Bé gái 4 tháng tuổi tử vong bất thường sau khi tiêm chủng định kỳ

Thứ Hai, 27/06/2016 05:38  | Lê Huân - Linh Vũ

|

(CAO) Mặc dù được người nhà thông tin bé gái 4 tháng tuổi đang bị ho và khò khè nhưng nhân viên y tế vẫn ký giấy cho bé tiêm chủng. Sau đó vài tiếng đồng hồ, bé có biểu hiện nóng sốt, cơ thể tím tái và tử vong.

Trạm Y tế P.Xuân An - nơi bé T. tiêm chủng - Ảnh: Lê Huân

Theo chị Lâm Bích An, đúng lịch hẹn của Trạm y tế P.Xuân An (đường Trần Quang Diệu, TP.Phan Thiết, Bình Thuận), lúc 9 giờ 30 sáng 25-6 chị đưa con gái 4 tháng tuổi tên T. đến tiêm chủng định kỳ. Khoảng 30 phút, đến lượt bé T. vào tiêm. Khi nhân viên y tế hỏi về sức khoẻ của bé, chị An cho biết con gái đang có ho và khò khè. Nghe vậy, nhân viên y tế này khám rồi nói bé không sao và viết giấy cho vào tiêm chủng.

Sau khi tiêm xong, chị An chưa dám về nhà mà ôm con ngồi lại Trạm y tế chờ khoảng 30 phút, thấy con không có phản ứng gì bất thường nên chị đưa con về nhà ngoại của bé ở KP.4, P.Đức Thắng (TP.Phan Thiết) nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đến 13 giờ cùng ngày, cơ thể bé T. nóng và quấy khóc. Chị An lấy khăn lau mát cho con rồi cho bé T. bú sau đó ru ngủ. Nhưng nằm được một lúc, bé T. tiếp tục quấy khóc nhưng rồi ngủ lại.

Mẹ bé T. khóc khô nước mắt vì sự ra đi của con - Ảnh: Lê Huân

Đến khoảng 15 giờ, dì của bé T. (chị gái của chị An) vào thăm thì phát hiện cơ thể bé T. tím tái nên hô hoán và cùng gia đình đưa bé đến bệnh viện đa khoa Tâm Phúc (cách đó khoảng 1km) cấp cứu. Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ nhanh chóng kiểm tra tình trạng nhưng mọi chuyện quá muộn, bé T. tử vong trước đó.

Trước sự ra đi đột ngột của bé T., người nhà chị An bày tỏ nghi ngờ nguyên nhân vụ việc do biến chứng sau khi tiêm chủng. Trong cuốn sổ tiêm chủng cá nhân của bé T., ở phần theo dõi tiêm vắc xin DPT - VGB- Hib ghi số lô 145334501, mũi tiêm thứ 2, ngày tiêm 25-6, người tiêm ký tên Hằng. Ngày tiêm lần 3 là 25-7.

Sổ theo dõi tiêm chủng của T.

Anh Lê Hưng, cha của bé T. nói: "Giờ có nói gì thì con tôi cũng không thể sống lại được nữa, nhưng tôi cũng muốn cơ quan chức năng phải kiểm tra làm rõ tại sao con tôi chết tức tưởi như vậy, có phải biến chứng do tiêm chủng hay không. Và nếu như vậy thì phải có biện pháp để không còn trường hợp nào phải thiệt mạng đau lòng như con tôi".

Để làm rõ hơn vấn đề, PV tìm đến Trạm y tế phường Xuân An thì các nhân viên y tế ở đây từ chối trả lời và cho biết có chỉ đạo của cấp trên không được phát biểu gì, muốn hỏi thì liên hệ Sở Y tế.

Tối ngày 25-6, bác sĩ Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận cho biết ông được cấp dưới báo cáo sự việc này, ngay trong chiều cùng ngày, Sở chỉ đạo cho các cơ quan có liên quan tiến hành kiểm tra đánh giá lại toàn bộ vụ việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc này đến độc giả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang