nhưng được cứu sống ngoạn mục

Dù được điều trị tích cực, nhưng phải đến 24 giờ sau bé mới có những cử động đầu tiên. Trong những ngày điều trị tiếp theo, trái tim của bé vẫn chưa thể hoạt động ổn định, thậm chí có lúc đơ hoàn toàn, tưởng chừng như không thể thoát khỏi 'lưỡi hái tử thần'.

May mắn sau 7 ngày hồi sức tích cực với kỹ thuật ECMO, thở máy, lọc máu liên tục, bệnh nhi đã tỉnh lại, tình trạng huyết động cải thiện. Bé dược tiến hành cai ECMO thành công, cai máy thở. Hiện bé đang được theo dõi tích cực tại khoa Hồi sức, sinh hiệu ổn định.

Hiện bé đang được theo dõi tích cực tại khoa Hồi sức, sinh hiệu ổn định.

Theo BS. Bạch Văn Cam, viêm cơ tim là tình trạng cơ tim bị viêm, thường do virus, vi khuẩn. Trong đó, thể tối cấp được biểu hiện bằng tình trạng khởi phát cấp tính và suy sụp tuần hoàn trầm trọng, có nguy cơ tử vong rất cao nếu không được điều trị tích cực kịp thời.

Đây là căn bệnh có diễn biến đột ngột, phức tạp. Dấu hiệu ban đầu của bệnh khó phát hiện bởi triệu chứng lâm sàng không điển hình, giống cảm sốt thông thường như: mệt mỏi, đau nhức người, chán ăn...

Bệnh viêm cơ tim cấp chỉ sau vài ngày đã gây ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi, rối loạn nhịp tim, suy hô hấp, suy tim.

Vì vậy, nếu bị cảm sốt và đi kèm theo những biểu hiện khác thường: tức ngực, khó thở, nhịp tim nhanh... thì người bệnh cần lập tức đến cơ sở y tế để phát hiện và điều trị kịp thời. Đối với trẻ em, phụ huynh cần theo dõi biểu hiện của trẻ để nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế điều trị kịp thời.

Cứu sống bé trai 1 ngày tuổi ngưng tim ngưng thở
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang