Mang khối u ở tụy nhưng bé gái được điều trị động kinh suốt 4 năm

Thứ Sáu, 24/06/2016 08:37

|

(CAO) Một em bé 13 tuổi đã mất đến 4 năm để điều trị bệnh động kinh trong khi thực sự cháu bé bị một căn bệnh hiếm gặp: u tụy nội tiết.

Bệnh nhi Nguyễn Thị Đang Trâm (13 tuổi, ngụ Gia Lai), nhập viện Nhi Đồng 1 với các triệu chứng rất giống bệnh động kinh như hay xuất hiện các cơn co giật, ngất xỉu, tay chân run lẩy bẩy, toát mồ hôi.

Bé gái bị xe buýt tông ngưng tim, ngưng thở 'hồi sinh' ngoạn mục tại bệnh viện

Người nhà của bé Trâm cho biết, cách đây 4 năm, bé Trâm bỗng có biểu hiện hay co giật, đưa đi khám tại bệnh viện Qui Nhơn, qua kết quả chẩn đoán, các bác sĩ nghi ngờ bé bị động kinh. Nhưng điều trị nhiều lần mà tình trạng vẫn không khỏi.

Tần suất những cơn co giật, nhức đầu xuất hiện ngày càng nhiều, bé lại hay bị ngất xỉu khi vừa đói nên gia đình phải cho bé ăn liên tục.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 1 TP.HCM thăm bệnh nhi

"Chỉ cần một viên kẹo hoặc một ly nước đường, thậm chí một thỏi sô cô la là bé tỉnh như chưa có bệnh gì", người nhà khai.

Gia đình đưa bé đi điều trị nhiều nơi, thậm chí ra tận Hà Nội nhưng vẫn không tìm được nguyên nhân căn bệnh.

Sau đó, người nhà đưa bé vào Bệnh viện Nhi Đồng 1, mang theo hồ sơ bệnh án cùng kết quả chụp CT scan.

Tại đây, qua thăm khám, chẩn đoán các bác sĩ phát hiện bé có một khối u bằng quả sơ ri ở vùng đảo tụy. Khối u này khiến insulin tiết ra nhiều quá mức là nguyên nhân khiến bé luôn trong tình trạng hạ đường huyết, nhất là khi đói.

Sau gần 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra được khối u ở vùng đảo tụy của bé. Hiện tình trạng co giật, ngất xỉu của bé đã không còn.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết y văn ghi nhận rất hiếm trườngh ợp mắc bệnh như bé gài này

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết: "Đây là một bệnh lý rất hiếm gặp trong y văn, 1 triệu người thì có khoảng 4 người mắc. Hơn 30 năm làm bác sĩ tại BV Nhi Đồng 1, đây là lần đầu tiên tôi thực hiện ca phẫu thuật về bệnh lý này".

"Vì bệnh lý hiếm gặp, biểu hiện của bệnh lại khá nhầm lẫn với động kinh hay hạ đường huyết nên việc tìm ra bệnh cho bé cũng không phải đơn giản", bác sĩ Hiếu nói.

Nếu không phát hiện và phẫu thuật sớm thì rất nguy hiểm, vì bé có thể hạ đường huyết trong lúc ngủ bất cứ lúc nào, dẫn đến hôn mê và tử vong.

Bình luận (1)

Trời ơi! Tội em quá

Minh Ngọc - Thứ Sáu, 24/06/2016, 12:10 Trả lời | Thích
Lên đầu trang